ข่าว

เลือก ภท.ได้ปลูกกัญชา การันตีพลิกฟื้นเศรษฐกิจ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ศักดิ์สยาม"ลั่นเลือก ภท.ได้ปลูกกัญชา 6ต้น รับเงิน.2แสนบาทต่อปีทันที การันตีพลิกฟื้น ศก.ประเทศ ยกแคลิฟอร์เนียโมเดล ไร้ปัญหาอาชญากรรม-อุบัติเหตุจากผู้ใช้สายเขียว

 

          วันที่ 17 ก.พ. 62 - นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงนโยบายพรรคภูมิใจไทย ในการใช้หาเสียงเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในวันที่ 24 มี.ค. 2562 โดยเฉพาะนโยบายส่งเสริมการปลูกกัญชา ภายใต้คอนเซ็ปต์ “พืชแก้จน พืชเศรษฐกิจชนิดใหม่ กัญชาเสรี” ว่า พรรคภูมิใจไทย นำเสนอนโยบายกัญชา เพราะมองเห็นว่าสามารถสร้างเศรษฐกิจให้ประเทศได้อย่างมาก เป็นการพลิกชีวิตให้คนไทยทั้งหมด สิ่งที่พรรคทำ ได้ทำการศึกษาและวิจัยจริงๆ ไม่ใช่แค่คิดเท่านั้น เพราะฉะนั้นเราจึงกล้าที่ร่างพระราชบัญญัติที่นำเสนอข้อกฎหมายเพื่อให้เรื่องเหล่านี้นำไปสู่การปฏิบัติได้จริง ขาดเพียงแค่พี่น้องประชาชนเห็นด้วยกับพรรคภูมิใจไทยหรือไม่ ถ้าเห็นด้วยก็เลือกผู้สมัครของพรรคภูมิใจไทย เพื่อที่จะสามารถทำเรื่องนี้ได้ทันที 
 

 

          นายศักดิ์สยาม กล่าวอีกว่า ซึ่งนโยบายที่สำคัญของพรรคภูมิใจไทยที่เน้นเป็นเรื่องสำคัญคือ ต้องการสนับสนุนให้กัญชาของไทย เป็นกัญชาเสรี แต่คำว่าเสรี ต้องมีกรอบกติกา เราใช้ต้นแบบจากการศึกษาวิจัยในประเทศที่ประสบความสำเร็จที่สุดคือ มลรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา โดยอเมริกาเองเป็นประเทศที่ต่อต้านยาเสพติดลำดับต้นๆ ของโลก แต่ขณะนี้มี 11 รัฐ ที่กัญชาถูกกฎหมาย โดยแคลิฟอร์เนียเป็นเบอร์ 1 ของเรื่องกัญชาที่ถูกกฎหมาย โดยเมื่อวันที่ 1 ม.ค. 2561 อนุญาตให้ร้านค้าปลีกสามารถจำหน่ายกัญชาให้กับประชาชนที่มีอายุ 21 ปี ขึ้นไป เพื่อเอาไปใช้ที่บ้านได้ สิ่งที่เกิดขึ้นจากการดำเนินการที่แคลิฟอร์เนีย คือ 1.เขาควบคุมให้สามารถใช้กัญชาไปทำยารักษาโรค 2.ทำเชิงพาณิชย์ ซึ่งใครต้องการปลูกเชิงพาณิชย์ไว้ขายก็สามารถทำได้ 3.ให้ประชาชนทุกครอบครัวสามารถปลูกกัญชาได้อย่างเสรี แต่มีกรอบว่าปลูกได้บ้านละ 6 ต้น และคิดค่าปลูกบ้านละ 1 เหรียญดอลลาร์เท่านั้น และให้ผู้ที่ปลูกสามารถใช้กัญชาในการสันทนาการในบ้าน สามารถใช้ปรุงอาหาร ผสมอาหาร แม้แต่บริษัทน้ำอัดลมที่อยู่ในอเมริกา มีการผสมน้ำอัดลมกับกัญชา โดยมีการกำหนดในปริมาณที่เหมาะสม 

 

        "จากข้อมูลพบว่าเขามีการใช้กัญชาเป็นจำนวนมาก ทำให้ปริมาณการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ลดลงถึง 30% และไม่เคยมีสถิติการเกิดอาชญากรรม หรือเกิดอุบัติเหตุจากผู้ใช้กัญชา และยังไม่พบว่ามีผู้ใช้กัญชาแล้วถึงกับเสียชีวิต จึงทำให้เห็นว่าวันนี้กัญชาถือเป็นพืชที่มีประโยชน์อย่างมาก" นายศักดิ์สยาม กล่าว

 

เลือก ภท.ได้ปลูกกัญชา การันตีพลิกฟื้นเศรษฐกิจ

 

          เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย กล่าวต่อไปว่า อย่างไรก็ดี สหประชาชาติ องค์การอนามัยโลก กำลังจะประกาศปลดล็อกกัญชาออกจากยาเสพติด แต่ที่ไปเร็วกว่านั่นคือ ประเทศอิสราเอลที่ออกกฎหมายเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมากำหนดให้ประเทศสามารถส่งออกกัญชาได้ 

 

         "สำหรับประเทศไทย เป็นประเทศที่มีสายพันธุ์กัญชามากมาย แล้วเรารออะไรอยู่ เรารอเพื่อจะซื้อของแพงหรือ ผมดีใจที่รัฐบาลออกกฎมายที่ปลดล็อกกัญชาออกจากยาเสพติดและให้ใช้ในทางการแพทย์และปลูกในเชิงพาณิชย์ได้ แต่ที่รัฐบาลควรทำคือ ต้องให้ประชาชนเข้าถึงกัญชาได้อย่างเสรี ต้องปลูกได้บ้านละ 6 ต้นโดยจะมีรายได้ปีละ4.2แสนบาท ที่เป็นไปตามต้นแบบแคลิฟอร์เนียที่ทำมาแล้ว" นายศักดิ์สยาม กล่าว 

 

          นายศักดิ์สยาม กล่าวอีกว่า ดังนั้นการปลูกเองเพื่อใช้ในครัวเรือน หากเหลือใช้ก็สามารถขายได้ โดยเป็นหน้าที่ของรัฐที่จะเป็นผู้รับซื้อ รัฐจะต้องมีหน้าที่เข้ามาดูแลเรื่องเหล่านี้ พร้อมทั้งจัดโซนนิ่ง เอกชนหรือบริษัทที่จะเข้ามาซื้อต้องซื้อผ่านรัฐ ไม่ใช่ซื้อจากประชาชนโดยตรง หากวันนี้ รัฐอุดหนุนให้ผู้ที่มีความรู้ความสามารถมาร่วมกันคิดพัฒนาทำวิจัยกัญชารับรองได้ว่าไม่มีอะไรที่ประเทศไทยจะเสียหาย พรรคภูมิใจไทยยังมองว่ากัญชาจะเป็นพืชเศรษฐกิจชนิดใหม่มีอนาคตแน่นอน และแก้ปัญหาความยากจนให้กับประชาชนได้เช่นกัน.  

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ