ข่าว

"เรืองไกร" จี้กกต.เร่งวินิจฉัยคุณสมบัติ "บิ๊กตู่"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เรืองไกร" จี้กกต.รีบส่งศาลวินิจฉัยคุณสมบัติ "บิ๊กตู่"เข้ายื่นหลักฐานเพิ่ม ยัน หน.คสช.เป็น จนท.อื่นของรัฐ ปปช.แค่บอกไม่ต้องยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สินอย่าตีความตีกิน

 

          สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) - 4 มี.ค.62 เวลา 11.00 น. นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคไทยรักษาชาติ ได้เข้ายื่นเอกสารเพิ่มเติม กรณีร้องให้ตรวจสอบคุณสมบัติ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความมั่นคงแห่งชาติ (คสช.) ว่าเป็นเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ ไม่สามารถได้รับการเสนอชื่อเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐ โดยได้นำเอกสารของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ที่เคยตอบกลับกรณีที่ตนขอให้หัวหน้า คสช. และ คสช.ยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สินเช่นเดียวกับสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช. ) แต่ ป.ป.ช.ตอบกลับมาว่าตำแหน่ง คสช. เทียบเคียงคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) สมัย พล.อ.สนธิ บุญยรัตน์กลิน ที่ไม่ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สิน แต่ไม่ได้บอกว่าหัวหน้า คสช. ไม่ใช่เจ้าหน้าที่ของรัฐ ดังนั้นใครที่จะเอาหนังสือ ป.ป.ช.มาตีกินโดยบอกว่า ป.ป.ช.ตีความแล้วว่า หัวหน้า คสช.ไม่ใช่เจ้าหน้าที่อื่นของรัฐจึงไม่ถูกต้อง

 

"เรืองไกร" จี้กกต.เร่งวินิจฉัยคุณสมบัติ "บิ๊กตู่"

 

          นายเรืองไกร กล่าวอีกว่า ตนยังได้นำหนังสือของคณะกรรมการกฤษฎีกา ที่เคยเสนอต่อนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 17 เมษายน 2558 ที่ระบุถึงการใช้อำนาจของคณะรัฐมนตรีและนายกฯที่มาจาก คสช. ว่า สามารถใช้อำนาจตาม มาตรา 11 ของ ระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน 2534 ยับยั้งการปฎิบัติราชการใดๆ ที่ขัดต่อมติ ครม. หรือในกรณีที่เป็นเรื่องกรณีสำคัญจำเป็น ซึ่งต้องอำนาจพิเศษเหนือกว่า หัวหน้า คสช. ก็อาจจะใช้อำนาจตาม มาตรา 44 ได้ ซึ่งหนังสือดังกล่าวเท่ากับยืนยันว่าหัวหน้า คสช. เป็นเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ เมื่อนายกฯยอมรับหนังสือของกฤษฎีกา และได้ใช้อำนาจตาม มาตรา 44 ที่กฤษฎีกาแนะนำ แล้วจะบอกว่าไม่ใช่เจ้าหน้าที่ของรัฐ จะถือว่าเป็นการบิดเบือนเจตนารมณ์ของกฎหมายหรือไม่ ในเรื่องนี้เมื่อเป็นปัญหาข้อกฎหมาย จึงอยากให้ กกต.ส่งศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อวินิจฉัยให้ชัดเจน ว่า พล.อ.ประยุทธ์ เป็นเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐหรือไม่

 

          "พล.อ.ประยุทธ์ จะดีเบตหรือไม่ จะปราศรัยหาเสียงหรือไม่ ผมไม่ติดใจ เพราะมีประเด็นอื่นเตรียมยื่นร้องอยู่แล้ว แต่ผมติดใจเรื่องเป็นเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐแล้วไม่ยอมรับ แล้วที่รับเงินเดือนของหลวงรับในฐานะอะไร กรณีดังกล่าวควรเทียบเคียงกับตำแหน่งผู้พิพากษาสมทบ นอกจากนี้ผมเป็นคนยื่นร้องให้ตรวจสอบนายสมัคร สุนทรเวช อดีตนายกฯ ซึ่งได้รับความชัดเจนว่าตำแหน่งนายกฯ ถือว่าปฏิบัติหน้าที่ตลอดเวลา" นายเรืองไกร กล่าว.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ