ข่าว

"พปชร." ชูนโยบายลดภาษี 10 เปอร์เซ็นต์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"พปชร." งัดไม้เด็ด ลดภาษีบุคคลธรรมดา 10 เปอร์เซ็นต์ ทุกลำดับขั้น หวังเรียกความนิยม "มนุษย์เงินเดือน-คนชั้นกลาง"

 

              วันที่ 1 มี.ค.62 นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล โฆษกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวว่า ช่วงนี้พี่น้องประชาชนกำลังอยู่ในช่วงการยื่นแบบจ่ายภาษี ผ่าน ภงด.90 ภงด.91 ซึ่งทางพรรคพลังประชารัฐได้เสนอ ให้มีการลดภาษีบุคคลธรรมดาลงทุกระดับขั้น ร้อยละ 10 เช่น จากที่เคยจ่ายสูงสุด ร้อยละ 30 ก็จะเหลือร้อยละ 20 ใครจ่ายสูงสุดร้อยละ 20 ก็จ่ายร้อยละ 10 โดยมีอัตราขั้นต่ำที่ร้อยละ 5 และผู้ที่มีรายได้สุทธิต่ำกว่า 1.5 แสนบาทลงมา ไม่ต้องจ่ายภาษี เชื่อว่าประชาชนจะดีใจ มีเงินในกระเป๋ามากขึ้น

 

              โฆษกพรรคพลังประชารัฐ กล่าวต่อว่า ในนโยบายนี้จะเป็นการเปลี่ยนแปลงภาษีบุคคลธรรมดาครั้งใหญ่ ซึ่งเราไม่ได้ทำเรื่องนี้มานานแล้ว โดนใจคนชั้นกลาง มนุษย์เงินเดือน รวมถึงคนที่เริ่มทำงานใหม่ จะส่งผลให้คนที่มีรายได้ต่ำกว่า 2 หมื่นบาทต่อเดือน ก็ไม่ต้องจ่ายภาษี ทั้งนี้ในช่วงที่ผ่านมารัฐบาลเก็บรายได้ในส่วนนี้ประมาณปีละ 3-4 แสนล้านบาท โดยทางพรรคพลังประชารัฐจะเสนอให้มีการ ขยายฐานภาษีโดยการสร้างผู้ประกอบการ เอสเอ็มอี (SMEs) ทั้งประเทศจาก 3ล้านรายให้เป็น 5 ล้านราย ซึ่งจะช่วยขยายฐานภาษีและปฎิรูปโครงสร้างภาษีทั้งระบบให้เกิดประสิทธิภาพ ลดช่องโหว่ สะท้อนโครงสร้างเศรษฐกิจปัจจุบัน เพื่อมาชดเชย รายได้ที่หายไป

              นายกอบศักดิ์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้พรรคยังเสนอให้ในส่วนของพ่อค้า แม่ค้าออนไลน์ ซึ่งเป็นอาชีพของคนรุ่นใหม่ ได้รับการยกเว้นภาษีในช่วง 2 ปีแรกที่เริ่มประกอบกิจการ ซึ่งจะช่วยให้พ่อค้า แม่ค้าออนไลน์เหล่านี้ สามารถตั้งตัวได้ โดยไม่มีภาระภาษีเข้ามาในช่วงเริ่มต้นและผู้ที่เพิ่งจบการศึกษา เริ่มทำงาน พรรคเสนอให้ได้รับการยกเว้นภาษี 5 ปีแรกนับจากวันเริ่มทำงาน ตรงนี้จะทำให้น้องๆ สามารถเริ่มต้นชีวิตได้ โดยมีเงินในกระเป๋ามาขึ้นในการผ่อนรถ ผ่อนบ้าน และค่าใช้จ่ายอื่นๆ ในครอบครัว

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ