ข่าว

อัยการฟ้องแล้ว "คนไทย UK" โพสต์หมิ่นฯ "บิ๊กตู่ - บิ๊กป้อม"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กลุ่มสมาชิกเฟซบุ๊กคนไทย UK" ให้การปฏิเสธ พร้อมสู้คดี ถูกกล่าวหาร่วมแชร์ข้อความ - ภาพ หมิ่นฯ "บิ๊กตู่" บินอังกฤษหนีคดีกบฏ ศาลปล่อยชั่วคราว ตีราคาประกันคนละแสน

 

               28 ก.พ. 62  ที่ ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา  พนักงานอัยการสำนักงานคดีอาญา 6 เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง น.ส.ทิพย์วารี พลบัว , นายธงชัย เหล่าแสง , นางนลินธรณ์ วิชัยฤทธิพัฒน์ , นายวีระพงศ์ ดีวงษ์มาศ , นายอภิรักษ์ เรือนแก้ว , นายธนวัต ภักดี , นายสรพงษ์ ปันวิชัย , นายศักดา สุขวารี , นายธนกฤต ทับเงิน และนายเจษฎา พวงงาม เป็นจำเลยที่ 1 - 10 ในความผิดฐานร่วมกันเผยแพร่หรือส่งต่อซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์โดยรู้อยู่แล้วว่าเป็นข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ ซึ่งเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 มาตรา 14 (5)

 

 

 

               โดยคำฟ้องระบุพฤติการณ์ สรุปว่า เมื่อวันที่ 13 มิ.ย. 61 นางวัฒนา เอ็บเบจซ์ ซึ่งยังไม่ได้ตัวมาฟ้อง ที่เป็นสมาชิกเพจเฟซบุ๊กดอทคอม ชื่อบัญชี “Khonthaiuk” ได้ลงภาพของ พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี พร้อมข้อความบรรยายประกอบภาพ เช่น “20 มิ.ย. ลุงตูบไปอังกฤษพกเมียและหลบภัย” “22 มิ.ย. ศาลฎีการับฟ้องว่าลุงตูบเป็นกบฏ” และมีรูปของ พล.อ.ประยุทธ์ และ พล.อ.ประวิตร กับข้อความว่า “..จะซื้อดาวเทียม 91,200 ล้าน มาเก็บไว้ซ่อมแดกส่วนต่างไม่ซื้อแล้ว ก็ไม่ว่าอะไร แต่นี้ต้องออกหมายจับด้วยเหรอ ถ้าไม่จริงจะร้อนตัวทำไม หรือรับไม่ได้กับเรื่องจริง”

               ซึ่งภาพและข้อความดังกล่าว เป็นข้อมูลที่อยู่ในระบบคอมพิวเตอร์สภาพที่คอมพิวเตอร์อาจจะประมวลผลได้ ไว้ที่หน้าบัญชีชื่อ “Khonthaiuk” ของตน เพื่อให้สมาชิกเฟซบุ๊กดอทคอมที่เข้าถึงบัญชีอ่านแล้วเข้าใจว่า ขณะนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งอยู่ระหว่างเดินทางไปราชการที่ประเทศอังกฤษ จะใช้โอกาสดังกล่าวพาภรรยาและบุตรไปพักอาศัยที่ประเทศอังกฤษ เพื่อหลบหนีคดีที่ศาลฎีกาจะนัดฟังคำพิพากษาในวันที่ 22 มิ.ย. 61 ซึ่งเป็นคดีที่กลุ่มต่อต้านรัฐบาล ยื่นฟ้องคณะ คสช. ว่าร่วมกันกระทำผิดข้อหากบฏ ซึ่งข้อมูลเหล่านั้นเป็นข้อมูลเท็จที่อยู่ในระบบคอมพิวเตอร์

 

 

 

               ความจริงแล้วระหว่างวันที่ 20 - 22 มิ.ย. 61 พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะนายกรัฐมนตรี มีกำหนดการเดินทางไปประเทศอังกฤษ เพื่อหารือข้อราชการทวิภาคีกับนายกรัฐมนตรีแห่งราชอาณาจักรอังกฤษ รวมทั้งหารือกับนักธุรกิจของประเทศอังกฤษ และในวันที่ 22 มิ.ย. 61 ที่ศาลฎีกานัดฟังคำพิพากษานั้นเป็นเพียงการวินิจฉัยว่าจะให้ศาลชั้นต้นรับคำฟ้องโจทก์ในข้อหาร่วมกันเป็นกบฏ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 113 ไว้พิจารณาหรือไม่เท่านั้น ยังไม่ใช่การตัดสินว่า คสช. ได้กระทำความผิดข้อหากบฏหรือไม่ โดยข้อมูลดังกล่าวเป็นการสร้างความสับสนเข้าใจผิดแก่ประชาชนจนอาจเป็นช่องว่างให้กลุ่มผู้ไม่หวังดีสร้างสถานการณ์และมีผู้เข้าใจผิดร่วมกันสร้างแนวร่วมต่อต้านรัฐบาล ทำให้เกิดความขัดแย้ง อาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของประเทศ ตลอดจนสร้างความตื่นตระหนกแก่ประชาชน อันเป็นการนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ เหตุเกิดที่ประเทศอังกฤษ และแขวงบางขุนพรหม เขตพระนคร กทม. เกี่ยวพันกัน

               โดยศาลประทับรับฟ้องไว้เป็นคดีหมายเลขดำ อ.605/2562 ซึ่งศาลสอบคำให้การจำเลยเบื้องต้นแล้ว ทั้ง 10 คน ให้การปฏิเสธ พร้อมต่อสู้คดี ศาลจึงกำหนดนัดตรวจพยานหลักฐาน วันที่ 29 เม.ย. นี้ เวลา 09.00 น. ภายหลัง ญาติของจำเลยทั้ง 10 คน ก็ได้ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์ขอปล่อยชั่วคราว ซึ่งศาลพิจารณาแล้ว อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวจำเลยทั้ง 10 คน โดยตีราคาประกันคนละ 100,000 บาท

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ