ข่าว

"ภูมิใจไทย"  ย้ำ ปลูกกัญชาเสรี สร้างรายได้เข้ารัฐ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย  ย้ำ ปลูกกัญชาเสรี สร้างรายได้เข้ารัฐจากการเก็บภาษีและค่าธรรมเนียม อาจจะสูงถึงปีละ 3.03 แสนล้านบาท 

 

              วันนี้ 20 มีนาคม2562-นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย ออกแถลงข่าวยืนยันนโยบายของพรรคภูมิใจไทย ที่จัดทำการวิเคราะห์ทางเศรษฐกิจไว้เรียบร้อยแล้ว

          โดยสถาบันการศึกษาที่พรรคให้ทำวิจัยเรื่องปัญหาของประเทศไทย เราจะสามารถทำมูลค่าในธุรกิจเกี่ยวกับกัญชาในช่วงสองปี ประมาณไม่น้อยกว่า 1.9 ล้านล้านบาท ซึ่งเป็นตัวแบบที่นำมาจากแคลิฟอร์เนีย 

           "ภูมิใจไทย"  ย้ำ ปลูกกัญชาเสรี สร้างรายได้เข้ารัฐ

 

“ที่แคลิฟอร์เนีย มีการเก็บภาษีจากมูลค่าธุรกิจของเขาในปีที่แล้ว มีรายได้ 3 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ก็ประมาณแสนกว่าล้านบาท แต่รัฐแคลิฟอร์เนีย เขาเล็กกว่าประเทศไทย เขามีประชากร 40 ล้านคน แต่ของเรามี 70 ล้านคน หากใช้ตัวแบบของแคลิฟอร์เนียมาทำในประเทศไทย ทำลักษณะใกล้เคียงกันคือให้ปลูกได้ไม่เกิน  6 ต้นที่บ้าน เพื่อทำเชิงการแพทย์และพาณิชย์ เราจะจัดเก็บรายได้ประมาณ 303,000 ล้านบาทที่ได้จากค่าใบอนุญาตและค่าธรรมเนียม”นายศักดิ์สยาม กล่าว

เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงการเก็บภาษีและค่าธรรมเนียมกัญชา จะสร้างรายได้ให้รัฐและนำไปสู่การลดภาษีมูลค่าเพิ่ม จากที่เก็บอยู่ 7 เปอร์เซ็นต์ รัฐเก็บได้ 9 แสนล้านบาทในปีที่ผ่านมา แต่หากเรามีเงิน 3 แสนล้านบาทจากค่าธรรมเนียม ค่าใบอนุญาตของกัญชา แล้วนำมาใช้สัก 2 แสนล้านบาท รัฐก็ไปเก็บแค่ 7 แสนล้านบาท เพื่อให้ได้ 9 แสนล้านบาทเท่าเดิม ก็จะทำให้สามารถไปลดแวตได้ 20 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งส่วนที่ลดมาทุกคนจะได้เท่ากันหมด  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ