ข่าว

ประชาธิปัตย์แผนเหนือชั้น....กล้าเดินเกมส์นี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อดีตอาจารย์คณะเศรษฐศาสตร์  ธรรมศาสตร์"ชี้อภิสิทธิ์แผนเหนือชั้น กล้าเดินเกมส์นี้ เพราะประชาธิปัตย์อ่านพลังประชารัฐออก

 

                       13  มีนาคม 2562 อดีตอาจารย์คณะเศรษฐศาสตร์  ธรรมศาสตร์ กล่าวถึงท่าทีของ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ที่ประกาศไม่เอา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้ถูกเสนอเป็นนายกฯ ในนามพรรคพลังประชารัฐ

 

 

                       รศ.ดร.พิชิต ลิขิตกิจสมบูรณ์ อดีตอาจารย์คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านทางเฟซบุ๊คส่วนตัว โดยมองว่าเป็นแผนที่เหนือชั้น ของนายอภิสิทธิ์เพราะเป็นการบีบให้นักการเมืองในพรรคพลังประชารัฐทิ้ง พล.อ.ประยุทธ์ แลกกับการมาเข้าร่วมกับพรรคประชาธิปัตย์ ปูทางสู่การเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลหลังการเลือกตั้ง

 

                       "เขียนไว้หลายครั้งแล้วว่า ปชป. เป็นกุญแจสำคัญต่อการสืบทอดอำนาจ คสช. และจะต่อรองให้ได้ประโยชน์สูงสุดในการร่วมรบ. แต่เดิมเดาว่า คงเอาแค่รมต.กระทรวงสำคัญไปครอง ขณะที่อภิสิทธิ์ไม่ร่วม ครม. หรือยอมเสียหน้าลดตัวลงมาเป็นรองนายกฯ แต่คาดผิด! ปชป.ตั้งเงื่อนไขไม่เอาประยุทธ์ และไม่ปฏิเสธพลังประชารัฐที่ไม่สืบทอดอำนาจ นี่ไม่ใช่ละครตบตา แต่เป็นเกมส์ลึกซึ้งเพื่อประโยชน์ตัวเองล้วน ๆ ตามสไตล์ที่ไม่เคยมีมิตรแท้ถาวร บีบให้นักการเมืองใน พปชร. หลังเลือกตั้งต้องเลือกระหว่างหนุนประยุทธ์เป็นนายกฯ แล้วรวมสองสภาเสียงไม่พอ กับหนุนอภิสิทธิ์เป็นนายกฯแล้วได้เป็นรัฐบาลทันที


                       ณ นาทีนั้น พปชร.จะเลือกอะไร? นักการเมืองใน พปชร. รักสนับสนุนประยุทธ์ด้วยใจจริงเหรอ? เป็นรัฐบาลร่วม ปชป. แบบง่ายๆ กับเป็นฝ่ายค้านจะเอาแบบไหน? ปชป.อ่านธาตุแท้ พปชร.ได้ทะลุ จึงกล้าเดินเกมส์นี้ ที่ประกาศเสียงดังฟังชัดว่า ถึงยังไงก็ไม่ร่วมกับเพื่อไทย หวังว่า เมื่อ คสช. และ สว. 250 เห็นประยุทธ์ไปไม่รอด ก็จะหันมาหนุนปชป.ซึ่งยังดีกว่าฝั่งตรงข้าม คือเอาความ กลัวทักษิณ เป็นเครื่องต่อรอง

 

                       คำถามคือ คสช.จะหาทางออกอย่างไร? จะยอมกล้ำกลืน สืบทอดอำนาจ ผ่านนักการเมืองอย่างปชป.หรือ? ทหารจะยังไว้ใจปชป.ได้อีกหรือหลังจากบทเรียนรัฐบาลอภิสิทธิ์ช่วง 53-54?"

 

ประชาธิปัตย์แผนเหนือชั้น....กล้าเดินเกมส์นี้

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ