ข่าว

พท. จี้ กกต. เผยข้อมูลพิมพ์บัตรเลือกตั้ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พท. เข้าพบ กกต. ขอความชัดเจนมาตรการป้องกันทุจริตเลือกตั้ง ข้องใจการควบคุมจำนวนบัตร ชี้ ต้องเปิดเผยให้ชัด พร้อมร้อง กกต. สอบ "สุเทพ - รปช." หาเสียงผิดกฎหมาย

 

               สำนักคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) 15 มี.ค. 62  เวลา 13.30 น.  พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) นำทีมกฎหมายของพรรค เข้าพบเจ้าหน้าที่ กกต. เพื่อขอหารือมาตรการป้องกันการทุจริตเลือกตั้งและการรักษาความปลอดภัยให้กับบัตรลงคะแนน และหีบบัตรเลือกตั้ง เนื่องจากการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านๆ มามีการทุจริตหลายรูปแบบ ทั้งการเวียนเทียนลงคะแนน และเปลี่ยนหีบบัตร ขณะที่การเลือกตั้งครั้งนี้มีการจัดพิมพ์บัตรเลือกตั้งหลายแห่ง จึงต้องการทราบว่า กกต. มีมาตรการตรวจสอบกรณีการพิมพ์บัตรเกิน และบัตรปลอมอย่างไร

 

 

 

               นายภูมิธรรม เวชยชัย กล่าวว่า ขณะนี้เหลือเวลาอีกเพียง 1 สัปดาห์ ก็จะมีการเลือกตั้ง ซึ่งเป็นการเลือกตั้งภายใต้กติกาใหม่ กกต. ควรประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับรู้อย่างทั่วถึง เพราะขณะนี้บรรยากาศยังเป็นไปด้วยความเงียบเหงา นอกจากนี้ตัวอย่างที่พบจากการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรสะท้อนให้เห็นว่าการเตรียมการยังไม่เพียงพอ ดังนั้น ในการเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตวันที่ 17 มี.ค. นี้ จึงอยากให้ กกต. เตรียมความพร้อมให้ชัดเจนว่าหลังลงคะแนนหีบบัตรจะถูกส่งไปจัดเก็บไว้ที่ไหน มาตรการป้องกันจะต้องเปิดเผยอย่างชัดเจน รวมถึงสื่อมวลชนและประชาชนจะมีโอกาสเข้าไปร่วมตรวจสอบได้อย่างไร เพราะตามกฎหมายต้องประกาศให้ชัดเจนก่อนการเลือกตั้ง 10 วัน

               "สำหรับประเด็นบัตรเลือกตั้งควรเปิดเผยให้ชัดว่าจัดพิมพ์ออกมากี่ใบ เป็นบัตรที่พิมพ์เกินสำหรับกรณีเกิดความเสียหายกี่ใบ และบัตรทั้งหมดจะถูกตรวจสอบและควบคุมอย่างไร รวมถึงการนำบัตรคะแนนเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร และเลือกตั้งล่วงหน้ามานับรวมว่ามีกระบวนการอย่างไร นอกจากนี้พรรคยังมีข้อห่วงใยไม่สบายใจกรณีโพสต์ข้อความในโซเชียลมีเดียและการแสดงออกในหลายรูปแบบว่ามีการใช้อำนาจรัฐเกินขอบเขตอันอาจส่งผลกระทบต่อการเลือกตั้งหรือมีการใช้อิทธิพลเข้าไปคุกคามในพื้นที่ต่างๆ ตลอดจนการซื้อเสียง จึงต้องการเข้ามาสอบถาม กกต. ว่ามีมาตรการตรวจสอบอย่างไรเพื่อทำให้การเลือกตั้งบริสุทธิ์และยุติธรรม" นายภูมิธรรม กล่าว

 

 

 

               นายภูมิธรรม กล่าวอีกว่า พรรคเพื่อไทยยังยื่นคำร้องขอให้ กกต. ตรวจสอบ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ผู้ร่วมก่อตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) ที่ประกาศจะนำคลิปการชุมนุมของ กปปส. มาเผยแพร่ตั้งแต่วันที่ 14 มี.ค. เป็นต้นไป ซึ่งเห็นว่าเข้าข่ายการใส่ร้ายและจูงใจให้เข้าใจผิดในคะแนนนิยมของพรรคเพื่อไทย แม้เป็นการนำภาพเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก่อนมี พ.ร.ฎ.เลือกตั้งฯ มาเผยแพร่ แต่ก็เป็นการกระทำเพื่อต้องการทำลายคะแนนนิยมของพรรคเพื่อไทยโดยตรง รวมถึงเป็นการปราศรัยหาเสียงในลักษณะก้าวร้าว รุนแรง ปลุกระดม โดยการกระทำของนายสุเทพอยู่ในการรับรู้ของกรรมการบริหารพรรค รปช. พรรคเพื่อไทยจึงยื่นคำร้องให้ กกต. ดำเนินการกับนายสุเทพและพรรค รปช. รวมทั้งขอเรียกร้องไปยังนายสุเทพให้หาเสียงอย่างสุภาพบุรุษ ไม่ใช้วิธีการสกปรก ซึ่งเป็นการรื้อฟื้นให้ความขัดแย้งกลับมาอีกครั้ง เพราะนายสุเทพมีส่วนสำคัญในการสร้างความขัดแย้งจนนำไปสู่การรัฐประหารในปี 2557 จึงไม่ควรสร้างความขัดแย้งขึ้นมาใหม่ด้วยวิธีการเดิมๆ

 

 

 

พท. จี้ กกต. เผยข้อมูลพิมพ์บัตรเลือกตั้ง

 

 

 

พท. จี้ กกต. เผยข้อมูลพิมพ์บัตรเลือกตั้ง

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ