ข่าว

"วันนอร์" ชี้หากมีงูเห่าสาม รับรองอยู่ไม่นาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วันนอร์" ชี้หากมีงูเห่าสาม ฝืนมติมหาชน รับรองอยู่ไม่นาน จี้ กกต. เร่งตรวจสอบพรรคใหญ่กระหน่ำซื้อเสียง ช่วงโค้งสุดท้าย

 

          วันที่ 11 มี.ค. 62 - นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาขาติ กล่าวถึงการแสดงจุดยืนของหลายพรรคที่ต้านการสืบทอดอำนาจของคสช.ในการเลือกตั้งครั้งนี้ว่า เป็นการแสดงจุดยืนให้สังคมรับรู้ และอย่าลืมผลประชามติรัฐธรรมนูญที่หลายคนไม่รับเพราะต้านการสืบทอดอำนาจด้วย ตนก็ไม่รับแต่เมื่อมันผ่านมาใช้เป็นกติกาเเล้ว ก็ต้องยอมรับและหากมีโอกาสก็จะร่วมกันแก้ไขเพื่อกลับนำประเทศกลับสู่ประชาธิปไตยเพราะหลายมาตรานั้น มีแต่ประเทศเผด็จการที่ใช้ เช่น ส.ว.ร่วมเลือกนายกรัฐมนตรีได้ เป็นต้น ของแบบนี้มันผิดฝาผิดตัว มันอยู่กันไม่ได้

 

          “มีกระแสข่าวว่าสนช. อดีตข้าราชการระดับสูง และมีการนำนายทหารบางนายมาข่วยบางพรรคหาเสียงเต็มตัวนั้น ขอเตือนว่าควรรักษาเกียรติยศของแต่ละฝ่ายด้วย เพราะการเมืองวันข้างหน้ามันอาจจะเกิดอะไรขึ้นก็ได้และตอนนี้ได้อบรมผู้สังเกตการณ์การเลิอกตั้งของพรรคให้ระวังการโกงเลือกตั้ง และวอนประชาชนช่วยกันตรวจสอบเพราะคนที่จะโกงคือคนมีอำนาจในช่วงนี้ ผมเชื่อว่าวันนี้สังคมไม่ยอมให้การโกงเกิดขึ้นเหมือนในอดีตแน่นอน หากคนโกงยังจะโกงอีกเชื่อว่าจะไม่มีเเผ่นดินอยู่" นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าว

 

          นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวอีกว่า ส่วนผลการยุบพรรคไทยรักษาชาติที่อยู่ฝ่ายต้านเผด็จการเหมือนพรรคประชาชาตินั้นหลายล้านคะแนนที่หนุนพรรคนั้น มาจากการรวมตัวของประชาชน น่าจะหลอมรวมกันไม่เอาขั้วตรงข้ามเชื่อว่าหากฝ่ายเผด็จการทำอะไรไม่ดี ประชาชนสาปแช่งแน่นอน หากรัฐบาลใหม่มีคะแนนเสียงไม่พอหรือเป็นเสียงข้างน้อยจะอยู่ลำบากแม้ส.ว.ที่มาจากการแต่งตั้งของคสช.จะช่วย แะอาจตั้งรัฐบาลได้ เพราะมี 250 ส.ว.หนุน แมันเป็นปลาคนละน้ำกับส.ส.ที่มาจากการเลือกตั้ง

 

          นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวต่อไปว่า หากถามว่าเร็วๆ นี้จะมีงูเห่าภาคสามเกิดขึ้นหรือไม่นั้น มันอาจเกิดขึ้นจากบางคนและบางพรรคที่ไม่มีจุดยืน ควรนำบทเรียนในอดีตมาดูว่าคนที่ทำแบบนี้จะไม่ก้าวหน้า สังคมไม่ยอมรับ และบางคนมองว่าสิ้นปีนี้อาจมีเลือกตั้งใหม่นั้น การเมืองวันนี้เป็นไปได้หมด โดยต้องดูที่การตั้งรัฐบาลใหม่ก่อน หากมีการฝืนมติมหาชนรับรองอยู่ไม่นาน

 

          หัวหน้าพรรคประชาชาติ ในฐานะอดีตประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งจะโดนกระแนะกระแหน เพราะนายกฯที่มาจากการเลือกตั้งบางคนยังโดนเลย

 

          ส่วนช่วงโค้งสุดท้ายในการหาเสียงนั้น จะมีไพ่เด็ดอะไร นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า เข้าพบประชาชนและปราศรัยในทุกภาค เพื่อชี้จุดยืนของพรรคที่ต้านเผด็จการและอธิบายนโยบายพหุวัฒนธรรมของพรรค ตอนนี้การซื้อเสียงจากพรรคใหญ่บางพรรคเกิดขึ้นแล้วในหลายเขต ขอให้กกต.ใช้อำนาจตามกติกาที่ชัดและไปตรวจสอบด้วยเพื่อนำคนทำผิดออกไปจากเส้นทางการเมือง เพราะพรรคต่อต้านเรื่องนี้ หากซื้อเสียงจะมีการถอนทุนด้วยการทุจริตในช่วงเป็นรัฐบาล จากนั้นก็จะมีการยึดอำนาจ วงจรอุบาทว์กลับมาเเบบเดิม

 

          “โพลล์ของพรรคชึ้ว่าคะเนนนิยมดีขึ้นในหลายจังหวัด เช่น อำนาจเจริญ ชัยภูมิ อุบลราชธานี ขอนแก่น เลย และจังหวัดชายเเดนภาคใต้ที่พรรคน่าจะได้ส.ส. 8 คนเป็นอย่างน้อย ผมเชื่อว่าพรรคน่าจะได้ส.ส.สองระบบ 25 คน แต่พรรคไม่ประมาทเพราะบางพรรคใช้เงินแล้ว ผมย้ำเสมอในการหาเสียงว่าอย่าให้เงินซื้อประชาชนได้” นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าว.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ