ข่าว

พปชร. ยกระดับผู้พิการ-ต่อยอดกองทุนส่งเสริม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"พลังประชารัฐ" ยกระดับผู้พิการ เปลี่ยนผู้พิการเป็นผู้ประกอบการ ชวนผู้พิการมาร่วมกันเป็นผู้บริหารวิสาหกิจ

          ที่พรรคพลังประชารัฐ นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล โฆษกพรรคพลังประชารัฐ พร้อมด้วยคณะทำงานนโยบายคนพิการ แถลงภายหลังการประชุมหารือร่วมกันเกี่ยวกับนโยบายเพื่อผู้พิการว่า ได้ข้อสรุป 2 เรื่อง จากที่กำหนดไว้  5 เรื่อง

        คือ การเปลี่ยนผู้พิการเป็นผู้ประกอบการ เพราะล่าสุด  พ.ร.บ.วิสาหกิจเพื่อสังคม  ผ่านความเห็นชอบจากสภานิติบัญญัติแห่งชาติและมีผลบังคับใช้ จึงสามารถตั้งวิสาหกิจเพื่อสังคมและดำเนินการในเรื่องนี้ ทำให้ผู้พิการมีงานทำ เช่น หมอนวดพิการทางสายตา ซึ่งเราได้หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และเตรียมสถานที่ไว้แล้ว นอกจากนี้ยังมีสินค้าเกษตรปลอดสาร งานหัตถกรรม โดยจะชวนผู้พิการมาร่วมกันเป็นผู้บริหารวิสาหกิจ

         “ส่วนเงินงบประมาณที่จะใช้ดำเนินการ ตอนนี้มีกองทุนผู้พิการ 12,000 ล้านบาท แต่ยังไม่เคยถูกนำไปใช้ จึงคิดว่าจะนำเงินส่วนนี้มาเป็นทุนเริ่มต้นในการตั้งบริษัท ถือเป็นการทำความฝันที่จะเปลี่ยนผู้พิการเป็นผู้ประกอบการได้สำเร็จ”นายกอบศักดิ์ กล่าว

         นายกอบศักดิ์ กล่าวอีกเรื่องที่ได้ข้อสรุป คือ ผู้ช่วยเหลือผู้พิการ ซึ่งขณะนี้ยังขาดแคลนและไม่ได้รับการดูแลสวัสดิการที่เหมาะสม หากมีวิสาหกิจเพื่อสังคมแล้วก็จะตั้งบริษัทลูกเกี่ยวกับผู้ช่วยเหลือผู้พิการ เพื่อทำหน้าที่ดูแลผู้พิการ และมีสวัสดิการให้ ที่สามารถเลี้ยงตัวเองได้ 

       ด้านนายพีระพงษ์ จารุศาสตร์ คณะทำงานนโยบายคนพิการ จากสมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทย ระบุว่า อยากให้มีการยกระดับสวัสดการคนดูแลผู้พิการให้มีความมั่นคง เลี้ยงตัวเองได้ ก็จะช่วยให้คนไทยหลายพัน หลายหมื่นคนไม่ตกงาน ที่สำคัญในอนาคต คนพิการจะได้เป็นส่วนหนึ่งในการสร้างพลังทางเศรษฐกิจ เสียภาษี และไม่ต้องร้องขอเบี้ยคนพิการ

       "รู้สึกยินดีที่พรรคพลังประชารัฐเล็งเห็นความสำคัญของผู้พิการ และจะผลักดันความต้องการของผู้พิการให้เกิดขึ้นจริง เพราะวิสาหกิจสังคม จะเป็นรากฐานสำคัญให้สังคมเห็นคุณค่าคนพิการ และเป็นพลังในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจได้อีกทาง ทั้งนี้หากไม่มีใครเริ่มตัน ไม่มีใครช่วยเรา คนพิการก็ยังลำบาก ไม่เข้มแข็ง แต่หากมองว่าคนพิการเป็นทรัพยากรที่มีคุณค่าของประเทศ เราก็สามารถช่วยพัฒนาประเทศได้" นายพีระพงษ์ กล่าว 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ