ข่าว

กกต.สั่งยุติโต๊ะจีน !!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โต๊ะจีนพปชร.ผ่านฉลุย ไม่พบต่างชาติบริจาคหมดประเด็นยุบพรรค เลขาฯกกต.แจงผู้สมัครเยอะทำเอกสารแนะนำตัวผู้สมัครบกพร่อง แต่ไม่เป็นเหตุให้เลือกตั้งโมฆะ

 

          วันที่ 12 มี.ค.62 พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงการสอบสวนคำร้องเรื่องการจัดโต๊ะจีนระดมทุนของพรรคพลังประชารัฐนั้น พ.ต.อ.จรุงวิทย์ เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบนิติบุคคล 40 ราย และบุคคล 84 คน ไม่พบการบริจาคจากต่างชาติ จึงถือว่าไม่มีความผิดเข้าข่ายยุบพรรค ซึ่งจะมีการสรุปเรื่องดังกล่าวส่งให้ กรรมการ กกต.ต่อไป

 

          เลขาธิการ กกต. กล่าวถึงปัญหาเรื่องความผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสารแจ้งเจ้าบ้าน ว่า เกิดจากมีผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นจำนวนมาก ประกอบกับมีการเพิกถอนสิทธิการรับสมัครเลือกตั้งจึงทำให้เอกสารแจ้งเจ้าบ้านมีความบกพร่อง ซึ่งกกต.ได้แจ้งให้ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเขตชี้แจงแล้ว และ กกต.เองจะพยายามประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบ ซึ่งเมื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งไปเลือกตั้งล่วงหน้าวันที่ 17 มี.ค. หรือการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 24 มี.ค. ขอให้ดูข้อมูลล่าสุดที่หน้าหน่วยเลือกตั้ง ที่จะมีบัญชีรายชื่อผู้สมัคร รวมทั้งแจ้งว่าผู้สมัครคนใดถูกเพิกถอนสิทธิ นอกจากนี้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งสามารถตรวจสอบรายละเอียดของผู้สมัคร และบัญชีลำดับการใช้สิทธิของผู้มีสิทธิได้ ด้วยการโหลดแอพพลิเคชั่นสมาร์ทโหวต ที่มีการปรับปรุงข้อมูลให้ทันสมัยทั้งผู้สมัครในระบบบัญชีรายชื่อและระบบเขต ซึ่งการศึกษาข้อมูลผ่านสมาร์ทโหวตจะทำให้ทราบลำดับการใช้สิทธิซึ่งจะทำให้การใช้สิทธิไม่ล่าช้า
                

กกต.สั่งยุติโต๊ะจีน !!

 

          เมื่อถามว่าความผิดพลาดดังกล่าวจะทำให้ถูกร้องให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะหรือไม่ เลขาธิการ กกต. กล่าวว่า ความผิดพลาดเรื่องเอกสารและการถอนสิทธิผู้สมัคร แต่ก็เชื่อว่าผู้มีสิทธิคงมีคนและพรรคอยู่ในใจแล้ว เพียงแต่ขอให้ไปดูว่าผู้สมัครที่จะเลือกถูกถอนสิทธิในการรับสมัครหรือไม่ ประกอบกับในปัจจุบันทางสื่อโทรทัศน์ก็มีการจัดดีเบตและแถลงนโยบายของพรรคต่างๆค่อนข้างมาก จึงน่าจะเป็นทางเลือกให้ผู้มีสิทธิ ส่วนจะมีการฟ้องร้องภายหลังการเลือกตั้งหรือไม่ คงเป็นสิทธิที่สามารถฟ้องได้ แต่กกต.ก็ได้ออกเอกสารใบแก้ไปแล้ว คงไม่ทำให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ ซึ่งที่ผ่านมาการที่ศาลจะสั่งให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ มีเพียงการเลือกตั้งที่ไม่เป็นไปโดยตรงและลับ และการไม่จัดเลือกตั้งในวันเดียวกันเท่านั้น               

 

กกต.สั่งยุติโต๊ะจีน !!

 

          พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมการจัดเลือกตั้งล่วงหน้าในวันที่ 17 มี.ค.นี้ว่า มีผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิกันเป็นจำนวนมาก จึงได้จัดเตรียมหีบบัตร คูหาไว้เพียงพอ รวมทั้งมีการแต่งตั้งกรรมการประจำหน่วยสำรองไว้ด้วย เบื้องต้น กกต.ได้ประสานสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้มีสิทธิ โดยเฉพาะด้านการจราจร นอกจากนี้ยังจัดรถสุขา และรถพยาบาล อยู่ในหน่วยเลือกตั้งด้วย ส่วนกรณีสถานทูตมาเลเซียใช้ลังกระดาษทำคูหาเลือกตั้งนั้น เป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ซึ่งยังถือว่าเป็นการเลือกตั้งโดยตรงและลับ ทั้งนี้ทางสถานทูตได้จัดการเลือกตั้งที่สถานทูต และจัดรถโมบายไปยังจุดต่างๆ เพียงแต่มีผู้มาใช้สิทธิที่สถานทูตเป็นจำนวนมาก ไม่เกี่ยวกับเรื่องงบประมาณ.
                

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ