ข่าว

"ชาดา" ย้ำ นโยบายภูมิใจไทย ไม่ผลักภาระให้ผู้บริโภค

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ชาดา" ย้ำ นโยบายภูมิใจไทย ไม่ผลักภาระให้ผู้บริโภค

 

            21 ก.พ.62-จากกรณีที่หัวหน้าพรรคการเมืองหนึ่งออกมาสงสัยว่านโยบายแบ่งปันกำไรข้าวของพรรคภูมิใจไทย ทำให้คนไทยต้องกินข้าวแพงขึ้นหรือไม่ เนื่องจากอาจต้องดันราคาข้าวถุง เพื่อให้ชาวนามีกำไรเพิ่ม

            ล่าสุด นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า ขอตอบคำถามด้วยความเคารพ และอยากให้หัวหน้าพรรคท่านนั้นไปศึกษานโยบายของพรรคอื่นให้ดีก่อนมาวิพากษ์วิจารณ์      

 

      ทั้งนี้ ขอย้ำว่า นโยบายแบ่งปันกำไรข้าวของภูมิใจไทย ไม่ได้สร้างภาระให้ผู้บริโภค แต่เราจะออกกฎหมายไปเปลี่ยนแปลงโครงสร้างการค้าข้าว เอากำไรที่บางกลุ่มได้มากมายมหาศาล มาแบ่งคืนให้ชาวนา หลักการของพรรคภูมิใจไทยคือเราเชื่อมั่นในความศักดิ์สิทธิ์ของกฎหมาย และเราจะใช้กฎหมายมาสร้างความเป็นธรรมให้กับพี่น้องเกษตรกร 

“ในโครงสร้างข้าวมีชาวนา โรงสี พ่อค้า ซึ่งแต่ละฝ่ายไม่รู้เลยว่าอีกฝ่ายขายข้าวไปได้กำไรเท่าไร จากนี้ เราต้องทำให้ชัดเจน จับทั้ง 3 ฝ่ายมานั่งคุยกันว่า เมื่อเป็นข้าวถุง เมื่อนำไปส่งออกแล้ว ได้กำไรเท่าไร จากนั้นเอากำไรมาแบ่งชาวนา แบ่งโรงสี แบ่งพ่อค้า ในอัตราส่วน 75 10 15 ที่ชาวนาได้มาก เพราะลงทุนมาก แบกรับความเสี่ยงมาก ถ้าทุกฝ่ายพอใจ เราจะออกเป็นกฎหมาย ตามมาด้วยการเริ่มผลิต ขาย และแบ่งปันกำไรตามที่ตกลงกัน เราต้องทำแบบนี้ในทุกฤดูกาลปลูกข้าว นี่คือแนวทางของพรรคภูมิใจไทย ที่พูดมาทั้งหมด ไม่มีตรงไหนที่บอกว่าเราจะเพิ่มราคาข้าวถุง สร้างภาระให้พี่น้องคนไทย”

นายชาดา กล่าวต่อว่า นโยบายของพรรคภูมิใจไทยเราคิดบนพื้นฐานของการทำได้จริง และทำได้เลย หากใครมีคำถาม ข้อสงสัย สามารถติดต่อไปยังผู้สมัครของพรรค และทีมงานพรรค เพื่อสอบถามโดยตรงได้ พรรคพร้อมตอบทุกข้อสงสัย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ