ข่าว

เลือกตั้งล่วงหน้าคึกคัก 'อันเฟรล' ส่งผู้แทนสังเกตการณ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เลือกตั้งล่วงหน้าคึกคัก ปปช.เข้าคิวรอคิวตั้งแต่ก่อนเปิดคูหาลงคะแนน ด้าน 7 กกต.กระจายเดินสายตรวจเยี่ยม ขณะที่อันเฟรล ส่งผู้แทนลงสังเกตการณ์เลือกตั้งไทย

 

          วันที่ 17 มี.ค.62  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันนี้เป็นวันลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตจังหวัด ซึ่งกกต.ได้จัดหน่วยเลือกตั้งกลางทั่วประเทศจำนวน 395 หน่วย ให้กับผู้ลงทะเบียนจำนวนกว่า 2,632,935 คน ได้ลงคะแนนตั้งแต่เวลา 08.00-17.00 น. โดยบรรยากาศการใช้สิทธิครึ่งวันเช้าเป็นไปอย่างคึกคัก ผู้ที่ลงทะเบียนได้เดินทางไปรอใช้สิทธิกันตั้งแต่ยังไม่เปิดหน่วยเลือกตั้ง ซึ่งกรรมการประจำหน่วยลงคะแนนได้ประกาศแจ้งผู้ลงทะเบียนที่เดินทางมาขอใช้สิทธิให้ทราบถึงขั้นตอนการใช้สิทธิอย่างต่อเนื่อง รวมถึงแจ้งเตือนผู้ใช้สิทธิงดการถ่ายภาพในหน่วยลงคะแนน และจัดเจ้าหน้าที่คอยอำนวยความสะดวกในการดูข้อมูลผู้สมัครของแต่ละเขตและจังหวัดเพื่อให้ผู้ลงทะเบียนได้ใช้สิทธิเลือกผู้สมัครอย่างถูกต้องตรงตามความต้องการ โดยกรุงเทพมหานครเป็นจังหวัดที่มียอดผู้ขอลงทะเบียนใช้สิทธิมากที่สุด จำนวน 928,532 คน เป็นการใช้สิทธิมากที่สุดในเขตบางกะปิจำนวน 61,401 คน

 

เลือกตั้งล่วงหน้าคึกคัก 'อันเฟรล' ส่งผู้แทนสังเกตการณ์

 

          สำหรับสำนักงานเขตหลักสี่ มีผู้มาใช้สิทธิเดินทางมาเข้าคิวเพื่อรอเข้าคูหาก่อนเวลา 08.00 น. โดยประชาชนทยอยเดินทางมาตรวจสอบสิทธิตั้งแต่เวลา 06.00 น. โดยนายสมบัติ กนกทิพย์วรรณ ประธานกกต.เขตเลือกตั้งที่ 9 กรุงเทพมหานคร สำนักงานเขตหลักสี่ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ได้เตรียมความพร้อมในการรองรับผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งที่ได้ลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าที่สำนักงานเขตหลักสี่กว่า 23,000 คน ซึ่งผู้มาใช้สิทธิในช่วงเช้ามีจำนวนมากทำให้เกิดคิวสะสม โดยเจ้าหน้าที่ได้พยายามอำนวยความสะดวกอย่างเต็มที่ คาดว่าจะบางตาในช่วงบ่าย ทั้งนี้ได้ประกาศให้ผู้มาใช้สิทธิรับทราบถึงกฎกติกาใหม่ ในการลงคะแนนเลือกตั้งที่เป็นบัตรใบเดียว และกากบาทเพียงหมายเลขเดียวเท่านั้น พร้อมกำชับห้ามไม่ให้ผู้ใช้สิทธิถ่ายรูปบัตรเลือกตั้ง และถ่ายรูปในคูหาลงคะแนน เพราะจะผิดกฎหมาย นอกจากนี้สำนักงานเขตหลักสี่ยังเปิดบริการให้ทำบัตรประชาชนเป็นกรณีพิเศษในวันนี้ด้วย หากผู้มีสิทธิเลือกตั้งทำบัตรประชาชนหาย หรือลืมนำบัตรมา

 

เลือกตั้งล่วงหน้าคึกคัก 'อันเฟรล' ส่งผู้แทนสังเกตการณ์

 

          นายสมบัติ กล่าวด้วยว่า หลังการปิดหีบในเวลา 17.00 น. บริษัทไปรษณีย์ไทยจะมารับหีบบัตรเลือกตั้งเพื่อนำส่งให้กับเจ้าหน้าที่กกต.ที่ศูนย์คัดแยก เพื่อคัดแยกซองที่มีบัตรเลือกตั้งอยู่ในนั้นกระจายไปยังเขตเลือกตั้งของผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งนั้นๆ และเก็บรักษาไว้ในที่ปลอดภัย เพื่อรอเปิดซองนับคะแนนในวันที่ 24 มี.ค. หลังปิดหีบเลือกตั้งเวลา 17.00 น.

 

          ขณะที่ น.ส. ตวงพร ด้วงหวา ผู้ใช้สิทธิเลือกตั้ง เขต 4 กำแพงเพชร ที่ใช้สิทธิล่วงหน้าหน่วยเลือกตั้งของสำนักงานเขตหลักสี่ ได้เข้าร้องเรียนกับผู้สื่อข่าว ว่า ข้อมูลผู้สมัครรับเลือกตั้งที่ปิดประกาศที่หน้าหน่วยเลือกตั้ง ไม่ถูกต้อง เนื่องจากพบว่ามีข้อมูลผู้สมัครในเขตเลือกตั้งของตัวเองรายหนึ่งหายไป ทั้งที่ผู้สมัครรายนั้นไม่ได้ถูกเพิกถอนสิทธิแต่อย่างใด โดยผู้สมัครรายนี้เป็นแคนดิเดตขับเคี่ยวกับผู้สมัครอีกพรรคการเมืองหนึ่งเพียง 2 คนเท่านั้น

 

เลือกตั้งล่วงหน้าคึกคัก 'อันเฟรล' ส่งผู้แทนสังเกตการณ์

 

         นอกจากนี้ยังพบว่าในผู้สมัครบางราย มีเอกสารแนะนำตัวถึง 2 แผ่นซ้ำกัน โดยได้แจ้งต่อเจ้าหน้าที่แล้ว แต่กลับได้รับคำชี้แจงว่า ให้ไปร้องเรียนที่จังหวัด เพราะเอกสารที่ได้มาจากจังหวัด และเอกสารเพิ่งมาถึงที่สำนักงานเขตหลักสี่เมื่อช่วงเย็นวานนี้ (16 มี.ค.) พร้อมระบุด้วยว่าในบัตรเลือกตั้งมีข้อมูลที่ระบุหมายเลขผู้สมัคร และชื่อพรรคครบแล้ว ดังนั้นให้เลือกกากบาทในช่องที่ต้องการได้เลย

 

          ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า สำหรับกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ทั้ง 7 คน ได้เดินทางไปสังเกตการณ์การลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าในจังหวัดต่าง รวมถึงใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้า โดยนายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต. เดินทางไปติดตามการลงคะแนนที่เลือกตั้งกลางสำหรับคนพิการหรือทุพพลภาพ หรือผู้สูงอายุ เขตเลือกตั้งที่ 6 บางละมุง จ.ชลบุรี ณ ที่เลือกตั้งศูนย์พัฒนาการจัดสวัสดิการสังคมผู้สูงอายุบ้านบางละมุง นายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ เดินทางไปตรวจเยี่ยมการลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าที่ รร.โยธิกานุเคราะห์ อ.เมือง จ.ราชบุรี นายธวัชชัย เทอดเผ่าไทย เดินทางไปใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า ที่หอประชุมที่ว่าการ อ.บางน้ำเปรี้ยว จ.ฉะเชิงเทรา นายปกรณ์ มหรรณพ เดินทางไปใช้สิทธิเลืกตั้งล่งงหน้าที่บริเวณศาลากลาง จ.นนทบุรี นายฐิติเชฎฐ์ นุชนาฎ เดินทางไปใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าที่ รร.สุโขทัย เขตดุสิต กทม. นายสันทัด ศิริอนันต์ไพบูลย์ กกต.ได้เดินทางไปใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าที่ลานจอดรถ สำนักงานเขตราชเทวี พร้อมกับตรวจเยี่ยมการใช้สิทธิซึ่งเขตราชเทวีมีผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าในเขตดังกล่าวจำนวน 33,957 คน

 

เลือกตั้งล่วงหน้าคึกคัก 'อันเฟรล' ส่งผู้แทนสังเกตการณ์


          นายสันทัด ได้กล่าวเชิญชวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ได้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิไว้ออกมาใช้สิทธิ โดยทาง กกต. พยายามอำนวยความสะดวกอย่างเต็มที่ เจ้าหน้าที่สามารถตรวจสอบว่าผู้ลงทะเบียนจะต้องไปใช้สิทธิในจุดใดได้เร็วพอสมควร และยังไม่มีรายงานว่ามีปัญหาการใช้สิทธิเกิดขึ้น โดยขอให้ประชาชนเดินทางมาโดยรถสาธารณะซึ่งจะมีความสะดวกมากกว่า และพบว่าประชาชนตื่นตัวในการใช้สิทธิมากโดยเดินทางมาใช้สิทธิตั้งแต่ช่วงเช้า อย่างไรก็ตามหลังปิดการลงคะแนนแล้วกกต.จะนำบัตรลงคะแนนไปเก็บรักษาไว้ในที่ปลอดภัย หลายหน่วยในต่างจังหวัดก็อาจจะเก็บไว้ที่สถานีตำรวจ ซึ่งก็จะมีการดูแลรักษาความปลอดภัยอย่างดี อย่างไรก็ตาม ในระหว่างการใช้สิทธินายสันทัด ยังได้พูดคุยกับ ตัวแทนเครือข่ายเอเชียเพื่อการเลือกตั้งเสรี หรืออันเฟรล ที่เดินทางมาร่วมสังเกตการณ์ลงคะแนนเลือกตั้งในพื้นที่ดังกล่าวด้วย.

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ