ข่าว

กกต.ท้าสอบงบฯเดินทางดูเลือกตั้งนอกราชฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กกต.เผยภาพรวมเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร เรียบร้อยดี พร้อมให้ร้องสตง.สอบการใช้งบฯ เปิดรับอันเฟรลร่วมสังเกตการณ์การเลือกตั้ง

 

          โรงแรมเซ็นทรา บาย เซ็นทารา - 13 มี.ค.62 นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงเสียงวิพากษ์วิจารณ์กรณี กกต.เดินทางไปดูงานเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ว่า เป็นการไปทำงานมากกว่าการดูงาน ซึ่งการเลือกตั้งจะมีทั้งการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรช่วงวันที่ 4 - 16 มี.ค. การเลือกตั้งนอกเขตในประเทศในวันที่ 17 มี.ค. และการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 24 มี.ค. ซึ่งการเดินทางไปดูการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรนั้น ก็เพื่อไปดูว่าการอำนวยความสะดวกให้กับผู้ที่ลงทะเบียนขอใช้สิทธิเป็นไปด้วยความเรียบร้อยหรือไม่ และเป็นการไปประชาสัมพันธ์ รับทราบข้อปัญหาต่างๆ เนื่องจากคนไทยในต่างประเทศมีจำนวนมาก แต่มีข้อน่าสงสัยว่าเหตุใดจึงลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งน้อย ซึ่ง กกต.พยายามที่จะแก้ไข ดังนั้นเมื่อมีการเลือกตั้งแล้ว ถ้า กกต.ไม่ไป ก็เหมือนไม่ปฎิบัติหน้าที่ และถ้าไปก็ต้องไปในประเทศที่มีผู้ขอลงทะเบียนใช้สิทธิมาก รวมทั้งไปแล้วก็จะบูรณาการการทำงานกับสถานทูตและสถานกงสุลด้วย

 

          เมื่อถามว่านายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญ จะยื่นให้สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณนั้น นายอิทธิพร กล่าวว่า เป็นสิ่งที่สามารถทำได้เพื่อให้เกิดความกระจ่าง ซึ่งการที่ตนเดินทางไปประเทศสิงค์โปร์แล้วพบว่าที่มาเลเซียมีปัญหา แต่ไม่ได้เดินทางไปด้วยตนเอง เพราะจากการประสานงานทราบว่าเกิดปัญหาในช่วง 11.00 น. โดยทางสถานทูตได้จัดคูหาให้ผู้ลงทะเบียนมาใช้สิทธิ รวมทั้งการจัดคูหาเคลื่อนที่ออกไปตามเมืองต่างๆ 3-4 แห่ง ทำให้เจ้าหน้าที่และอุปกรณ์ไม่เพียงพอ ที่จะรองรับจำนวนผู้มาใช้สิทธิ แต่ต่อมาในช่วง 15.00 น. ของวันดังกล่าว ทราบว่าได้มีการเพิ่มจุดแสดงตนและจัดคูหาเพิ่ม การแก้ไขปัญหาเป็นไปด้วยความเรียบร้อย จึงไม่ได้เดินทางไป

 

          "กฎหมายกำหนดให้ กกต.ต้องปฎิบัติหน้าที่เต็มเวลา แต่ด้วยระบบของการสื่อสารในปัจจุบันเราอยู่ที่ไหนก็สามารถที่จะทำงานได้ ผมอยู่สิงค์โปร์ไปติดตามการใช้สิทธิก็พบว่ามีการจัดได้เป็นอย่างดี มีผู้ขอลงทะเบียน 4,900 คน ใช้สิทธิ 4,200 คน ถือว่าประชาชนตื่นตัวกับการเลือกตั้งมาก และ กกต.ก็ได้มีการติดตาม ซึ่งการลงทะใช้สิทธิของคนไทยทั่วโลก กกต.ได้ติดตามโดยตลอดอยู่แล้ว" ประธานกกต. กล่าว 


          นายอิทธิพร กล่าวถึงภาพรวมการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ว่า พบปัญหา 3- 4 ประเด็น เช่น บัตรหาย พิมพ์ชื่อพรรคผิด แต่ได้รับการแก้ไขทันเวลา ไม่กระทบต่อการใช้สิทธิ และเชื่อว่าไม่มีประเด็นที่เป็นปัญหาข้อกฎหมายที่จะทำให้เกิดการร้องให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ ขอยืนยันว่าข้อมูลจากส่วนกลางและหน้าหน่วยเลือกตั้ง มีความสมบูรณ์ ถูกต้องครบถ้วน ส่วนที่นิวยอร์คในเรื่องการส่งบัตรอาจล่าช้า ก็เป็นเรื่องของสถานทูตและกงสุลใหญ่จะแก้ปัญหา โดยยึดหลักการอำนวยความสะดวกให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งเป็นหลัก

 

          ประธาน กกต. กล่าวอีกว่า ขณะนี้ กกต.ได้มีมติที่จะให้เครือข่ายเอเชียเพื่อการเลือกตั้งเสรี หรืออันเฟรล เข้ามาสังเกตการณ์เลือกตั้ง ตามที่ร้องขอ เนื่องจากเห็นว่าเป็นองค์กรที่เคยร่วมตรวจสอบ และทำตามกติกาที่ กกต.กำหนด รวมทั้งมีผู้สังเกตการณ์เลือกตั้งจากองค์กรอื่นติดต่อมา ซึ่งหากพร้อมปฏิบัติตามหลักเกณท์ของ กกต.ก็พร้อมให้เข้าร่วม แต่ในส่วนของ อียู ยังไม่ขอเข้าร่วมอย่างเป็นทางการ แค่แสดงความสนใจ ทั้งนี้ กกต.ไม่ได้มีการจำกัดจำนวน แต่ถ้ามากันจำนวนมาก จะเกิดคำถามว่ามาทำไม และอาจจะเกิดความวุ่นวาย.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ