ข่าว

รังสิตโพลวิเคราะห์ "ประยุทธ์" โอกาสสูงนั่ง นายกฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วิทยาลัยนวัตกรรมสังคม ม.รังสิต เผยโพลล์ล่าสุด "พล.อ.ประยุทธ์" คะแนนนิยมอันดับ 1 มีโอกาสสูงนั่ง นายกฯ ส่วน "อภิสิทธิ์ - สุดารัตน์" ชิงอันดับ 2

 

               รศ.ดร.สังศิต พิริยะรังสรรค์ คณบดีวิทยาลัยนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลังรังสิต เปิดเผยผลสำรวจและวิเคราะห์ผลสำรวจรังสิตโพล ทั้งหมด 6 ครั้ง ตั้งแต่ 1 พ.ค. - 5 มี.ค. 62 ตามหลักวิชาการ ตามโครงสร้างประชากร ของสำนักงานสถิติเเห่งชาติ สำรวจ 8,000 ตัวอย่าง ซึ่งความเชื่อมั่น 83% โอกาสคลาดเคลื่อน 7% ทำโพลล์ 350 เขตทั่วกระเทศ รังสิตโพลแตกต่างจากโพลล์อื่น คือ จำแนกความความนิยมของแต่ละพรรคด้วยโพลล์เดียวที่คะแนนรวมแต่ละพรรค หรือ ป๊อบปูล่าโหวต จำนวนกี่คน

 

 

 

รังสิตโพลวิเคราะห์ "ประยุทธ์" โอกาสสูงนั่ง นายกฯ

 

 

 

               คะแนนิยมอยู่ในระดับสูงที่สุด คือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา 29.34% ตามด้วย คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ 14.63% นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ 17.67% พิจารณา 6 ครั้ง "ประยุทธ์" นำตลอด มีเสถียรภาพ ตามมา "สุดารัตน์" แต่ "อภิสิทธิ์" กลับมานำในช่วง 2 เดือนหลังก่อน 5 มีนาคม ที่น่าสนใจคือ นายอนุทิน ชาญวีรกูล ที่กลับมานำ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ แต่ในทางสถิติเท่ากัน

               สำหรับผลสำรวจคะแนนความนิยมของพรรคการเมืองที่จะกวาด ส.ส. เขต พรรคเพื่อไทย จะเป็นอันดับ 1 กว่า 5.8 ล้านเสียง ได้ ส.ส. เขต 128 ที่นั่ง ตามด้วย พรรคพลังประชารัฐ 7.8 ล้านเสียง 100 ที่นั่ง พรรคประชาธิปัตย์ 6.6 ล้านเสียง 86 ที่นั่ง พรรคภูมิใจไทย 3.3 ล้านเสียง 38 ที่นั่ง พรรคอนาคตใหม่ 2.9 ล้านเสียง 30 ที่นั่ง พรรคเสรีรวมไทย 2.5 ล้านเสียง 25 ที่นั่ง

               ผลการเลือกตั้งวันที่ 24 มีนาคม ยังมีความไม่แน่นอนทางการเมืองสูงมาก ยังบอกไม่ได้ว่าใครแพ้ชนะ บอกได้เพียงใครนำ

 

 

 

รังสิตโพลวิเคราะห์ "ประยุทธ์" โอกาสสูงนั่ง นายกฯ

 

 

 

               คนที่มีคะแนนนิยมเป็นอันดับ 1 ใน 320 เขต ที่ชนะกันไม่เกิน 3,300 คะแนน มีโอกาสพลิกแพ้ชนะกัน ที่นำทิ้งห่างเกิน 15,000 คะแนน ชนะแน่ๆ ไม่เกิน 20 เขต จาก 350 เขต

               จากการสำรวจคะแนนรวมแต่ละพรรค พลังประชารัฐ มีโอกาสที่จะได้จัดตั้งรัฐบาล และมีโอกาสที่ พล.อ.ประยุทธ์ จะได้เป็นนายกรัฐมนตรี เนื่องจากเพื่อไทยและประชาธิปัตย์ แม้ได้ ส.ส. เขตมาก แต่มีโอกาสที่จะไม่ได้ ส.ส. บัญชีรายชื่อแม้แต่คนเดียว

               รศ.ดร.สังศิต วิเคราะห์ พล.อ.ประยุทธ์ มีโอกาสสูง เป็น นายกฯ ส่วนเพื่อไทยจะไม่ได้ ส.ส. บัญชีรายชื่อแม้แต่คนเดียว เช่นเดียวกับประชาธิปัตย์ก็อาจจะไม่ได้ ส.ส. บัญชีรายชื่อแม้แต่คนเดียว

               เหตุผลที่พลังประชารัฐจะได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลเนื่องจาก 10 วันสุดท้ายมีโอกาสที่พลังประชารัฐจะมีความได้เปรียบกว่าทุกพรรค รัฐบาลที่จะเกิดขึ้นหลังเลือกตั้ง แกนนำรัฐบาลคือพลังประชารัฐ เป็นรัฐบาลผสม 280 - 300 เสียง ส่วนเพื่อไทยและพันธมิตร จะได้เป็นฝ่ายค้าน 180 - 190 เสียง พรรคขนาดกลางจะได้ประโยชน์ อนาคตใหม่ ได้ ส.ส. รายชื่อมากที่สุด 25 ที่นั่ง ในการคำนวน ส.ส. บัญชีรายชื่อ เนื่องจากรัฐธรรมนูญฉบับนี้ได้วางกรอบไว้ เชื่อว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ รัฐบาลจะมีเสถียรภาพพอประมาณ ส่วนเสถียรภาพทางเศรษฐกิจจะดีขึ้น นักลงทุนมีความเชื่อมั่น สามารถเดินหน้าต่อไปได้

 

 

 

รังสิตโพลวิเคราะห์ "ประยุทธ์" โอกาสสูงนั่ง นายกฯ

 

 

 

               คะแนนมีโอกาสเปลี่ยนแปลงได้อีก ตั้งแต่ 5 มีนาคม ถึง 23 มีนาคม เพราะหลังจากท่าทีของนายอภิสิทธิ์เป็นทางเลือก ไม่เอาเพื่อไทย ไม่เอา พล.อ.ประยุทธ์ แต่เอาพลังประชารัฐ ทำให้ในภาคอีสานคะแนนดีขึ้น แต่ในพื้นที่ภาคใต้ กทม. คะแนนลดลง หันไปเลือกพลังประชารัฐและพรรคของ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เช่นเดียวกับนายธนาธรที่จะรื้อคดี นายทักษิณ ชินวัตร จะทำให้คนนิยมเสื้อสีหันมาหนุนนายธนาธรเพิ่มมากขึ้น ส่วนคนที่หนุนคนชั้นกลางก็อาจจะกำลังพบการเผชิญหน้าครั้งใหม่ จะหันไปเลือกพลังประชารัฐแทน

               การปรับท่าที การปรับบุคลิกนิ่มนวลของนายกฯ พล.อ.ประยุทธ์ ทำให้คะแนนบวกดีขึ้น ประเมินว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ จะมีคนออกไปเลือกตั้งเกิน 80% อยู่ที่ 75 - 80% จากกว่า 51 ล้าน อยู่ที่ประมาณ 38 - 41 ล้านคน

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ