ข่าว

เลือกตั้งล่วงหน้าส่อวุ่น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เวทีซ้อมใหญ่เลือกตั้งล่วงหน้า กทม.รุมจวกกกต.กำหนดใช้บัตรใบเดียวจากฐานคิดประชามติ ไม่มองลึกถึงบัตรเลือกตั้ง350แบบอัดซ้ำออกระเบียบผิดทำคนไม่ใช้สิทธิเลือกตั้งในเขต

 

              วันที่ 23 ก.พ.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมซักซ้อมความเข้าใจการจัดการลงคะแนนเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ล่วงหน้านอกเขตเลือกตั้ง (ในวันที่ 17 มี.ค.) โดยมีผู้อำนวยการเขต หัวหน้าฝ่ายปกครอง และหัวหน้าฝ่ายทะเบียนในทั้ง 50 เขต ของกทม.เข้าร่วมการซักซ้อมและจัดสาธิตการบริหารจัดการเสมือนจริงในขั้นตอนต่างๆ โดยเน้นย้ำว่า ในเขตเลือกตั้งเดียว มีคนลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตครบ 77 จังหวัด จึงแนะนำให้เอาจังหวัดของผู้ใช้สิทธิเป็นตัวตั้ง จัดวางหน่วยเลือกตั้งเป็น 77 หน่วย ต้องวางแผนการจัดสถานทีรและเขียนผังการจราจรให้ชัดเจน ฝ่ายทะเบียนไม่ต้องรอให้ 10 วันก่อนลงคะแนน ให้ทยอยไปขอรับทะเบียนบัญชีรายชื่อแล้วแยกเป็นรายจังหวัด เรียงลำดับไปตามรหัสสำนักทะเบียน อย่าจัดกลุ่มจังหวัดมั่ว ขณะนี้พบปัญหาบัญชีรายชื่อผู้ใช้สิทธิไม่ได้ขีดเส้นแบ่งลำดับรายชื่อ สะท้อนถึงการบริหารจัดการที่ไม่ได้เรื่อง ขอให้ใช้ดินสอขีดเส้นแบ่งให้ชัด ป้องกันประชาชนเซ็นชื่อคร่อมช่องหรือทับกันไปมา จนกลายเป็นปัญหาฟ้องร้องกันวายวอด

 

 

เลือกตั้งล่วงหน้าส่อวุ่น

 

 

 

              ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ในการซักซ้อมการบริหารจัดการเลือกตั้งล่วงหน้า ยังวิจารณ์ด้วยว่า ระเบียบต่างๆที่เกี่ยยข้องกับการเลือกตั้งก็ออกมาผิด จนทำให้ไม่มีประชาชนขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าแบบในเขตเลือกตั้ง โดยเลี่ยงลงทะเบียนสลับเขต เพื่อใช้สิทธินอกเขต นอกจากนี้ความยุ่งยากของการเลือกตั้งอยู่ที่บัตร ในการตรวจรับบัตรต้องลงรายละเอียดยิ่งกว่าจำนวนบัตร เพราะต้องแยกเป็นเขตเลือกตั้ง และเขตจังหวัด  รวมทั้งให้ระวังอย่าสับสนระหว่างรหัสเขตเลือกตั้งกับรหัสไปรษณีย์ ยกตัวอย่างเขตดุสิตซึ่งถูกแบ่งออกเป็น 3 เขตเลือกตั้ง ปัญหาจึงอยู่ที่บัตรซึ่งต้องจัดเรียงตามเขตเลือกตั้ง หลังการซักซ้อมครั้งนี้ขอให้ทุกเขตกลับไปจัดทดสอบระบบทุกขั้นตอนเสมือนจริง เพื่อคำนวณเวลาการทำงาน รองรับการมาใช้สิทธิอย่าให้แออัด โดยกำชับให้ใช้ความละเอียดตั้งแต่จุดตรวจสอบรายชื่อเพื่อให้ตรงกับเขตเลือกตั้ง ป้องกันปัญหาบัตรเขย่ง

 

 

เลือกตั้งล่วงหน้าส่อวุ่น

 

 

              ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ผู้บริหารกทม.ยังได้อธิบายลงลึกว่า ผู้ร่างกฎหมายละเอียดยิบ จึงตกหนักที่คนปฏิบัติ บัตรเลือกตั้งใบเดียว 4 สี 4 ภาค หรือการกำหนดให้ใช้กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งหน่วยละ 5 คน ซึ่งมีฐานคิดมาจากการลงประชามติ แต่มองไม่ลึก ไม่ได้คิดว่าการเลือกตั้งจะมีบัตร 350 แบบ ผู้ปฏิบัติจึงต้องรู้เท่าทันและบริหารจัดการให้ได้

 

 

เลือกตั้งล่วงหน้าส่อวุ่น

 

 

              สำหรับเครื่องแต่งกายของกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งในวันที่ 17 และ 24 มี.ค. ขอแต่งชุดสุภาพ แนะนำให้ใช้เสื้อสีขาว ห้ามใส่เสื้อสี และห้ามไม่ให้มีหมายเลขหรือสัญลักษณ์ใดๆทั้งสิ้น ไม่ต้องใส่ชุดสีกากี เพราะการเลือกตั้งครั้งนี้กฎหมายออกแบบให้เป็นเรื่องของประชาชน ในส่วนของผู้มาใช้สิทธิ์ไม่ต้องเป็นกังวล หากท่านมาแสดงตน ณ สถานที่เลือกตั้งก่อนเวลา 17.00 น. ท่านต้องได้หย่อนบัตรลงคะแนน แม้เวลาจะล่วงเลยไปจนถึงเวลา 19.00 น.ก็ตาม

 

 

เลือกตั้งล่วงหน้าส่อวุ่น

 

 

เลือกตั้งล่วงหน้าส่อวุ่น

 

 

เลือกตั้งล่วงหน้าส่อวุ่น

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ