ข่าว

"ปธ.กกต." มั่นใจไร้ทุจริตเลือกตั้ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปธ.กกต.มั่นใจทุจริตเลือกตั้งเกิดไม่ได้ เหตุบัตรเลือกตั้งถูกเก็บรักษา-จัดส่งอย่างเข้มงวด "เลขาฯกกต." โวพิมพ์บัตร 350เขต 350แบบ "กันโกง" ท้าใครหาช่องโกงได้บอกด้วย

 

               16 มี.ค.62 นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (ปธ.กกต.)​ กล่าวภายหลังการตรวจความพร้อมการใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้านอกเขต ว่า ขณะนี้การเตรียมสถานที่และอุปกรณ์มีความพร้อมรองรับจำนวนผู้มาใช้สิทธิ์กว่า 60,000 ราย และได้บริหารจัดการให้มีจุดเลือกตั้ง 77 จุด รองรับตามรายภาคและรายจังหวัด ซึ่งในแต่ละจุดจะรองรับผู้มาใช้สิทธิ์ประมาณ 800 คน หากประชาชนทยอยเดินทางมาตั้งแต่ช่วงเช้าจะสามารถอำนวยความสะดวกให้ได้ สำหรับเจ้าหน้าที่นอกจากจะมีกรรมการประจำหน่วยแล้ว ยังมีตำรวจ เทศกิจ รด. ลูกเสือจิตอาสา มาช่วยอำนวยความสะดวกด้วย

 

 

 

               นายอิทธิพร กล่าวอีกว่า กรรมการประจำหน่วยได้ตรวจนับบัตรลงคะแนนครบถ้วนแล้ว โดยหลังการตรวจนับตำรวจจะเข้าประจำจุด เพื่อเข้าดูแลรักษาบัตรลงคะแนนและหีบบัตร โดยสถานที่เก็บรักษาจะเปิดอีกครั้งในวันพรุ่งนี้(17 มี.ค.) เพื่อให้กรรมการประจำหน่วยมาเบิกรับ โดยมาตรการดังกล่าวทำให้เชื่อมั่นว่าเรามีการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด

 

 

"ปธ.กกต." มั่นใจไร้ทุจริตเลือกตั้ง

 

 

               ทั้งนี้หลังการปิดหีบ บริษัทไปรษณีย์ไทยจะส่งเจ้าหน้าที่มารับบัตร เพื่อขนส่งไปยังศูนย์คัดแยก ที่บริษัทไปรษณีย์ไทย หลักสี่ โดยระหว่างการขนส่งจะมีกำลังตำรวจคอยอารักขาตลอดเส้นทาง ส่วนในชั้นการคัดแยกบัตรเพื่อส่งไปยัง 350 เขตเลือกตั้ง จะมีกรรมการคัดแยกที่เป็นตัวแทนจาก กกต. กรมการกงสุล และบริษัทไปรษณีย์ไทยเข้าร่วม ก่อนจะจัดส่งไปยังเขตเลือกตั้งเพื่อเปิดนับพร้อมกันในวันที่ 24 มี.ค.นี้

 

 

"ปธ.กกต." มั่นใจไร้ทุจริตเลือกตั้ง

 

 

               "ถ้าถามเรื่องการทุจริตหลังการลงคะแนน ผมมั่นใจว่าการทุจริตเกิดขึ้นไม่ได้เลย เพราะเราดูแลเป็นอย่างดี ส่วนเรื่องข้อกังวลเกี่ยวกับจำนวนการพิมพ์บัตรเลือกตั้งก็ไม่ต้องกังวล เพราะเมื่อรู้ยอดการลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า 2.6 ล้านคนแล้ว กกต.ก็ได้ประเมินและจัดพิมพ์ตามจำนวนโดยมีการพิมพ์บัตรเกิน สำหรับป้องกันข้อผิดพลาดประมาณร้อยละ 4-5 เราไม่ได้พิมพ์เกินเป็นจำนวนมาก ทุกอย่างจะต้องถูกควบคุมด้วยงบประมาณ "นายอิทธิพร กล่าว

 

 

"ปธ.กกต." มั่นใจไร้ทุจริตเลือกตั้ง

 

 

 

               ประธานกกต. กล่าวย้ำอีกว่า สำหรับประชาชนที่ลงทะเบียนขอใช้สิทธิ์ล่วงหน้า ถ้าไม่ได้มาใช้สิทธิ์ในวันที่ 17 มี.ค. ก็จะเสียสิทธิ์ทันที ไม่สามารถไปใช้สิทธิ์ในวันที่ 24 มี.ค.ได้ และในการใช้สิทธิ์ลงคะแนนมีบัตรใบเดียว กาช่องเดียว เลือกผู้สมัครคนที่ตั้งใจอยากจะเลือก ส่วนการหาเสียง กกต.ได้ออกระเบียบห้ามหาเสียงภายในบริเวณจุดลงคะแนน ในบริเวณใกล้เคียง หรือห้ามใช้เครื่องขยายเสียงใกล้บริเวณลงคะแนน ซึ่งจะมีผลทำให้เกิดการตัดสินใจของผู้ใช้สิทธิ์เลือกตั้ง อีกทั้งคาดว่า ประชาชนจะออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งร้อยละ 80 ตามที่ กกต.ได้ตั้งเป้าไว้

 

 

"ปธ.กกต." มั่นใจไร้ทุจริตเลือกตั้ง

 

 

               ด้าน พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการกกต. กล่าวว่า หลังปิดหีบการลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขต บัตรลงคะแนนจะถูกนำมาเก็บรักษาในสถานที่ปลอดภัย มั่นคง ซึ่งมีเจ้าหน้าที่และมีกล้องวงจรปิด ดูแลตลอด 24 ชั่วโมง และตัวแทนพรรคการเมืองก็สามารถตรวจสอบได้ โดยบัตรลงคะแนนจะถูกจัดส่งไปยัง 350 เขตเลือกตั้งโดยเร็ว และต้องส่งถึงก่อนวันที่ 24 มี.ค.

 

 

"ปธ.กกต." มั่นใจไร้ทุจริตเลือกตั้ง

 

 

               เมื่อถามถึงข้อกังวลของพรรคการเมืองในการพิมพ์บัตรเลือกตั้ง พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวว่า บัตรเลือกตั้ง 350 เขต 350 แบบ ค่อนข้างเจาะเข้าไปยาก ขนาดตนเป็นตำรวจเก่ายังคิดไม่ออกว่า ถ้าโกงจะโกงอย่างไร ใครคิดออกช่วยบอกด้วย เพราะบัตรทั้ง 350 แบบถูกจัดพิมพ์และเก็บรักษาในรูปแบบของคณะกรรมการที่มาจากหลากหลาย ซึ่งบุคคลหรือหน่วยงานหนึ่งหน่วยงานใดจะไม่สามารถเข้าถึงบัตรเลือกตั้งได้โดยลำพัง

 

 

"ปธ.กกต." มั่นใจไร้ทุจริตเลือกตั้ง

 

 

               ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริเวณหน้าหน่วยเลือกตั้งกลางโรงเรียนบ้านบางกะปิ เจ้าหน้าที่ยังได้จัดคอมพิวเตอร์จำนวนมากเพื่อรองรับเหตุขัดข้อง กรณีผู้มาใช้สิทธิ์มีรายชื่อตกลงจากบัญชีหน้าหน่วย ก็สามารถนำบัตรประชาชนมาตรวจสอบยืนยันกับฐานข้อมูลเพื่อใช้สิทธิ์ได้

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ