ข่าว

"อุตตม"ชี้ แก้ รธน.60 ต้องทำประชามติ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อุตตม"ชี้ แก้ รธน.60 ต้องทำประชามติ ระบุ ยังไม่ถึงเวลาที่จะพูดเรื่องนี้ ชู ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็นวาระแห่งชาติ

       นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณี 5 แกนนำพรรคการเมือง ประกอบด้วย พรรคเพื่อไทย ประชาธิปัตย์ อนาคตใหม่ ชาติพัฒนา และเศรษฐกิจใหม่ จับมือกันแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 2560 บนเวทีดีเบตที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เมื่อวันที่ 17 มี.ค.ว่า หากประชาชนเห็นว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้ สมควรได้รับการแก้ไข พรรคพลังประชารัฐก็พร้อมที่จะพิจารณาตาม แต่เวลานี้เห็นว่ายังไม่ถึงเวลาที่จะต้องมาบอกว่าจะปรับเปลี่ยนแก้ไข หากจะแก้ไขรัฐธรรมนูญจะต้องทำประชามติ เพราะรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ได้ผ่านความเห็นชอบจากประชามติมาแล้ว

 

        ส่วนที่คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ุ แคนดิเดทนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย จะชูให้ประชาชนเลือกเพื่อไทยเพียงพรรคเดียว เพื่อป้องกันการสืบทอดอำนาจ คสช.ในช่วงโค้งสุดท้ายการหาเสียงนั้น นายอุตตม กล่าวว่า เป็นวาทกรรมที่พูดให้ได้ยินมาโดยตลอด เพื่อการแข่งขันทางการเมือง ขอถามว่า พรรคพลังประชารัฐสืบทอดอำนาจอย่างไร เพราะพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค เดินหน้าเข้าสู่กระบวนการเลืออกตั้งตามขั้นตอน ดังนั้นประชาชนจะเป็นผู้ตัดสินเอง และก็ไม่เห็นว่าจะเป็นการสืบทอดอำนาจ ขึ้นอยู่กับว่าพรรคการเมืองใดจะได้รับคะแนนสูงสุด จึงจะมีสิทธิจัดตั้งรัฐบาล วาทกรรมทางการเมืองนี้ ขอให้ประชาชนตัดสินเองว่ามีเหตุและผลหรือไม่

       นายอุตตม กล่าวถึงการเลือกตั้งล่วงหน้าเมื่อ 17 มี.ค.ที่ผ่านมาซึ่งมีเสียงวิจารณ์การทำหน้าที่ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.พอสมควรว่า ขอเรียกร้องให้ทุกภาคส่วน โดยเฉพาะหน่วยงานที่รับผิดชอบ ได้ทำหน้าที่ของตัวเอง ให้อยู่ในกรอบเพื่อให้การเลือกตั้งสามารถเดินหน้าไปได้

        นายอุตตม ยังกล่าวถึงกรณีนโยบายค่าแรงขั้นต่ำ 425 บาทของพรรคว่า พล.อ.ประยุทธ์ ทราบเรื่องอยู่แล้ว โดยเราได้ชี้แจงถึงที่มาของนโยบาย ที่ทำให้ทุกภาคส่วน มาช่วยกันปรับเปลี่ยนเศรษฐกิจให้ก้าวทันโลก ซึ่งเป็นเหมือนการลงทุน เพื่อพัฒนาคนไทย เสริมทักษะให้แรงงานมีคุณภาพมากขึ้น จึงสมควร ที่จะเพิ่มรายได้ให้แรงงานมากขึ้น หลายพรรคการเมืองได้มีการเสนอค่าแรงขึ้นต่ำเช่นเดียวกัน แต่เราจะทำเป็นขั้นตอน ไม่ได้ทำทันที ยืนยันว่า นโยบายนี้ทำได้จริง แต่ทุกภาคส่วนต้องร่วมมือกัน ซึ่งอาจจะประกาศเป็นวาระแห่งชาติเลยก็ได้

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ