ข่าว

กกต.ฉุนโดนโซเชียลถล่ม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กกต.ยันไม่พิมพ์ลายนิ้วมือต้นขั้วบัตรเลือกตั้งไม่ผิดกฎหมายเหตุให้ใช้เฉพาะผู้ทุพพลภาพ-ผู้สูงอายุ ฉุนโดนถล่มหนักสั่งฝ่ายกฎหมายตรวจโซเซียลใส่ร้ายดิสเครดิต

 

          ‪ศูนย์ปฏิบัติการการคัดแยกบัตรเลือกตั้งล่วงหน้า ส.ส. 2562 ที่ลงคะแนนแล้ว -18 มี.ค.62-กกต.ทั้ง 7 เปิดศูนย์คัดแยกบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าโชว์มาตรฐานคัดแยก-ส่งบัตร ยันไม่พิมพ์ลายนิ้วมือต้นขั้วบัตรเลือกตั้งไม่ผิดกฎหมายเหตุให้ใช้เฉพาะผู้ทุพพลภาพ-ผู้สูงอายุ ฉุนโดนถล่มหนักสั่งฝ่ายกฎหมายตรวจโซเซียลใส่ร้ายดิสเครดิต พรุ่งนี้ลุ้นกกต.พิจารณาปมคุณสมบัติแคนดิเดตนายกฯ  

           นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พร้อมด้วยกรรมการการเลือกตั้งอีก 6 คน ได้นำสื่อมวลชนเข้าร่วมสังเกตการณ์การคัดแยกบัตรลงคะแนนล่วงหน้าเพื่อจัดส่งด้วยรถขนส่งไปรษณีย์ไปยัง 350 เขตเลือกตั้งปลายทาง โดยมีนางสมร เทิดธรรมพิบูล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทยจำกัด (ปณท.) และนายมานพ ศรวิบูลย์ศักดิ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานปฏิบัติการนครหลวง ปณท. อธิบายขั้นตอนการคัดแยกบัตรด้วยเครื่องคัดแยกอัตโนมัติ (OCR) และยังถูกตรวจสอบความถูกต้องแม่นยำซ้ำอีก 2 ครั้งจากเจ้าหน้าที่ของ บ.ไปรษณีย์ไทย ซึ่งผลัดเวรกัน 3 ชุด ทำหน้าที่คัดแยกบัตรตลอด 24 ชม. เพื่อจัดส่งบัตรเลือกตั้งไปยังเขตเลือกตั้งปลายทางก่อนวันที่ 24 มี.ค.นี้ สำหรับพื้นที่ชั้นในถูกกำหนดเป็นพื้นที่ควบคุม ผู้ที่จะเข้ามาปฏิบัติงานซึ่งจะเข้าถึงซองบรรจุบัตรเลือกตั้งจะต้องมีบัตรผ่านและถูกตรวจสอบด้วยระบบยืนยันตัวตนอย่างรัดกุม

 

 

        รองเลขากกต. กล่าวถึงการขนส่งบัตรเลือกตั้งนอกเขตว่า ขณะนี้บัตรถูกจัดส่งมาครรบเกือบ 100 %แล้ว เหลือเพียงแค่เกาะสมุยที่จะส่งมาถึงพรุ่งนี้ ส่วนบัตรนอกราชอาราชจักรเหลือเพียงบัตรที่ลงระบบไปรษณีย์ ซึ่งจะมาถึงไม่เกินวันที่ 22 มี.ค.โดยเมื่อมาถึงแล้วไปรษณีย์จะทำการคัดแยก และจะเริ่มขนส่งบัตรไปยัง 350 เขต ซึ่งเลขาธิการกกต.จะมีหนังสือไปยังทุกพรรคการเมือง ว่าหากพรรคไหนจะส่งตัวแทนมาสังเกตการณ์การคัดแยกและการขนส่งบัตรสามารถแจ้งชื่อผู้แทนและมาร่วมสังเกตการณ์ผ่านกล้องวงจรปิดที่ไปรษณีย์หลักสี่ได้ และสามารถขับรถติดตามรถขนส่งบัตรไปตามสถานที่ต่างๆได้ ทั้งนี้รถขนส่งบัตรจะมีตำรวจและระบบจีพีอาร์เอสควบคุมไม่ให้ออกนอกเส้นทาง

          นายณัฏฐ์ กล่าวถึงกรณีการตั้งข้อสังเกตว่าผู้มีสิทธิเลือกตั้งไม่ต้องพิมพ์ลายนิ้วมือที่ต้นขั้วบัตรว่า ตามกฎหมายจะให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งเซ็นชื่อที่ต้นขั้วบัตร เว้นแต่พิการ เขียนหนังสือไม่เป็นจึงจะให้พิมพ์ลายนิ้วมือ แต่กรณีออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญที่ผ่านมา กกต.ขณะนั้นใช้เรื่องการพิมพ์ลายนิ้วมือเป็น “กิมมิก”หรือจุดขายเพื่อเชิญคนออกมาออกเสียงประชามติ โดยต้นขั้วบัตรที่มีลายนิ้วมือหรือลายเซ็นจะถูกส่งให้กองพิสูจน์หลักฐานตรวจสอบกรณีที่มีปัญหายืนยันตัวตนการมาใช้สิทธิ โดยการเซ็นชื่อสามารถตรวจสอบได้เช่นเดียวกับลายนิ้วมือ

          นายณัฏฐ์ กล่าวถึงกระแสตำหนิกกต.เรื่องเจ้าหน้าที่แจกบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าผิดเขตให้กับผู้มาใช้สิทธิว่า ตนยังยืนยันว่าเราต้องเคารพการตัดสินใจของประชาชน การจะบอกว่ากรรมการประจำหน่วยบังคับว่ารับบัตรผิดก็ให้ลงคะแนนไปเถอะนั้น เห็นว่าเจ้าของสิทธิต้องรักษาสิทธิของตนเอง ในเชิงระบบเมื่อกาบัตรและหย่อนลงหีบแล้วจะให้ไปเปิดหีบออกมาไม่ได้ เพราะไม่รู้ซองไหนผิด ในระหว่างการลงคะแนนจะเปิดหีบได้ต่อเมื่อเป็นกรณีจำเป็นจริงๆเท่านั้น. ทั้งนี้การที่มีคนพูดว่าให้เอาเหตุการณ์เลือกตั้งนอกราชอาณาจักรที่กัวลาลัมเปอร์ มาเลเซียและการเลือกตั้งล่วงหน้าวันที่ 17 มี.ค.มาเป็นบทเรียนในการเลือกตั้งวันที่ 24 มี.ค.นั้น มันเป็นหนังคนละเรื่องกัน เพราะวันที่ 24มี.ค.จะไม่มีบัตรของเขตอื่น

             “คนที่ออกมาพูดบางครั้งก็สะท้อนว่ามีความรู้ในสิ่งที่พูดหรือไม่ วันนี้คุณเป็นคนไทยต้องรู้จักรักษาสิทธิตัวเอง ถ้ารู้ว่าบัตรผิดต้องเอาบัตรที่ถูกของเรากลับมาให้ได้ จะมาบอกว่าคุณบังคับให้ฉันลงไม่ได้ ไม่มีใครบังคับได้นอกจากสมยอม”นายณัฏฐ์กล่าวและว่าข้อกังวลที่ว่าจะมีการนำบัตรนอกเขต นอกราชอาณาจักรหรือบัตรปลอมมาเพิ่มในวันที่ 24 มี.ค.ขอชี้แจงว่าบัตรแต่ละแบบแยกสีชัดเจน มีรหัสควบคุม 5 ชุดและกำหนดชั้นความลับให้เลขาธิการกกต.เป็นผู้กำหนดและรู้เพียงคนเดียว กกต.อยากจะผลิตเป็นบัตรเฉพาะเขตแต่มีต้นทุนสูง แต่ก็พยายามแยกด้วยสี

           ด้านพ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการกกต. กล่าวว่า ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบการวิพากษ์วิจารณ์การทำหน้าที่ของ กกต. ในโซเชียลมีเดียหากพบว่ามีการบิดเบือนใส่ร้ายหรือเจตนาเพื่อสร้างกระแสจะให้ฝ่ายกฎหมายของ กกต.ดำเนินคดี ส่วนกรณีมีคลิปซื้อเสียงที่จังหวัดอุบลราชธานี ทางผอ.กกต.จังหวัดอุบลราชธานี ได้แจ้งว่าเป็นเรื่องที่สั่งรับไว้สืบสวนสอบสวนไว้ตั้งแต่เดือนก.พ. สำหรับกรณีตรวจพบการกระทำอาจส่อทุจริตการเลือกตั้งในจังหวัดสมุทรสงครามได้สั่งให้พนักงานสืบสวนสอบสวนไปตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว เบื้องต้นเข้าใจว่ามาเป็นการใช้สิทธิ์ครั้งแรกและหยิบเอาบัตรเลือกตั้งเข้าไปในคูหาทั้งเล่ม เมื่อนำไปกาเสร็จแล้วก็นำมาส่งให้เจ้าหน้าที่ แต่ข้อเท็จจริงดังกล่าวยังไม่เป็นที่สิ้นสุด ต้องรอฟังผลจากชุดสืบสวนสอบสวนจึงจะสรุปได้

           เมื่อถามถึงความคืบหน้าในการพิจารณาคุณสมบัติแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี กรณีเป็นเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวว่า คาดว่าจเป็นวันพรุ่งนี้ (19 มี.ค.) ที่ฝ่ายกฏหมายจะทำความเห็นเสนอมา เพราะขณะนี้ยังไม่ได้รับความเห็นของคณะกรรมการที่ปรึกษากฏหมาย

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ