ข่าว

"คนอยากเลือกตั้ง" บุกทวงงาน กกต.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กลุ่มคนอยากเลือกตั้งรวมพลกดดัน กกต. เร่งพิจารณายุบพรรค พปชร. ชี้พฤติกรรมหัวหน้าคสช.ส่อเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครอง ซัดหากไม่ได้คำตอบก่อนเลือกตั้ง กกต.ควรลาออก

 

               ที่ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) วันที่ 15 มี.ค.62 กลุ่มคนรวมพลคนทวงงาน กกต. นำโดย น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา หรือ โบว์ คนอยากเลือกตั้ง และนายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความ เดินทางมายื่นหนังสือถึงกกต.เรียกร้องให้ทำหน้าที่เพื่อการเลือกตั้งที่เป็นธรรม และขอให้ไม่เพิกเฉยต่อข้อมูลการทุจริตและปัญหาการจัดการการเลือกตั้งต่างๆ ที่ปรากฏอยู่ทั่วไปในสื่อหลักและสื่อออนไลน์

 

 

 

               น.ส.ณัฏฐา กล่าวว่า วันนี้มาในฐานะรวมพลคนทวงงาน กกต. เพราะใกล้ถึงวันเลือกตั้งล่วงหน้าแล้ว และอีกไม่ถึง 10 วัน จะถึงวันเลือกตั้งทั่วไป ดังนั้นอยากให้ กกต.ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) อาจเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตย ให้เสร็จสิ้นก่อนวันเลือกตั้ง ซึ่งสามารถใช้บรรทัดฐานเดียวกับการยื่นยุบพรรคไทยรักษาชาติ ตนเห็นว่าพรรค พปชร. สมควรจะถูกยุบ เนื่องจากการเสนอชื่อพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคสช. ให้เป็นนายกรัฐมนตรี เป็นอาศัยสิทธิเสรีภาพที่ได้มาจากรัฐธรรมนูญให้มีผลย้อนกลับมาทำลายหลักการพื้นฐาน บรรทัดฐาน คุณค่า และเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ เพราะพล.อ.ประยุทธ์ ยังสามารถใช้อำนาจในฐานะหัวหน้าคสช.ตามมาตรา 44 ออกคำสั่งโยกย้ายข้าราชการ ใช้งบประมาณโดยปราศจากการตรวจสอบและอนุญาตโดย กกต. ชวนให้คิดว่าเจตนารมณ์ของกฎหมายเลือกตั้งที่ห้ามเจ้าหน้าที่รัฐเป็นผู้สมัครและแคนดิเดตก็เพื่อป้องกันการใช้อำนาจเอื้อประโยชน์และโยกย้ายข้าราชการ ซึ่งจะมีผลทำให้การเลือกตั้งไม่บริสุทธิ์ ยุติธรรม การกระทำดังกล่าวจึงเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบบประชาธิปไตยอย่างชัดเจน

 

 

"คนอยากเลือกตั้ง" บุกทวงงาน กกต.

 

 

               ขอให้ กกต.ไม่เพิกเฉยต่อข้อมูลความไม่ชอบมาพากลอื่นๆ ที่มีการเผยแพร่หลายร้อยกรณี เช่นที่ปรากฎในเพจ CSI LA และกรณีปัญหาต่อผู้มีสิทธิลงคะแนนในต่างแดน ที่จะส่งผลต่อการเสียสิทธิจำนวนมหาศาล พวกเราจึงมายื่นพูดถึงสำนักงานกกต. โดยขอให้คำบอกกล่าวของตนถือว่าได้เป็นการนำความให้ปรากฎต่อ กกต. แล้ว กกต. หมดเวลาศรีธนญชัยแล้ว อย่าทำให้ประชาชนเจ็บปวดมากไปกว่านี้ น.ส.ณัฏฐา กล่าว

 

 

"คนอยากเลือกตั้ง" บุกทวงงาน กกต.

 

 

               ด้าน นายวิญญัติ กล่าวว่า ตนเคยยื่นร้องให้ กกต.พิจารณายุบพรรคพลังประชารัฐ แต่ผ่านมา 1 เดือนไม่มีความคืบหน้า กกต.พิจารณาเพียงเรื่องโต๊ะจีนระดมทุน และก็ไม่ตรงกับประเด็นที่ยื่นถาม กกต.ไป ส่วนกรณีที่ผู้ตรวจการแผ่นดินได้มีคำวินิจฉัยคุณสมบัติ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้เป็นเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ เป็นการทำเกินอำนาจหน้าที่ เนื่องจากผู้ตรวจการแผ่นดินไม่มีอำนาจชี้ขาด แต่มีหน้าที่เพียงเป็นบุรุษไปรษณีย์ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญชี้ขาด ดังนั้นในความเห็นของตนประเด็นดังกล่าวจึงยังไม่เป็นที่ยุติ ขณะที่ กกต.มีอำนาจในการวินิจประเด็นดังกล่าว แต่ไม่ใช้อำนาจพิจารณายื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรค พปชร. ทั้งที่ควรปฎิบัติหน้าที่ให้รวดเร็ว หาก กกต.ไม่เร่งวินิจฉัยเรื่องนี้ให้ชัดเจนก่อนวันเลือกตั้งล่วงหน้า 17 มี.ค.นี้ ตนถือว่า กกต.ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ซึ่งตนจะดำเนินการทางกฎหมายต่อไป หาก กกต.ยังไม่มีคำตอบให้ก่อนวันที่ 24 มี.ค. กกต.ทั้งชุดก็ควรลาออกไปได้แล้ว เพราะถือว่าการเลือกตั้งส่อไม่สุจริตเที่ยงธรรม

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ