ข่าว

"บิ๊กป้อม" จ่อเคาะชื่อ 50 ส.ว. ลอตแรก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทบ. ขยับ 5 เสือ กลางปี ส่ง "บิ๊กตู่เล็ก" นั่งรองปลัด กห. แทน "บิ๊กอั๋น" ไปเป็นเลขา สมช. ส่ง "บิ๊กลภ" ขึ้นเก้าอี้ ส.ว.

 

               เมื่อวันที่ 26 ก.พ. 62  รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับความคืบหน้าการจัดทำบัญชีโยกย้ายนายทหารระดับชั้นนายพลช่วงกลางปี 2562 มีการโยกย้ายตำแหน่งสำคัญในส่วนของกองทัพบกหลายตำแหน่ง เพื่อรองรับตำแหน่งสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ที่กำลังจะถูกคัดเลือกขึ้นโดยคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)

 

 

 

               มีตำแหน่งที่น่าสนใจ อาทิ พล.อ.กู้เกียรติ ศรีนาคา หรือ บิ๊กตู่เล็ก ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก (ผช.ผบ.ทบ.) ซึ่งเป็นนักเรียนเตรียมทหาร รุ่นที่ 20 (ตท.20) ถูกขยับขึ้นเป็นรองปลัดกระทรวงกลาโหม แทน พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา หรือ บิ๊กอั๋น รองปลัดกระทรวงกลาโหม (ตท.19) ที่จะไปเป็นเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) แทน พล.อ.วัลลภ รักเสนาะ เลขาธิการ สมช. หรือ บิ๊กลภ (ตท.18) ที่ถูกคัดเลือกให้เป็น 1 ใน ส.ว. พร้อมกันนี้ยังขยับ พล.ท.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ หรือ บิ๊กบี้ แม่ทัพภาคที่ 1 (ตท.22) เป็น ผช.ผบ.ทบ. เพื่อรอเป็น ผบ.ทบ. คนต่อไปต่อจาก พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. ที่จะเกษียณอายุราชการในปี 63 ขณะที่ตำแหน่งแม่ทัพภาคที่ 1 จะมี พล.ท.ธรรมนูญ วิถี หรือ บิ๊กหนุ่ย แม่ทัพน้อยที่ 1 ขึ้นเป็นแม่ทัพภาคที่ 1 ส่วน พล.ต.สันติพงศ์ ธรรมปิยะ หรือ บิ๊กติ่ง รองแม่ทัพภาคที่ 1 เป็นแม่ทัพน้อยที่ 1 และโยก พล.ต.สนิธชนก สังขจันทร์ หรือ บิ๊กหนุ่ม รองผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน (นรด.) เป็นรองแม่ทัพภาคที่ 1 อย่างไรก็ตาม ในส่วนของระดับ 5 เสือเหล่าทัพอื่นยังคงไม่มีการขยับแต่อย่างใด

               สำหรับความคืบหน้าการแต่งตั้งคณะกรรมการสรรหา ส.ว. นั้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มอบหมายให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และ รมว.กลาโหม ในฐานะรองหัวหน้า คสช. เป็นประธานคณะกรรมการสรรหา ส.ว. ขณะที่รายชื่อคณะกรรมการสรรหา ส.ว. นั้น คาดว่าจะมี พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองหัวหน้า คสช. พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย รองหัวหน้า คสช. พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี และรองหัวหน้า คสช. พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รมว.แรงงาน และรองหัวหน้า คสช. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี และนายมีชัย ฤชุพันธุ์ สมาชิก คสช. ร่วมเป็นคณะกรรมการฯ ด้วย อย่างไรก็ตาม พล.อ.ประวิตร ได้นัดประชุมคณะกรรมการสรรหา ส.ว. เพื่อวางกรอบแนวทางการทำงานในการคัดเลือก ส.ว. ชุดแรก 50 คน จากที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) คัดสรรไว้ 200 คน ที่กระทรวงกลาโหม ในวันที่ 27 ก.พ. เวลา 09.00 น.

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ