ข่าว

"กมธ.ข้าว สนช." ยอมถอยร่างกฎหมายไปทบทวน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กมธ.ข้าว สนช." ยอมถอยร่างกฎหมาย ตามข้อท้วงติงชาวนา-นักวิชาการ หลัง "ปธ.สนช." ขอให้กลับทบทวนให้รอบคอบ-ชาวนาทุกกลุ่มได้ประโยชน์ นัดพิจารณาทบทวนนัดแรกพรุ่งนี้

 

          วันที่ 20 ก.พ. 62 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากการประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (วิป สนช.) ที่มีนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช. เป็นประธานการประชุม ซึ่งมีวาระพิจารณาระเบียบวาระการประชุม นายสมชาย แสวงการ เลขานุการ วิป สนช. และ พล.อ.มารุต พล.อ.มารุต ปัชโชตะสิงห์ เป็นประธานกรรมาธิการวิสามัญพิจารณา ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ข้าว พ.ศ.... แถลงถึงผลพิจารณา โดยจะถอนร่างพ.ร.บ. ข้าว ออกจากวาระประชุมสัปดาห์นี้ เพื่อนำไปทบทวนและกลับมาพิจารณาวาระสอง และวาระสาม ในที่ประชุม สนช. วันที่ 26 กุมภาพันธ์

 

          โดย พล.อ.มารุต กล่าวว่า ในที่ประชุม นายพรเพชร ขอให้ กมธฯ นำร่าง พ.ร.บ.ข้าว ไปทบทวนเนื้อหาตามประเด็นที่มีเครือข่ายชาวนายื่นหนังสือท้วงติงและแสดงความเห็นคัดค้านเพื่อให้เกิดความรอบคอบ และทำร่างกฎหมาย ที่เป็นประโยชน์กับชาวนาทุกกลุ่ม ตนจึงเห็นว่าจะนำร่างพ.ร.บ.ข้าว พ.ศ.... ออกจากวาระประชุมเพื่อพิจารณาปรับปรุง โดยจะนัดประชุมกมธ.ฯ เพื่อทบทวน ในวันที่ 21 กุมภาพันธ์ เวลา 09.30 น. จากนั้นกมธ.ฯ จะนำกลับเข้าสู่ขั้นตอนส่งร่างพ.ร.บ.ข้าว สู่การพิจารณา และที่ประชุม วิปฯ สนช. กำหนดจะให้บรรจุวาระพิจารณาที่สองและวาระสาม วันที่ 26 กุมภาพันธ์ นี้

 

         "ประเด็นที่จะทบทวนนั้น ผมขอหารือกับกมธ.ฯ กันอีกครั้ง แต่ยืนยันจะรับฟังทุกความเห็น โดยพิจารณาจากหนังสือที่เครือข่ายชาวนาแสดงความเห็น และองค์กรวิชาการที่ทำความเห็นทักท้วงก่อนหน้านี้ อย่างไรก็ตามยืนยันว่าร่างกฎหมายข้าวตั้งใจเป็นกฎหมายที่ทำเพื่อชาวนา" พล.อ.มารุต กล่าว

 

          พล.อ.มารุต กล่าวถึงประเด็นที่เป็นข้อท้วงติงกรณีรับรองพันธุ์ข้าวของชาวนานั้น ข้อเท็จจริงเป็นมาตรการส่งเสริมชาวนาต่อการปลูกข้าวที่มีคุณภาพ โดยเป็นมาตรการที่ใช้ความสมัครใจไม่ใช่มาตรการบังคับและบทลงโทษชาวนาในร่างกฎหมายนั้น กมธ.ฯ ตัดออกจากเนื้อหาแล้ว.

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ