ข่าว

ลงสมัครทั้งที่ขาดคุณสมบัติ โทษคุก 10 ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รองเลขาฯกกต.แจงใช้มาตรฐานเดียวตรวจสอบพรรคการเมืองระดมทุน ปัดออกความเห็นคำร้องยุบ 12พรรค ผู้สมัครที่ศาลไม่คืนสิทธิลงเลือกตั้งอาจถูกดำเนินคดีอาญา เพิกถอนสิทธิ10ปี

 

             ที่ โรงแรมเซ็นทราศูนย์ราชการ วันที่ 22 ก.พ.62 นายแสวง บุญมี รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (รองเลขาฯกกต.) กล่าวถึงการตรวจสอบกรณีพรรคพลังประชารัฐถูกร้องเรื่องการจัดโต๊ะจีนระดมทุน ว่า เรื่องการระดมทุน และการบริจาค กกต.มีมาตรฐานเดียวกันในการตรวจสอบ ใช้กับทุกพรรค ซึ่งต้องใช้เวลาตรวจสอบถึงที่มาของเงิน ใครบริจาคบ้าง มีคนต่างชาติร่วมบริจาคด้วยหรือไม่ ส่วนที่ร้องว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ขาดคุณสมบัติการเป็นแคนดิเดตนายกฯ เพราะเป็นหัวหน้าคสช.เข้าข่ายเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐนั้น ก็ทราบว่า เป็นเรื่องที่มีผู้ร้องอยู่ระหว่างการตรวจสอบของสำนักงาน กกต. สำหรับกรณีพรรคอนาคตใหม่ลงประวัตินายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค เกินความเป็นจริงนั้น ยังไม่ตรวจสอบว่ามีผู้ร้องมาแล้วหรือไม่ แต่ถ้าเป็นกรณีความปรากฎหรือมีเหตุสงสัย กกต.สามารถตรวจสอบเองได้ แต่ในชั้นนี้ขอยังไม่ให้ความเห็นว่าเป็นความผิดหรือยัง

 

             รองเลขาฯกกต. กล่าวด้วยว่า กกต.ได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบการหาเสียงทางอิเล็กทรอนิกส์ และได้มีการแจ้งลบข้อความ และโพสต์ ที่ผิดกฎหมายและมีลักษณะต้องห้ามโดยออกคำสั่งไปแล้วหลายฉบับ เพื่อปกป้องผู้สมัครและพรรคการเมืองที่สุจริต ซึ่งมีจำนวนมาก แต่ที่ยากคือการโยงไปถึงผู้กระทำผิด และการลบข้อความในทันทีเพราะต้องประสานไปยังหน่วยงานของรัฐและเจ้าของเว็บไซต์ ซึ่งบางรายอยู่ในต่างประเทศ

             นายแสวง ยังกล่าวถึงกรณีที่พรรครวมใจไทย ยื่นขอให้ กกต.พิจารณาเสนอศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบ 12 พรรคการเมือง ที่เข้าไปแก้ไขฐานข้อมูลสมาชิกพรรคเพื่อให้ผู้สมัครมีคุณสมบัติในการลงสมัครว่า ยังไม่เห็นเรื่องดังกล่าว และยังไม่ขอพูดเรื่องนี้

             เมื่อถามต่อกรณีหากศาลฎีกามีคำพิพากษายืนตาม กกต.ที่ไม่ประกาศรายชื่อผู้สมัครเนื่องจากขาดคุณสมบัติ ผู้สมัครรายนั้นจะมีความผิดหรือไม่ นายแสวง กล่าวว่า มีความผิดตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 151 ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับฝ่ายกฎหมายที่จะต้องเป็นผู้พิจารณาหลังศาลฎีกามีคำพิพากษา

             ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับมาตรา 151 พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.กำหนดว่า ผู้ใดรู้อยู่แล้วว่าตนไม่มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้งเนื่องจากขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นส.ส. ได้สมัครรับเลือกตั้ง หรือทำหนังสือยินยอมให้พรรคการเมืองเสนอรายชื่อเพื่อสมัครส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1-10 ปี ปรับตั้งแต่ 20,000-200,000 บาท และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้นั้นมีกำหนด 10 ปี

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ