ข่าว

รองเลขาฯกกต.เหน็บแรงถึง "ไอติม"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รองเลขาฯ กกต. ชื่นชมสถานทูตมาเลเซียแก้ปัญหาเฉพาะหน้าดีที่สุด ใช้ลังกระดาษทำคูหา พร้อมรับมือเลือกตั้งล่วงหน้า 17 มี.ค.

 

รองเลขาฯ กกต. ชื่นชมสถานทูตมาเลเซียแก้ปัญหาเฉพาะหน้าดีที่สุด ใช้ลังกระดาษทำคูหา พร้อมรับมือเลือกตั้งล่วงหน้า 17 มี.ค. แนะปชช.โหลดแอพ "สมาร์ทโหวต"เช็คลำดับใช้สิทธิเพื่อความรวดเร็ว เหน็บ "ไอติม" คนตัดสินใจเลือกไม่ได้พิจารณาแค่เอกสารแนะนำผู้สมัคร
 

 

          สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) - 11 มี.ค.62 นายณัฏฐ์ เล่าสีห์สวกุล รองเลขาธิการ กกต. ชี้แจงถึงปัญหาการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร จากปัญหาคนไปรอใช้สิทธิจำนวนมากที่มาเลเซียว่า ได้ประสานพูดคุยกับสถานทูตไทยในกรุงกัวลาลัมเปอร์ ว่าทำอย่างไรถึงจะให้คนไทยที่มารอใช้สิทธิได้ใช้สิทธิโดยเร็ว ซึ่งก็มีการเพิ่มช่องทางการแสดงตน เพิ่มคูหา โดยจำนวนคูหามีเพียงพอเนื่องจากทางสถานทูตได้มีการจัดให้มีหน่วยลงคะแนนเคลื่อนที่ ทำให้คูหากระจายไปตามหน่วยลงคะแนนเคลื่อนที่ต่างๆ เจ้าหน้าที่จึงแก้ปัญหาโดยนำกล่องกระดาษมาทำเป็นคูหาเพื่อรองรับกับจำนวนผู้มาขอใช้สิทธิ ซึ่งก็ถือว่าไม่ผิดกฎหมาย และก็ต้องชื่นชมว่าการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าทำได้ค่อนข้างดี แม้จะมีภาพที่ปรากฏออกมา ทำให้ไม่สบายใจ แต่ก็ยังสามารถคงหลักการเรื่องของการเลือกตั้งโดยตรงและลับไว้ได้ ซึ่งประโยชน์ตรงนี้พี่น้องประชาชน เป็นผู้ได้รับเพราะสามารถมาใช้สิทธิ ขณะที่เราสามารถรักษาสิทธิการเลือกตั้งโดยตรงและลับของเขาไว้ได้

 

          ส่วนกรณีประเทศจีน ที่มีกระแสข่าวว่าบัตรเลือกตั้งหายนั้น นายณัฏฐ์ กล่าวว่า เป็นความเข้าใจผิด เนื่องจากในขั้นตอนของการลงทะเบียนออนไลน์ เราจะให้ผู้ขอลงทะเบียนกรอกในรายละเอียดที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ที่ติดต่อได้ เพื่อจะได้จัดส่งบัตรเลือกตั้งและเอกสารเกี่ยวกับผู้สมัคร ไปให้กับผู้ที่ลงทะเบียนตามที่อยู่ที่ได้กรอกไว้ แต่ในบางรายพบว่ากรอกไม่ชัดเจน ไปรษณีย์ส่งบัตรไปแล้วก็ถูกตีกลับมา ซึ่งทางสถานกงสุลก็พยายามที่จะหาที่อยู่ของผู้ที่ลงทะเบียน โดยมีการประสานกลับมายังกรมการกงสุลในประเทศไทย เพราะจะมีการเก็บที่อยู่ของผู้ที่ลงทะเบียนดังกล่าวเอาไว้ ซึ่งก็ได้จัดส่งไปให้สถานกงสุลที่ประเทศจีน และสามารถส่งบัตรให้กับผู้ที่ลงทะเบียนได้เรียบร้อย ทั้งนี้รูปแบบการใช้สิทธิของคนไทยในต่างประเทศ ในแต่ละประเทศก็จะเป็นหน้าที่ เป็นอำนาจสิทธิขาดของเอกอัครราชทูตและกงสุลใหญ่ของประเทศนั้นๆ จะเป็นผู้กำหนด รวมถึงห้วงเวลาในการลงคะแนน วิธีการในการลงคะแนน การจัดสถานที่เลือกตั้ง จัดหน่วยเลือกตั้งเคลื่อนที่ หรือแม้การจัดลงคะแนนทางไปรษณีย์ก็ตาม ดังนั้นความคล่องตัวจึงขึ้นอยู่แต่ละประเทศเป็นสำคัญ อย่างไรก็ตาม การตื่นตัวครั้งนี้สะท้อนว่าประชาชนมีความต้องการที่จะใช้สิทธิเลือกตั้ง ไม่ว่าจะในทางใดก็ตาม

 

รองเลขาฯกกต.เหน็บแรงถึง "ไอติม"

 

          เมื่อถามถึงระยะเวลาในการลงคะแนนนอกราชอาณาจักรที่เหลืออยู่จะมีปัญหาในลักษณะดังกล่าวเกิดขึ้นอีกหรือไม่ นายณัฏฐ์ กล่าวว่า เท่าที่ได้รับการประสานในขณะนี้พบว่ามีผู้มีสิทธิเลือกตั้งรายงานทางโทรศัพท์มาที่ประเทศไทย อย่างที่ซิดนีย์ ออสเตรเลีย แจ้งว่าได้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิแล้ว แต่ทำไมไม่มีชื่อ ซึ่งผู้ลงทะเบียนได้แคปหน้าจอคอมพิวเตอร์ที่รับรองการลงทะเบียนส่งมาเป็นหลักฐานยืนยัน ก็ได้ให้ทางกงสุลเพิ่มชื่อและใช้สิทธิเลือกตั้งเรียบร้อย


          ส่วนการเตรียมความพร้อมเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตจังหวัดในประเทศ ที่จะมีการเปิดให้ลงคะแนนในวันที่ 17 มี.ค. นี้ นายณัฏฐ์ กล่าวว่า สำนักงานกกต.จะส่งรองเลขาฯ ออกไปตรวจการเตรียมความพร้อมในจังหวัดที่มีผู้ขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าจำนวนมาก โดยจะเริ่มออกๆไปตรวจตั้งแต่วันที่ 14 มี.ค. ซึ่งในส่วนของกรุงเทพฯ ที่เขตบางกะปิมียอดผู้ขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า 61,401 คน ทางเลขาธิการ กกต.ก็จะเดินทางไปตรวจความพร้อมด้วยตนเอง และจากการดูแผนการเตรียมการค่อนข้างดี โดยจัดสถานที่ใช้สิทธิสองจุด คือโรงเรียนมัธยมบ้านบางกะปิ และโรงเรียนบ้านบางกะปิ ทั้ง 2 แห่งจะแบ่งจังหวัดเพื่อกระจายไม่ให้การใช้สิทธิกระจุกอยู่ที่เดียว มีเครื่องคอมพิวเตอร์รองรับ 50 เครื่อง ซึ่งผู้ที่ลงทะเบียนขอใช้สิทธิ เพื่อความสะดวกรวดเร็ว เมื่อจะไปใช้สิทธิสามารถที่จะตรวจสอบลำดับที่ในบัญชีการใช้สิทธิ 


          "ประชาชนสามารถดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นสมาร์ทโหวต เพื่อตรวจสอบ ก่อนเดินทางไปใช้สิทธิได้ รวมทั้งสามารถตรวจสอบรายชื่อผู้สมัครในเขตเลือกตั้งที่ตัวเองมีสิทธิได้ด้วย เมื่อไปถึงยังหน่วยออกเสียงล่วงหน้า และแจ้งลำดับที่การใช้สิทธิต่อกรรมการประจำหน่วยแล้วก็จะได้รับบัตรและซอง เมื่อใช้สิทธิแล้วก็ให้นำบัตรเลือกตั้งใส่ซอง ปิดผนึกและหย่อนลงในหีบบัตรเลือกตั้ง ซึ่งเมื่อปิดการลงคะแนนแล้วเจ้าหน้าที่ก็จะคัดแยก ก่อนส่งไปยังหน่วยเลือกตั้งของผู้มีสิทธิเพื่อรอเปิดนับในวันที่ 24 มี.ค. ทั้งนี้เชื่อว่าในการใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าในวันที่ 17 มี.ค.จะไม่เกิดปัญหาความแออัดเหมือนในอดีต ที่แต่ละจังหวัดจะกำหนดหน่วยเลือกตั้งล่วงหน้าเพียงแห่งเดียว แต่ในครั้งนี้มีการกำหนดสถานที่ลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้ากระจากไปถึง 380 กว่าแห่ง จึงคิดว่าการกระจายคนไปใช้สิทธิในหน่วยเลือกตั้งเหล่านี้จะไม่เกิดปัญหา" รองเลขาธิการกกต. กล่าว


          เมื่อถามถึงกรณีที่ นายพริษฐ์ วัชระสินธุ ผู้สมัคร ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ โวยเรื่องเอกสารแนะนำตัวผู้สมัคร ที่แจกให้กับคนไทยในอังกฤษ มีภาพกับชื่อพรรคอยู่คนละแผ่น นายณัฏฐ์ กล่าวว่า การรับรู้ข้อมูลของผู้สมัคร ไม่ได้รับรู้เพียงจากเอกสารแนะนำตัวผู้สมัครเท่านั้น แต่ยังมีอีกหลายช่องทาง เช่น แอพพลิเคชั่นสมาร์ทโหวต ซึ่งกรณีดังกล่าวเกิดขึ้นในต่างประเทศ สำหรับเมืองไทยเอกสารแนะนำตัวของผู้สมัครได้จัดส่งไปแล้ว ไม่มีปัญหาดังกล่าว


         "ผมเชื่อว่า คนที่จะเลือกผู้สมัครรายนี้ ก็คงไม่ใช่ที่นั่นที่เดียว ทั่วโลกที่เป็นผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่กระจายตัวกันอยู่ เฉพาะในประเทศไทยไม่มีปัญหาในเรื่องนั้น การที่จะสร้างประเด็นข่าวเพื่อให้อยู่ในเนื้อที่ข่าวก็เป็นเรื่องหนึ่ง แต่คิดว่าการใช้พื้นที่ข่าวเพื่อโฆษณาประชาสัมพันธ์ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ที่ควรต้องพึงระวัง" นายณัฎฐ์ กล่าว.

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ