ข่าว

ภท.มั่นใจเป็นรัฐบาลผลักดันกัญชาเสรีภายใน 2 ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ศักดิ์สยาม" มั่นใจเป็น รบ.ผลักดันกัญชาเสรีภายใน2ปี สร้างมูลค่า 1.9 ล้านล้าน ตลาดแรงงาน5แสนตำแหน่ง / เพจคนภูมิใจไทยสู้ตาย รณรงค์ผ่านโซเชียลค้านกัญชาผูกขาดนายทุน

 

          วันที่ 27 ก.พ. นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย(ภท.) กล่าวถึงพระราชบัญญัติเกี่ยวกับกัญชา ที่ประกาศบังคับใช้ออกมาโดยที่กระทรวงสาธารณสุข ประกาศออกมาแล้วว่า จะให้สิทธิมีอยู่ 7 กลุ่มด้วยกัน สิ่งที่พรรคได้ตรวจสอบปรากฏว่า 7 กลุ่มนี้ มีข้อจำกัดที่จะทำให้ประชาชนไม่สามารถเข้าถึงได้เลยคือ เงื่อนไขให้มีผลการทำวิจัย  ซึ่งคิดว่าประชาชนทำได้ยากมาก เพราะต้องมีทุนในการดำเนินการที่สูงพอสมควร เพราะฉะนั้นสิ่งเหล่านี้ถึงได้บอกว่าทำไมถึงออกกฎหมายแบบนี้ 

 

          นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า วันนี้มีคำถามหลังจากที่ภท. พยายามประกาศนโยบายกัญชาเสรีออกไป มีคนมาวิพากษ์วิจารณ์แสดงความคิดเห็น ว่าเราจะทำไม่สำเร็จหรอก เพราะว่า UN องค์กรต่อต้านยาเสพติด เขาจะไม่รับรองเรื่องอย่างนี้ และประเทศไทยจะเสียสิทธิ์หลายเรื่อง เราก็ตั้งคำถามเหมือนกัน ประเทศที่ประสบความสำเร็จเรื่องกัญชา ยกตัวอย่าง ประเทศแคนาดา เขาเป็นประเทศ G7 สิ่งเหล่านี้ ออสเตรเลีย อิสราเอล หลายประเทศ ทำไมประเทศเหล่านี้เขาถึงไม่วิตกกับปัญหาเหล่านี้ เชื่อว่าบริษัทขายยา ถ้าที่ไหนมีความต้องการ เขาขายหมด

 

          เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย กล่าวอีกว่า ปัญหาเรื่องกัญชาคือ พอเราเห็นกฎหมายที่รัฐบาลทำออกมา ตอนแรกดีใจนะว่าทำเรื่องการแพทย์ เราส่งเสริมเลย พอเชิงพาณิชย์ ทำไมไม่มีเรื่องของพี่น้องประชาชน และสิ่งที่พูดมาวันนี้ว่าจะผิดกฎหมายอย่างนั้น อย่างนี้

 

          “เวลาให้นายทุนทำไม่ผิด แต่พอให้พี่น้องประชาชนปลูกผิดเลย และสิ่งเหล่านี้ ถ้ายังเป็นแบบนี้ ตายแน่ๆ พี่น้องประชาชนจะต้องเป็นผู้รับภาระ เป็นผู้ที่บริโภค ถ้าบริษัทหรือกลุ่มทุนที่มาทำเรื่องนี้ทำกัญชาออกมา แล้วไปแปรรูปเป็นอะไร ผมเชื่อว่าเขาก็ต้องบวกค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้น พี่น้องประชาชนก็ต้องรับภาระจุดนี้ แต่ที่ผมและพรรคเห็นก็คือเรื่องของ แคลิฟอร์เนียโมเดล เขาปกป้องพี่น้องประชาชน ให้โอกาสพี่น้องประชาชนเข้าถึงกัญชา แต่ต้องอยู่ในเงื่อนไขกฎหมาย ปลูกได้บ้านละ 6 ต้น หากบ้านละ 6 ต้น ใช้ไม่หมดแล้วอยากขาย ก็ขายได้ แต่การขายก็มีกระบวนการว่าจะขายยังไง ต้องไปจดขายอย่างไร ค่าธรรมเนียมเท่าไหร่ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ เมื่อนำแคลิฟอร์เนียโมเดลมาปรับใช้ในการปลูกกัญชาเสรีในประเทศไทย สิ่งที่เราเห็นคือจะมีมูลค่าเรื่องของเศรษฐกิจที่เกี่ยวกับธุรกิจกัญชาเป็นมูลค่า ถ้าเต็มรูปแบบเราทำไทม์ไลน์ในเรื่องของนโยบาย ประมาณ 9-24 เดือน ทำเรื่องนี้ให้ครบวงจร” เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย กล่าว

 

ภท.มั่นใจเป็นรัฐบาลผลักดันกัญชาเสรีภายใน 2 ปี

 

          นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า ถ้าพี่น้องประชาชนอนุญาตให้เราเข้ามาทำ เลือกพรรคภูมิใจไทยเข้ามาทำหน้าที่นี้มูลค่าธุรกิจกัญชาที่จะเกิดขึ้นในประเทศไทย 1.9 ล้านล้านบาท แล้วจะสร้างงาน เพราะจะเป็นธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องไม่น้อยกว่า 5 แสนตำแหน่ง ซึ่งวันนี้เรามีเรื่องของตำแหน่งงาน พี่น้องลูกหลานที่จบเพราะกองทุนให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) และตกงานเยอะแยะ ตรงนี้จะเป็นทางออกให้ สิ่งที่สำคัญคือจากรายการผลการวิจัยทางเศรษฐกิจ รัฐบาลจะเก็บรายได้จากค่าใบอนุญาตและค่าธรรมเนียมได้มากในเรื่องของกัญชา ที่แคลิฟอร์เนียพึ่งเปิดเสรีไปในวันที่ 1 ม.ค. 2561 ครบ 1 ปี เก็บได้ 3 พันล้านเหรียญ หรือ 1 แสนล้านบาท ประเทศไทยตัวแบบที่พรรควิเคราะห์มาจะเก็บได้ 303,000 ล้านบาท เรานำเม็ดเงินก้อนนี้มาทำเรื่องต่างๆ ที่เป็นนโยบายพรรค 9 หมื่นล้านบาท ยังเหลืออีก 2 แสนล้านบาทนำมาลดภาษีมูลค่าเพิ่มให้พี่น้องประชาชน 

 

          นอกจากนี้ เฟซบุ๊กเพจ "คนภูมิใจไทย" ยังมีความเคลื่อนไหว โดย พรรคภูมิใจไทย รณรงค์คัดค้าน “กัญชาผูกขาด” หลังจากที่ร่างกฎหมายมีผลบังคับใช้ให้เหมือนพยายามล็อกสเปกให้เฉพาะนายทุน และต่างชาติ เท่านั้นที่จะเข้าถึงการปลูกและนำบางส่วนมาสกัดเป็นยารักษาโรค และมีความพยายามคัดค้านแนวคิดของพรรคการเมือง ที่รณรงค์หาเสียงเรื่องการปลูก “กัญชาเสรี” พรรคภูมิใจไทย จึงได้แสดงท่าทีชัดเจนโดยนำภาพประกอบมีข้อความ “คัดค้าน! นายทุนผูกขาด สัมปทานกัญชา เลือก พรรคภูมิใจไทย” เพื่อให้ประชาชนรวมตัดสินนโยบายดังกล่าวนี้ผ่านการเลือกตั้ง 24 มี.ค. นี้

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ