ข่าว

กกต.มั่นใจรู้ผลเลือกตั้งไม่เป็นทางการภายใน 3 ชม.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กกต.เปิดศูนย์รายงานผลเลือกตั้ง ส.ส.อย่างไม่เป็นทางการ มั่นใจแอปพลิเคชัน Rapid Report รู้ผลคะแนนภายใน 3 ชั่วโมง เชื่อม 30 สถานีข่าว รายงานผลนับคะแนนแบบเรียลไทม์


         สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) -14 มี.ค.62 เวลา 13.30 น. นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. ได้เปิดศูนย์รายงานผลคะแนนเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอย่างไม่เป็นทางการ (Rapid Report) ในวันอาทิตย์ที่ 24  มีนาคม 2562 ระบุว่า สำนักงาน กกต. ได้ประสานความร่วมมือกับสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) หรือ สพร. และสมาคมโทรทัศน์ระบบดิจิตอล (ประเทศไทย) ในการรายงานผลคะแนนเลือกตั้ง ส.ส.อย่างไม่เป็นทางการ ผ่านแอปพลิเคชัน Rapid Report เพื่อให้ประชาชนได้รับรู้ข้อมูลข่าวสารอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ 

 

         

          พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. กล่าวว่า สำหรับแอปพลิเคชัน Rapid Report ได้รับการพัฒนาให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งนอกจากจะใช้ในการรายงานผลการเลือกตั้งแบบ Real Time แล้ว ยังสามารถใช้เป็นเครื่องมือในการบริหารจัดการควบคุมติดตามและแก้ไขปัญหาในการจัดการเลือกตั้งได้อย่างทันท่วงที เพื่อให้ภารกิจการเลือกตั้งทุกขั้นตอนเป็นไปด้วยความเรียบร้อย คาดว่าหลังปิดหีบลงคะแนนในวันที่ 24 มี.ค. ในเวลา 17.00 น. จะทราบผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการร้อยละ 95 ได้ภายใน 3 ชั่วโมง 

      กกต.มั่นใจรู้ผลเลือกตั้งไม่เป็นทางการภายใน 3 ชม.

          นอกจากนี้ สำหรับบางหน่วยเลือกตั้งที่อยู่ไกลอาจจะไม่มีสัญญาณอินเทอร์เน็ต ได้มอบหมายให้อนุกรรมการการเลือกตั้งประจำเขตที่รับผิดชอบระดับอำเภอดำเนินการรายงานข้อมูลแทน เพื่อป้องกันปัญหาเรื่องข้อมูลไม่ครบถ้วน รวมทั้งความหนาแน่นของผู้ใช้งานเมื่อมีการรายงานข้อมูลเข้ามาพร้อมๆ กัน ก็ได้เตรียม Server รองรับไว้อย่างพอเพียง จึงคาดว่าจะไม่มีปัญหาในการรายงานข้อมูลการเลือกตั้ง เพราะได้จัดให้มีการทดสอบระบบพร้อมกันก่อนการใช้งานด้วยแล้ว

 

          ด้านนายธนา ทุมมานนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานเทคโนโลยีสารสนเทศและวิศวกรรมออกอากาศ ไทยรัฐทีวี กล่าวว่า สถานีโทรทัศน์ทั้ง 30 สำนัก มีความพร้อมในการรายงานผลการเลือกตั้ง โดยจะเข้ามาเชื่อมต่อสัญญาณกับ กกต. เพื่อรายงานผลแบบเรียลไทม์ และขอให้มั่นใจว่าระบบเราจะไม่ล่ม เพราะมีมาตรการป้องกันอย่างรัดกุม ถือว่ามีความเสถียรและมั่นคง แอปพลิเคชั่น Rapid Report กำหนดผู้ใช้งานไว้จำนวนจำกัด ในแต่ละครั้งที่เข้าระบบจะต้องแสดงตนยืนยัน

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ