ข่าว

กกต. ชี้ โหวตโน เลือกตั้งใหม่ก็สังกัดพรรคไม่ทัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กกต. นำทีมวิ่ง Big Day ชวนคนไทยไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ปธ.กกต. นัดลงพื้นที่ชลบุรีตรวจการใช้สิทธิ์ 2.2 แสนคน

 

               ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร 16 มี.ค. 62 เวลา 17.00 น.  นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต. ) พร้อมด้วย นายธวัชชัย เทอดเผ่าไทย นายฐิติเชฎฐ์ นุชนาฎ นายสันทัด ศิริอนันต์ไพบูลย์ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. และนางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร ร่วมกิจกรรม "Big Day เลือกเดิน เลือกวิ่ง เลือกตั้ง" เพื่อประชาสัมพันธ์ให้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง และสร้างความตื่นตัวให้กับประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง ได้ออกไปลงคะแนนเลือกตั้งในวันอาทิตย์นี้ (17 มี.ค.) ตั้งแต่เวลา 08.00 - 17.00 น. ซึ่งเป็นการลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้า สำหรับผู้ที่ลงทะเบียนเลือกตั้งนอกเขตเลือกตั้งไว้ และการเลือกตั้ง ส.ส. ในวันอาทิตย์ที่ 24 มีนาคม 2562 ตั้งแต่เวลา 08.00 - 17.00 น. ซึ่งการจัดงานครั้งนี้ได้รับความสนใจจากบรรดานักวิ่งลงทะเบียนเข้าร่วมวิ่งจำนวน 1,000 คน

 

 

 

               นายอิทธิพร กล่าวว่า เส้นทางสู่ประชาธิปไตยภายใต้กิจกรรมเป็นเส้นทางที่พวกเราร่วมกันเดิน ร่วมกันวิ่ง เพื่อไปถึงจุดหมายและเพื่อแสดงพลังความร่วมมือร่วมแรงร่วมใจกัน ในนามของคณะกรรมการการเลือกตั้งขอเชิญชวนก้าวสู่เส้นทางประชาธิปไตยภายใต้ระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข โดยการออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งในครั้งนี้ เพราะทุกเสียงมีความหมาย มีความเสมอภาคเท่าเทียมกัน สร้างสรรค์ประชาธิปไตยด้วยการไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งในวันที่ 24 มี.ค. ออกมาใช้สิทธิ์เพื่อทำให้การเลือกตั้งมีคุณภาพได้ผู้แทนที่มีคุณภาพ โดยการตัดสินใจของพลเมืองคุณภาพ

               ในส่วนของเส้นทางการเดินและการวิ่งครั้งนี้ นายอิทธิพรนำทีมวิ่งเริ่มจากบริเวณลานคนเมืองศาลาว่าการกรุงเทพมหานครผ่านไปตามเส้นทางอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย แยก จปร. แยกวิสุทธิกษัตริย์ ถนนพระสุเมธ วัดบวรนิเวศวิหาร แยกคอกวัว ศาลเจ้าพ่อเสือ เข้าสู่บริเวณลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร รวมระยะทาง 3.5 กิโลเมตร การเดิน วิ่ง รณรงค์การเลือกตั้ง ส.ส. ครั้งนี้ ยังมีการร่วมบริจาคเพื่อหารายได้ในการซื้อเครื่องกระตุกหัวใจให้สภากาชาดไทย ซึ่งการเดิน วิ่ง ทุกๆ 1 กิโลเมตร จะเปลี่ยนเป็นเงินบริจาค 25 บาท

               สำหรับวันลงคะแนนเลือกตั้งล้วงหน้านอกเขตในวันพรุ่งนี้ (17 มี.ค.) ประธาน กกต. จะลงพื้นที่ตรวจความเรียบร้อยการใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าที่จังหวัดชลบุรี ซึ่งเป็นจังหวัดรองจากกรุงเทพมหานคร ที่มีผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้ามากที่สุด จำนวน 221,541 คน และยังมีหน่วยเลือกตั้งสำหรับผู้สูงอายุและผู้พิการ

 

 

 

               นายอิทธิพร กล่าวถึงกรณีหลังการนับคะแนนการเลือกตั้งในวันที่ 24 มี.ค. หากพบว่าเขตเลือกตั้งใดมีคะแนน โหวตโน หรือช่องไม่เลือกผู้สมัครหมายเลขใดมากกว่าคะแนนผู้สมัคร ตามกฎหมายต้องให้จัดการเลือกตั้งใหม่ ว่า กกต. จะประกาศและดำเนินจัดการเลือกตั้งใหม่โดยเร็ว ซึ่งผู้สมัคร ส.ส. ชุดเดิมที่แพ้โหวตโนจะกลับเข้าสู่สนามเลือกตั้งอีกไม่ได้

               รายงานข่าวแจ้งว่า หากต้องมีการจัดเลือกตั้งใหม่ กกต. จะจัดการเลือกตั้งใหม่ให้เสร็จสิ้นภายใน 30 วัน หรือภายในสิ้นเดือน เม.ย. โดยผู้สมัคร ส.ส. แบบแบ่งเขตของ พรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) ซึ่งถูกตัดสิทธิ์สมัครหลังพรรคถูกยุบ ก็จะไม่มีสิทธิ์ลงสมัครใหม่ เพราะติดเงื่อนไขสังกัดพรรคการเมืองใหม่ไม่ครบ 90 วัน ทั้งนี้ ตามไทม์ไลน์เลือกตั้ง กกต. ต้องประกาศรับรอง ส.ส. ให้ได้ร้อยละ 95 หรือ 333 เขต ภายในเดือน พ.ค. นี้ เพื่อเปิดประชุมรัฐสภา

 

 

 

กกต. ชี้ โหวตโน เลือกตั้งใหม่ก็สังกัดพรรคไม่ทัน

 

 

 

กกต. ชี้ โหวตโน เลือกตั้งใหม่ก็สังกัดพรรคไม่ทัน

 

 

 

กกต. ชี้ โหวตโน เลือกตั้งใหม่ก็สังกัดพรรคไม่ทัน

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ