ข่าว

โชว์ศูนย์จับโกงเลือกตั้ง กกต. ชี้ โทษใส่ร้าย "จำคุก"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เลขาฯ กกต." นำสื่อตรวจเยี่ยม ศูนย์รับแจ้งเบาะแสทุจริตการเลือกตั้ง - ศูนย์บริหารการหาเสียงโซเชียล

          สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) 1 มี.ค. 62  พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. ได้นำสื่อมวลชนตรวจเยี่ยมศูนย์รับแจ้งเบาะแสทุจริตการเลือกตั้ง ตอบข้อกฎหมายเกี่ยวกับการสืบสวนไต่สวน และวินิจฉัย ซึ่งตั้งอยู่บริเวณชั้น 3 ของสำนักงาน กกต.

โชว์ศูนย์จับโกงเลือกตั้ง กกต. ชี้ โทษใส่ร้าย "จำคุก"

 

 

 

               โดยศูนย์ดังกล่าวจะเป็นศูนย์ที่รับแจ้งเบาะแส เหตุการณ์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตการเลือกตั้งทุกเหตุการณ์ รวมทั้งมอนิเตอร์ข่าวสารที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งด้วย โดยมีเจ้าหน้าที่ประจำการประมาณ 8 คน ในกรณีที่ได้รับข้อมูลและเบาะแสต่างๆ เกี่ยวกับการทุจริตการเลือกตั้ง ทางศูนย์ฯ จะนำไปวิเคราะห์เพื่อนำไปสู่กระบวนการตรวจพยานหลักฐาน หากมีมูลก็จะดำเนินการตั้งคณะกรรมการไต่สวนเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อไป เบื้องต้น มีเรื่องการทุจริตการเลือกตั้งจำนวน 43 เรื่อง

โชว์ศูนย์จับโกงเลือกตั้ง กกต. ชี้ โทษใส่ร้าย "จำคุก"

               หลังจากนั้น เลขาฯ กกต.ได้นำสื่อมวลชนตรวจเยี่ยมศูนย์บริหารการหาเสียงทางอิเล็กทรอนิกส์ โดย พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวว่า ศูนย์ดังกล่าวมีเจ้าหน้าที่คอยสอดส่องการใส่ร้ายป้ายสีผู้สมัคร และพรรคการเมืองทางอิเล็กทรอนิกส์ ด้วยความเป็นเท็จ ตามมาตรา 73 (5) ของ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ซึ่งถ้าพบการใส่ร้าย ทางเจ้าหน้าที่จะพิจารณาส่งเรื่องให้ กกต. เพื่อสั่งลบ โดยถ้าเป็นผู้สมัครหรือพรรคการเมืองทำ ทาง กกต. จะประสานให้พรรคดำเนินการลบ กรณีเป็นแอคเคานท์อวตาร หรือไม่สามารถติดต่อเจ้าของได้ ก็จะประสานให้เว็บไซต์เป็นผู้ลบ ซึ่งโทษการใส่ร้ายมีโทษจำคุก 1 - 10 ปี ปรับ 20,000 - 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และตัดสิทธิ์ทางการเมือง 20 ปี โดยในขณะนี้มี 50 เรื่อง ที่มีลักษณะใส่ร้าย เตรียมส่งให้ที่ประชุม กกต. สั่งลบ

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ