ข่าว

มั่นใจ "ทษช."รอด ยกคำวินิจฉัยไม่ยุบ "ปชป."เป็นแนวสู้คดี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เรืองไกร"ยกประเด็น ศาลรธน.ยกคำร้องคดียุบ ปชป.เป็นแนวสู้คดี มั่นใจ "ทษช." ไม่ถูกยุบ เหตุกกต.ทำข้ามขั้นตอน นายทะเบียนพรรคการเมืองไม่ได้รวบรวมหลักฐานเสนอกกต.มีมติ

 

          สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)-18 ก.พ.62 เวลา 11.00 น. นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) ยื่นหนังสือถึงประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง โดยขอให้กกต.ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อมีคำสั่งยุบพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) จากความผิดรวม 3 ประเด็นที่ตนได้ยื่นร้องเรียนไว้ก่อนหน้านี้ ซึ่งเป็นความผิดที่เข้าข่ายยุบพรรคชัดเจนยิ่งกว่า

 

 

มั่นใจ "ทษช."รอด ยกคำวินิจฉัยไม่ยุบ "ปชป."เป็นแนวสู้คดี

 

          โดยกรณีการเสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคสช. เป็นแคนดิเดตนายกฯของพรรค พปชร. เท่ากับเป็นการกระทำที่เป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครอง ส่วนนายอุตตม สาวนายน เป็นหัวหน้าพรรคพปชร. ก่อนเป็นสมาชิกพรรค จึงถือว่าเป็นบุคคลภายนอกตามมาตรา 28 ของพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองที่เข้าข่ายครอบงำพรรค ผิดมาตรา 92 วรรคหนึ่ง เป็นเหตุให้ต้องถูกยุบพรรค รวมถึงกรณีโต๊ะจีนระดมทุน ถือเป็นการแสวงหาผลกำไรมาแบ่งปันกัน ซึ่งจนถึงขณะนี้ พปชร.ยังไม่สามารถชี้แจงรายละเอียดกับกกต.ได้ จึงเป็นเหตุให้ต้องยุบพรรคตามมาตรา 92 (3) เช่นกัน

 

          นายเรืองไกร กล่าวอีกว่า ตนขอให้ กกต.พิจารณายุบ พปชร.ในมาตรฐานเดียวกันกับที่ยื่นยุบพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) ทั้งนี้ เมื่อตนได้เห็นคำร้องยุบพรรคทษช. ที่กกต.ยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญแล้ว พบว่า กกต.อ้างเหตุย้อนแย้งกันเอง โดยระบุว่า กกต.ไม่รับพิจารณาแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคทษช. แต่กลับใช้กฎหมายพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองมาตรา 92 ว่า ทษช.กระทำการเป็นปฏิปักษ์ ยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรค แต่ขณะเดียวกันกลับใช้มาตรา 14 ของพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง รับรองส.ส.แบบบัญชีรายชื่อของพรรค ซึ่งทุกประเด็นจะต้องนำไปต่อสู้กันในศาลรัฐธรรมนูญ ทั้งนี้ยืนยันว่ากรณีการเสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯของทษช. ควรจบตรงที่กกต.ไม่ประกาศรับรองเพราะขาดคุณสมบัติเท่านั้น ไม่ควรถูกนำไปตีความและขยายความให้เกินเลย

 

          "ผมเห็นคำร้องยุบพรรคทษช.แล้วไม่ห่วงความเป็นผู้สมัครแบบบัญชีรายชื่อของตัวเอง และไม่ห่วงว่าพรรคจะถูกยุบ โดยเฉพาะขั้นตอนการเสนอเรื่องของ กกต. ซึ่งไม่มีการสืบสวน หรือให้นายทะเบียนพรรคการเมืองรวบรวมพยานหลักฐานเสนอความเห็นให้ กกต.ลงมติ เมื่อพบว่าเป็นการข้ามขั้นตอน ผมจึงไปศึกษาคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ ในคดีร้องยุบพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งศาลยกเรื่องขั้นตอนที่นายทะเบียนพรรคการเมืองไม่มีการรวบรวมพยานหลักฐานและยังไม่ได้เสนอความเห็นเป็นสาระสำคัญในการยกคำร้องมาแล้ว แต่ในคำร้องของผมในวันนี้ ขอให้ กกต.อย่าทำข้ามขั้นตอน เพราะต้องการให้การเสนอยุบพรรค พปชร.เกิดความสมบูรณ์" นายเรืองไกร กล่าว.  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ