ข่าว

"กิตติศักดิ์" ลั่นไม่ใช่หน้าที่เคลียร์ใจ "แกนนำพปชร."

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กิตติศักดิ์" ลั่นไม่ใช่หน้าที่เคลียร์ใจ "แกนนำพปชร." ค้านร่างพ.ร.บ.ข้าว ประเมิน "สนช." หนุนร่างกม. แต่ไม่คาดมติจะให้ผ่านหรือไม่ ไม่ชัด "รบ." ส่งใบสั่งยั้งร่าง

 

          วันที่ 26 ก.พ. 62 เมื่อเวลา 09.00 น. นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ โฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ข้าว พ.ศ..... สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ให้สัมภาษณ์ก่อนที่ประชุม สนช. จะเริ่มพิจารณาร่างพ.ร.บ.ข้าว วาระสองและวารสาม ว่า จากที่รับฟังเสียงของสมาชิกสนช. ส่วนใหญ่สนับสนุนร่างกฎหมายดังกล่าว และสนใจเข้าชื่อเพื่ออภิปรายเป็นรายมาตราจำนวนมาก ทั้งนี้สมาชิกสามารถอภิปรายได้ทุกมาตรา เพราะกมธ.ฯ ปรับปรุงทุกมาตรา ส่วนผลการลงมติวาระเห็นชอบนั้นจะเป็นอย่างไรขึ้นอยู่การตัดสินใจของสมาชิกทั้ง 239 คน

 

          "สนช.จะลงมติอย่างไร ผมไม่ทราบ แต่ผมถือว่าได้ทำหน้าที่ได้ดีที่สุดแล้ว อย่างไรก็ตามช่วงเช้าจนถึงก่อนประชุม ผมยังไม่ทราบถึงการส่งสัญญาณ หรือใบสั่งใดๆ มาจากรัฐบาล ต่อการพิจารณาร่างกฎหมายข้าว หลังจากที่ตัวแทน สนช. หารือกับ ตัวแทนรัฐบาลในการประชุมร่วมวิป 2 ฝ่าย" นายกิตติศักดิ์ กล่าว

 

          ผู้สื่อข่าวถามว่าได้เคลียร์ใจกับนายอนุชา นาคาศัย แกนนำพรรคพลังประชารัฐ ที่ขอให้ทบทวนและระบุว่าหากสนช. ผ่านร่างจะมีชาวนามาชุมนุม นายกิตติศักดิ์ กล่าวว่า ไม่ใช่หน้าที่ตน อย่างไรก็ตามตนไม่ทราบว่านายอนุชาได้เห็นตัวร่างกฎหมายตัวจริงฉบับล่าสุดแล้วหรือไม่ หรือพูดตามที่มีกระแส ส่วนการชุมนุมถือเป็นปกติ

 

          "ผมเป็นเจ้าพ่อชาวนาตัวจริง หากเขาบอกว่าจะมีม็อบมาชุมนุม ผมก็มีของผมบ้าง เพราะตอนนี้ผมมีเครือข่ายศูนย์พัฒนาข้าวชุมชน กว่า 2,000 แห่งทั่วประเทศ หากจะให้มาก็ได้ แต่ผมไม่อยากให้เกิดความวุ่นวาย อย่างไรก็ดีเมื่อร่างกฎหมายข้าวผ่านการพิจารณา กมธ.ฯ เตรียมจัดเวทีชี้แจงและอธิบายสาระให้กับประชาชนใน 4 ภูมิภาค" นายกิตติศักดิ์ กล่าว

 

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อเวลา 10.00 น. การประชุม สนช. ได้เริ่มขึ้น โดยมีนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสนช. เป็นประธานการประชุม และได้แจ้งกับสมาชิก สนช. ถึงการเปลี่ยนแปลงระเบียบวาระพิจารณา จากเดิมวาระแรก จะพิจารณา ร่างพ.ร.บ.ข้าว พ.ศ...  ไปเป็น ร่างพ.ร.บ.การตอบโต้การทุ่มตลาดและการอุดหนุนสินค้าจากต่างประเทศ (ฉบับที่....) พ.ศ....  ซึ่งเป็นระเบียบวาระที่รอการพิจารณาลำดับที่ 2

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ