ข่าว

กกต.เตือนจัดเลือกตั้งต้องระวังถูกร้องเรียน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประธานกกต.เตือน ขรก.วางตัวเป็นกลางทางการเมือง การเลือกตั้งแข่งขันเข้มข้น ระวังถูกร้องเรียน เผยล่าสุดมีเรื่องร้องเข้า กกต.แล้วกว่า 200 เรื่อง

 

           อิมแพคฟอรั่ม เมืองทองธานี -21 ก.พ.62 นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กรรมการกกต.และเลขาธิการกกต. เข้าร่วมการประชุมเตรียมความพร้อมในการสนับสนุนการเลือกตั้งส.ส. เพื่อชี้แจงทำความเข้าใจถึงแนวทางและกฎระเบียบต่างๆในการจัดการเลือกตั้ง โดยมีผู้บริหารกระทรวงมหาดไทย กรุงเทพมหานคร และผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ จำนวน 1,399 คนเข้าร่วมรับฟัง

 

 

 

 

              นายอิทธิพร กล่าวถึง บทบาทหน้าที่ข้าราชการต่อการเลือกตั้ง ส.ส. ว่า การเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในอีก 30 วัน ถือเป็นวันที่มีความสำคัญต่อบ้านเมืองเพราะเป็นประตูก้าวแรกไปสู่การปกครองระบอบประชาธิปไตยอีกครั้ง เป็นการเลือกตั้งครั้งแรกในรอบ 5 ปี และครั้งแรกของรัฐธรรมนูญปี 60 เงื่อนไขสำคัญของความสำเร็จ คือ การมีบทบาทสำคัญและแข็งขันของข้าราชการทุกคน ในฐานะข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของรัฐที่ต้องรับผิดชอบต่อบ้านเมือง และหน้าที่ในสิทธิพลเมืองไทย ซึ่งสิทธิทางการเมืองเป็นสิทธิเฉพาะตน โอนให้ผู้ใดไม่ได้ เราทุกคนจึงต้องไปใช้สิทธิ แต่ในฐานะข้าราชการมีตำแหน่งหน้าที่เป็นตัวกำกับ จึงต้องระมัดระวังให้เป็นกลางทางการเมือง 

        กกต.เตือนจัดเลือกตั้งต้องระวังถูกร้องเรียน

             โดยกฎหมายห้ามมิให้เจ้าหน้าที่ของรัฐใช้ตำแหน่งหน้าที่โดยมิชอบกระทำการเป็นคุณหรือเป็นโทษให้กับผู้สมัครและพรรคการเมือง จึงเน้นย้ำให้ระมัดระวังรักษาความเป็นกลาง เพราะการเลือกตั้งมีการแข่งขันอย่างเข้มข้น หลังการประกาศชื่อผู้สมัคร มีข้อร้องเรียนเข้ามายังกกต.มากกว่า 200 คดีแล้ว ข้าราชการจึงต้องระวังไม่ให้ถูกร้องเรียนเรื่องความเป็นกลาง และขอให้ทำงานภายใต้ หลักการ"รอบรู้" คืออ่านและทำความเข้าใจกฎหมายให้มาก "ริเริ่ม" คือ เตรียมแผนรับมือปัญหาในหลายรูปแบบ และ "รวดเร็ว" เมื่อพบการกระทำผิดใดๆขอให้ดำเนินการด้วยความรวดเร็ว

              "การเลือกตั้งครั้งนี้มีผู้สมัครมากเป็นประวัติศาสตร์ โดยมีจำนวนมากกว่า 1 หมื่นคน และเป็นการส่งสมัครจาก 76 พรรค มากกว่าการเลือกตั้งครั้งก่อนๆที่ผ่านมา งานของเราจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 17 มี.ค. คือวันเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตและในเขตจังหวัด ซึ่งมีผู้ลงทะเบียนใช้สิทธิ์ มากกว่า 2.6 ล้านคน แต่ก่อนวันดีเดย์ยังมีงานต่างๆ อีกมากมายโดยเฉพาะการเคาะประตูบ้านให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิให้มากที่สุด รวมทั้งต้องมีความเข้าใจในกฎกติกาใหม่ งานด้านการข่าว และการจัดชุดเคลื่อนที่เร็ว ผมเชื่อว่าข้าราชการมีความกล้าหาญไม่อยู่ใต้การครอบงำของผู้ใด ขอให้ยึดมั่นในความเป็นธรรม เน้นการอำนวยความสะดวกให้ประชาชนและผู้สมัคร ทำงานเป็นทีมด้วยจิตอาสา และขอให้ดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นสมาร์ทโหวตเอาไว้ในโทรศัพท์เพราะเป็นคู่มือที่เป็นประโยชน์ กรณีมีข้อสงสัยโทรสายด่วน 1444 เปิดให้บริการ 24 ชม."ประธานกกต.กล่าว

 

////////

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ