ข่าว

"ศรีสุวรรณ" ยื่น กกต. สอบ "อนาคตใหม่" ปล่อยคนนอกครอบงำ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ศรีสุวรรณ" ยื่น กกต. ยุบ "อนาคตใหม่" ปล่อยคนนอกพรรคครอบงำ ชี้ "ฐิติมา" เทคะแนน - ช่วยหาเสียงต้องสมัครเป็นสมาชิกพรรคเท่านั้น

 

               สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) 15 มี.ค. 62 เวลา 10.00 น.  นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์กรพิทักษ์รัฐธรรมนูญ เข้ายื่นคำร้องขอให้ กกต. ตรวจสอบและพิจารณาสั่งยุบพรรคอนาคตใหม่ ตาม พ.ร.ป.พรรคการเมือง มาตรา 92 (3)

 

 

 

               สืบเนื่องจากรณีที่ นางฐิติมา ฉายแสง อดีตผู้สมัครของพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) ที่ถูกยุบพรรค ปราศรัยเทคะแนนให้กับ นายกิตติชัย เรืองสวัสดิ์ ผู้สมัคร เขต 1 ของพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) เข้าข่ายเป็นการกระทำปล่อยให้บุคคลที่มิใช่สมาชิกพรรค ครอบงำ ชี้นำ การทำกิจกรรมของพรรค สุ่มเสี่ยงที่จะผิดกฎหมาย นอกจากนี้ผู้สมัครของพรรค อนค. ได้จัดทำป้ายหาเสียงและรถแห่ที่ติดภาพของตนเองพร้อมกับนางฐิติมาติดอยู่เต็มพื้นที่เขต 1 ฉะเชิงเทรา อีกทั้ง น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกของพรรค อนค. ซึ่งเป็นกรรมการบริหารพรรค ก็ยังให้สัมภาษณ์ยอมรับและยินดีกับการที่นางฐิติมาประกาศจะเทคะแนนสนับสนุน เท่ากับยอมรับให้บุคคลอื่นซึ่งมิใช่สมาชิกพรรคเข้ามาชี้นำครอบงำการดำเนินการกิจกรรมของพรรค ผิดมาตรา 28 เข้าข่ายเป็นการยุบพรรคอย่างชัดเจน

               เมื่อถามว่า นางฐิติมาระบุว่าเป็นผู้ช่วยหาเสียงของพรรค อนค. นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า มาตรา 28 ไม่ได้ระบุถึงตำแหน่งผู้ช่วยหาเสียง ถ้าจะกระทำการแล้วไม่เข้าลักษณะต้องห้ามของมาตรา 28 ต้องสมัครเป็นสมาชิกพรรคเท่านั้น
 

 

 

"ศรีสุวรรณ" ยื่น กกต. สอบ "อนาคตใหม่" ปล่อยคนนอกครอบงำ

 

 

 

               นอกจากนี้ นายศรีสุวรรณยังได้ยื่นหนังสือทวงถามเลขาธิการ กกต. กรณีสั่งยุติเรื่องการสอบสวนการจัดโต๊ะจีนระดมทุนของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เนื่องจากข้อร้องเรียนของตนในเรื่องดังกล่าวไม่ได้ขอให้ตรวจสอบว่ามีบุคคลต่างชาติให้การสนับสนุนในการระดมทุนดังกล่าวหรือไม่ แต่เป็นการขอให้ตรวจสอบว่ามีหน่วยงานรัฐ พนักงานเจ้าหน้าที่ของรัฐให้การสนับสนุนเข้าไประดมทุนหรือไม่ ตามที่มีการเผยแพร่ผังจัดโต๊ะจีน แล้วมีชื่อหน่วยงาน เช่น ททท. กระทรวงการคลัง และ กทม. ติดอยู่บนโต๊ะ จึงอยากให้ กกต. ตอบให้ชัดว่าการตรวจสอบของ กกต. ได้มีการเรียกบริษัทจัดงาน (ออแกไนซ์เซอร์) มาสอบถามถึงการจัดวางผังโต๊ะว่ามีเจ้าหน้าที่ของรัฐ หน่วยงานรัฐ มาจองโต๊ะหรือไม่ คิดว่าเรื่องนี้ประชาชนสนใจมากกว่าว่ามีต่างชาติสนับสนุนหรือไม่

               นายศรีสุวรรณ กล่าวแสดงความผิดหวังที่ผู้ตรวจการแผ่นดินมีมติวินิจฉัยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้า คสช. ไม่ได้เป็นเจ้าหน้าที่รัฐ มีคุณสมบัติได้รับการเสนอชื่อเป็นแคนดิเดตนายรัฐมนตรี ว่า ที่ยื่นคำร้องไม่ได้ต้องการให้ผู้ตรวจฯ วินิจฉัยในประเด็นดังกล่าว แต่ต้องการให้ผู้ตรวจฯ ใช้อำนาจที่มียื่นคำร้องต่อศาลปกครองเพื่อวินิจฉัย หากศาลปกครองเห็นว่าไม่อยู่ในอำนาจ ก็ให้ยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญซึ่งมีอำนาจโดยตรง แต่ผู้ตรวจการแผ่นดินกลับมาทำตัวเป็นผู้วินิจฉัยเสียเอง ก็ผิดหวังครับ ส่วน กกต. จะยึดแนวทางของผู้ตรวจฯ หรือไม่ ก็ไม่แน่ใจเหมือนกัน เพราะก็ได้ยินว่า กกต. จะวินิจฉัยเรื่องนี้ให้เสร็จก่อนเลือกตั้ง จึงไม่รู้ว่า กกต. จะวินิจฉัยเป็นอย่างไร

 

 

 

"ศรีสุวรรณ" ยื่น กกต. สอบ "อนาคตใหม่" ปล่อยคนนอกครอบงำ

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ