ข่าว

กทม.ซ้อมใหญ่เลือกตั้งล่วงหน้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กทม. ซ้อมใหญ่ เลือกตั้งล่วงหน้านอกเขต "ปลัดกทม." เผยตรวจเยี่ยม 3 เขต ห่วงปัญหาสถานที่ หลังยอดลงทะเบียนใช้สิทธิทะลุ 9 แสนคน เฉลี่ยเพิ่มขึ้นเขตละ 30%

 

              ที่ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร วันที่ 23 ก.พ. 2562 นางศิลปสวย ระวีแสงสรูย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมซักซ้อมความเข้าใจการจัดการลงคะแนนเลือกตั้ง ส.ส. ล่วงหน้านอกเขตเลือกตั้ง โดยมีกกต.ประจำเขตเลือกตั้งในกทม.ทั้ง 30 เขต ผู้อำนวยการเขต หัวหน้าฝ่ายปกครอง และหัวหน้าฝ่ายทะเบียนทั้ง 50 เขตเข้าร่วมการซักซ้อม

 

 

 

              ปลัดกทม. กล่าวว่า การเลือกตั้งล่วงหน้ามีแนวทางหรือวิธีการที่ซับซ้อน จากการตรวจเยี่ยมใน 3 สำนักงานเขต พบประเด็นน่ากังวลหลายเรื่องจากจำนวนผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตเป็นจำนวนมาก เช่น เขตบางกะปิจำนวนมากกว่า 6 หมื่นคน รองลงมาคือบางขุนเทียน 4.3 หมื่นคน และ ห้วยขวาง 4.1 หมื่นคน ขณะที่ในอีก 37 เขต มีผู้ลงทะเบียนมากกว่า 1 หมื่นคน โดยบางเขตเคยมียอดผู้ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าแค่ 5-7 พันคน แต่รอบนี้ตัวเลขการลงทะเบียนค่อนข้างมาก การกำหนดสถานที่จึงต้องมั่นใจว่าเพียงพอ การบริหารจัดการในสถานที่แคบจะอัดกัน เพราะคนจะหลั่งไหลมาตลอดเวลา ขอให้ดูให้ดี เขตพระโขนงแนะนำให้ปิดถนนซอยข้างสำนักงานเขต มิเช่นนั้นจะไม่พอ อย่าให้พบปัญหาความแออัด และต้องเตรียมหน่วยพยาบาลเพราะอากาศร้อน คนเป็นลมมีแน่ ผังบริเวณ วัสดุอุปกรณ์ ต้องตรวจสอบให้เรียบร้อย การแต่งตั้งคณะกรรมการต้องครบและเพียงพอ อย่ารอให้ถึงวันสุดท้าย

 

 

กทม.ซ้อมใหญ่เลือกตั้งล่วงหน้า

 

 

              นอกจากนี้ยังต้องประชุมวางแผนการรักษาความปลอดภัยร้วมกับตำรวจ และหารือกับบริษัทไปรษณีย์ไทยในการขนส่งบัตรไปส่งยังหน่วยนับคะแนนตามเขตจังหวัดต่างๆ วิธีบริหารจัดการต้องชัดเจน บัตรเลือกตั้งเป็นสิ่งสำคัญต้องนับให้ดีก่อนใส่ลงถุง แม้จะเป็นแนวปฏิบัติธรรมดาแต่ต้องละเอียดรอบคอบให้มาก

 

 

กทม.ซ้อมใหญ่เลือกตั้งล่วงหน้า

 

 

 

              "จากการลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมใน 3 เขต แล้วถอนใจ เป็นห่วงเรื่องสถานที่ เพราะคนเพิ่มขึ้นต้องมีวิธีบริหารจัดการที่มากขึ้น การเลือกตั้งครั้งนี้ประชาชนตื่นตัว พวกเราต้องเตรียมพร้อมทั้งคนทั้งของ ใครมีข้อสงสัยขอให้ถามเพื่อนำไปปฏิบัติให้ตรงกัน โดยในวันที่ 4 มี.ค.นี้ กทม.จะคิกออฟรณรงค์เลือกตั้ง ปล่อยขบวนรณรงค์ที่ลานคนเมือง จากนั้นขอให้ทุกเขตรณรงค์อย่างต่อเนื่อง การเลือกตั้งเป็นเรื่องสำคัญ อยากให้ ผอ.เขตเข้าใจว่าต้องทำแบบไหน ถ้า ผอ.เขตไม่มาประชุมหรือฟังไม่เข้าใจอาจนำข้อมูลไปถ่ายทอดแบบไม่ถูกต้อง" ปลัดกทม. กล่าว

 

 

กทม.ซ้อมใหญ่เลือกตั้งล่วงหน้า

 

 

              นางศิลปสวย ให้สัมภาษณ์ว่า ในวันนี้เป็นการซักซ้อมความเข้าใจการจัดการเลือกตั้งนอกเขต ซึ่งมีจำนวนประชาชนที่ได้ลงทะเบียนใช้สิทธิเป็นจำนวนมาก โดยใน กทม.มีผู้ลงทะเบียนทั้งสิ้น 9 แสนคน ซึ่งแต่ละเขตมีคนมาละทะเบียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 30 เปอร์เซ็นต์ เรื่องของสถานที่และอุปกรณ์จะต้องมีการซักซ้อม เราจึงซักซ้อมแนวทาง โดยเชิญกกต.กทม.มาช่วยการแนะนำขั้นตอนต่างๆ ทั้งนี้ยอมรับว่ามีความกังวลเรื่องของสถานที่จัดการเลือกตั้ง เพราะมีคนจะเข้ามาใช้สิทธิเป็นจำนวนมาก จึงกำชับให้สำนักงานเขตไปวางแผนบริหารจัดการให้ดี ส่วนปัญหาที่กังวลอีกคือการปิดประกาศป้ายแนะนำตัวผู้สมัครรับเลือกตั้งในเขตเลือกตั้งว่า ควรจะทำอย่างไรเนื่องจากผู้สมัครรับเลือกตั้งมีจำนวนมาก ประชาชนอาจมองว่าเป็นการได้เปรียบเสียเปรียบ ซึ่ง กกต.แนะนำให้ติดเรียงไปตามลำดับ

 

 

กทม.ซ้อมใหญ่เลือกตั้งล่วงหน้า

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ