ข่าว

"แม่ราตรี ศรีวิไล" รำกลอนสดขอให้ "บิ๊กตู่" สมหวัง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ราชินีหมอลำ" รำกลอนสด ขอให้ "นายกฯ" มีความสุขความเจริญ สมหวังกายใจอย่าได้หม่นหมอง คิดสิ่งใดขอให้สมดั่งใจหวัง

 

          เมื่อวันที่ 18 ก.พ.62 เวลา 09.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยก่อนการประชุมนายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รมว.วัฒนธรรม นำคณะชุมชนคุณธรรมต้นแบบ 5 ชุมชน ซึ่งแต่งกายด้วยชุดพื้นบ้าน ที่แสดงถึงอัตลักษณ์ เข้าพบนายกฯ เพื่อประชาสัมพันธ์โครงการชุมชนคุณธรรม น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ขับเคลื่อนด้วยพลัง บวร (บ้าน วัด โรงเรียน) พร้อมจัดแสดงนิทรรศการผลงานผลิตภัณฑ์พืชผลจากชุมชนต่างๆ ได้แก่ 1.ชุมชนคุณธรรมฯ วัดพุตะเคียน จังหวัดกาญจนบุรี 2.ชุมคุณธรรมฯ วัดบางสระเก้า จังหวัดจันทบุรี 3.ชุมชนคุณธรรมฯ วัดทุ่งชุมพล จังหวัดพัทลุง 4.ชุมชนคุณธรรมฯ บ้านดงกลาง จ.พิจิตร และ 5.ชุมชนคุณธรรมฯ บ้านพิพิธภัณฑ์ จ.อุดรธานี ให้การต้อนรับ 

 

          ขณะที่ นายกฯ กล่าวว่า ขอให้รักษาประเพณีวัฒนธรรมเอาไว้ อย่าให้ใครมาทำลาย สิ่งเหล่านี้ถือเป็นการเอาวัฒนธรรม อัตลักษณ์ที่มีคุณค่ามาเป็นจุดขาย และทำให้เกิดรายได้ ไม่มีอะไรได้มาง่ายๆ ต้องใช้ความพยายาม หลายคนบอกรายได้ไม่พอ แต่เห็นจากเกษตรกรหลายที่เขาก็ทำดีขึ้นมีการปรับเปลี่ยนการทำนา ปลูกพืชเชิงเดี่ยวมาเป็นอะไรต่างๆ ทำให้ดีขึ้นปลูกข้าวได้กำไร แต่ถ้าไม่ทำอะไรเลยก็ไม่ได้ 

 

          จากนั้น นายกฯได้ถ่ายภาพร่วมคณะเป็นที่ระลึก พร้อมกล่าวว่า คนไทยมีเสน่ห์ที่รอยยิ้ม ขณะที่มีผู้ร่วมคณะคนหนึ่งบอกนายกฯว่า เป็นเพราะนายกฯทำให้เศรษฐกิจดี ขณะที่นายกฯกล่าวว่า แต่มีคนบอกว่าเศรษฐกิจไม่ดี แต่ไม่ใช่นายกฯไม่ฟัง เพียงแต่เราต้องปรับปรุงตัวเองด้วย แล้วรัฐบาลเข้าไปเสริม ไม่ใช่จะให้รัฐบาลให้อย่างเดียว

 

          ต่อมาแม่ราตรี ศรีวิไล ราชินีหมอลำอีสาน จ.ขอนแก่น ได้รำกลอนสดประกอบการเป่าแคน โดยเนื้อหากลอนพูดถึงการโครงการนี้เกิดขึ้นได้เพราะนายกฯเป็นคนริเริ่มกับชุมชนแม่แบบ งานดีๆเกิดขึ้นได้ต้องมีวัฒนธรรมเข้ามา วัฒนธรรมนำชัย คุณธรรมนำชาติ ซึ่งสิ่งนี้ดีแล้ว รักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ เมืองไทยจะได้อยู่เย็น ท่านนายกฯและ รมว.วัฒนธรรมของเราจงมีความสุข ความเจริญทุกคน ขอให้สดชื่นสมหวังดังนึก ขอให้ทุกคนสมหวัง นายกฯสมหวัง ทั้งกายและใจอย่าได้หม่นหมอง คิดถึงสิ่งใดก็ให้สมหวังดั่งใจทุกท่าน เป็นเศรษฐีร่ำรวยทุกคน มีคุณธรรมกับทุกชุมชน อย่าจน อย่าเจ็บ อย่าไข้ ขอให้สุขสำราญทุกท่าน 

 

          ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่าช่วงท้ายนายกฯได้ยังร่วมรำด้วย พร้อมชมการแสดงรำหงษ์ทอง เป็นวัฒนธรรมชาวมอญ จ.กาญจนบุรี รวมถึงตัวแทนจากชุมชนจังหวัดต่างๆได้มอบของที่ระลึกให้นายกฯ อาทิ เสื่อจันทบูร จ.จันทบุรี กระเป๋าผ้าฝ้ายย้อมคราม จ.อุดรธานี ผลไม้ จ.พิจิตร ขณะที่นายกฯได้มอบเงินเป็นการช่วยซื้อ.

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ