ข่าว

"เรืองไกร" ชี้ ผู้ตรวจฯ ไม่มีอำนาจวินิจฉัยคุณสมบัติบิ๊กตู่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เรืองไกร" ยื่น "กกต." ค้านนำความเห็น "ผู้ตรวจฯ" ประกอบคำร้องคุณสมบัติ "บิ๊กตู่" พร้อมยกคำวินิจฉัย "ศาลรัฐธรรมนูญ - ศาลฎีกา" โต้เทียบเคียง

 

               สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) 15 มี.ค. 62 เวลา 11.30 น.  นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตผู้สมัคร ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) เดินทางมายื่นหนังสือถึง กกต. เพื่อคัดค้านการนำคำวินิจฉัยของผู้ตรวจการแผ่นดินมาประกอบการพิจารณาคุณสมบัติ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. เข้าข่ายเป็นเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐหรือไม่

 

 

 

               นายเรืองไกร กล่าวว่า ผู้ตรวจการแผ่นดินไม่ใช่ผู้ตีความกฎหมาย จึงวินิจฉัยกรณีดังกล่าวไม่ได้ ต้องส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญเป็นผู้ตีความ โดยตนมีหลักฐานคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญล่าสุด เมื่อวันที่ 27 ก.พ. 62 กรณีนายรังสิมันต์ โรม ขัดคำสั่งคณะมนตรีความมั่นคงของชาติ (คมช.) โดยไม่ยอมพิมพ์ลายนิ้วมือ ซึ่งศาลได้วินิจฉัยว่า คำสั่งของ คมช. ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ เพราะไม่สามารถใช้บังคับหลังการประกาศใช้รัฐธรรมนูญ ซึ่งกรณีนี้เป็นข้อพิสูจน์ที่ผู้ตรวจการแผ่นดินอาจไม่ได้นำมาประกอบการพิจารณาในความเห็นของตน พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะหัวหน้า คสช. มีอำนาจรัฏฐาธิปัตย์ อยู่เพียงแค่ 2 เดือน คือ 22 พ.ค. - 22 ก.ค. 57 เท่านั้น เพราะรัฐธรรมนูญชั่วคราว มีผลบังคับใช้และให้อำนาจ พล.อ.ประยุทธ์ ในการใช้มาตรา 44 โดยกำหนดให้ต้องรายงานประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งในประเด็นนี้จึงโต้แย้งคำวินิจฉัยของผู้ตรวจการแผ่นดินที่ระบุว่า พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของรัฐ

 

 

 

"เรืองไกร" ชี้ ผู้ตรวจฯ ไม่มีอำนาจวินิจฉัยคุณสมบัติบิ๊กตู่

 

 

 

               "การที่ผู้ตรวจฯ นำคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ที่ 5/43 ที่วินิจฉัยเกี่ยวกับเจ้าหน้าที่ของรัฐที่ไม่สามารถลงสมัคร ส.ว. ได้มาวินิจฉัยว่า พล.อ.ประยุทธ์ ไม่เข้าลักษณะ 4 ประการ ในการเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ เป็นการนำคำวินิจฉัยมาเฉพาะบางส่วนเท่านั้น ข้อเท็จจริงยังได้มีการวินิจฉัยถึงบางตำแหน่งที่ยังไม่ได้มีการกำหนดเอาไว้ตามกฎหมายว่าเข้าข่ายว่าเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ เรื่องนี้ผมไม่แย้งผู้ตรวจฯ เพราะผู้ตรวจฯ ไม่มีอำนาจที่จะวินิจฉัยเรื่องนี้ แต่คัดค้านที่ กกต. จะนำคำวินิจฉัยของผู้ตรวจฯ มาประกอบการพิจารณาในประเด็นคุณสมบัติ พล.อ.ประยุทธ์ ที่ผมยื่นคำร้อง" นายเรืองไกร กล่าว

               นายเรืองไกร กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ก็ยังมีคำพิพากษาของศาลฎีกาในคดีของ นายสมบัติ บุญงามอนงค์ ที่ไม่ไปรายตัวตามคำสั่งหัวหน้า คสช. โดยนายสมบัติต่อสู้ว่าไม่ไปรายงานตัวเพราะ คสช. ไม่ใช่เจ้าพนักงานของรัฐ แต่ศาลฎีกาก็วินิจฉัยว่า หัวหน้า คสช. เป็นเจ้าพนักงานของรัฐ ดังนั้น ตนจึงนำคำพิพากษาของศาลมายื่นให้ กกต. พิจารณาอีกครั้ง

 

 

 

"เรืองไกร" ชี้ ผู้ตรวจฯ ไม่มีอำนาจวินิจฉัยคุณสมบัติบิ๊กตู่

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ