ข่าว

ลุ้นศาลปกครองคุ้มครองวอยซ์ทีวีจอดำ 20 ก.พ.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เมฆินทร์" ซีอีโอวอยซ์ทีวี พาทีมขึ้นศาลปกครอง ไต่สวนฉุกเฉิน หลัง กสทช. สั่งจอดำ 15 วัน ยันจุดยืนเสรีประชาธิปไตย สื่อมีเสรีเสนอข่าวสาร ให้ ปชช. เลือกชม

 

               15 ก.พ. 62 ที่ ศาลปกครองกลาง ถ.แจ้งวัฒนะ เวลา 10.00 น.  ศาลนัดไต่สวนฉุกเฉินพิจารณาคำร้องขอกำหนดมาตรการบรรเทาทุกข์ชั่วคราว ที่ "นายประทีป คงสิบ" ผอ.สถานีโทรทัศน์วอยซ์ทีวี ช่อง 21 ยื่นฟ้อง สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และ กสทช.

 

 

 

               กรณีที่มีคำสั่งพักใช้ใบอนุญาตสถานีวอยซ์ทีวี 15 วัน ตั้งเเต่ 13 - 27 ก.พ. 62 ที่ผ่านมา โดยระบุถึงเหตุผลว่า มีการนำเสนอรายงานข่าวหลายรายการ มีลักษณะส่อให้เกิดความสับสน ยั่วยุ ปลุกปั่นให้เกิดความขัดแย้ง โดยนายประทีป ผอ.สถานีฯ ได้ยื่นฟ้องคดี เมื่อวันที่ 14 ก.พ. ที่ผ่านมา ขอให้ศาลสั่งเพิกถอนคำสั่งดังกล่าว และได้ยื่นคำร้องขอคุ้มครองชั่วคราว ซึ่งการไต่สวนฉุกเฉินวันนี้ "นายเมฆินทร์ เพ็ชรพลาย" ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท วอยซ์ทีวี จำกัด เดินทางมาศาล พร้อมทีมกฎหมาย และนายประทีป คงสิบ ผอ.สถานีฯ รวมทั้งทีมผู้ดำเนินรายการ Wake Up News และ Tonight Thailand ด้วย

               "นายเมฆินทร์" ประธานซีอีโอ บ.วอยซ์ทีวี กล่าวว่า ความเสียหายที่เกิดขึ้น ไม่ใช่ความเสียหายเป็นตัวเงิน แต่เป็นความเสียหายที่เกิดต่อสาธารณะที่จะขาดโอกาสในการรับรู้เข้าถึงข้อมูลข่าวสารที่หลากหลาย รอบด้าน ทั้งนี้ วอยซ์ทีวียืนยันจุดยืนเสรีประชาธิปไตย และยืนยันว่าการประกาศจุดยืนอย่างชัดเจน เป็นความโปร่งใสและเป็นธรรมต่อผู้ชมในการใช้วิจารณญาณในการเสพข้อมูลของช่อง โดยยืนยันว่าสถานีฯ ปฏิบัติหน้าที่โดยมีหลักจริยธรรมวิชาชีพกำกับ

               ภายหลัง เวลา 12.00 น. เมื่อเสร็จสิ้นการไต่สวน "นายเมฆินทร์" เปิดเผยว่า เรามี ผอ.สถานีฯ , ม.ล.ณัฏฐกรณ์ เทวกุล หรือ คุณปลื้ม และนายอธึกกิต แสวงสุข (ใบตองเเห้ง) พิธีกรของวอยซ์ และผู้ที่เกี่ยวข้อง ร่วมไต่สวน โดยศาลปกครองแจ้งว่าจะมีคำสั่งเกี่ยวกับคำขอคุ้มครองชั่วคราวหรือไม่ ในวันที่ 20 ก.พ. นี้ ซึ่งในวันเดียวกันนั้น ศาลก็จะเริ่มมีการไต่สวนในสำนวนหลักที่เรามีการฟ้องละเมิดขอให้เพิกถอนคำสั่ง กสทช. ไป และคาดว่าจะมีคำพิพากษาได้ในวันที่ 25 ก.พ. นี้ เลย

 

 

 

               เมื่อถามว่า อยากให้ศาลมีคำสั่งเร็วกว่านี้หรือไม่ "นายเมฆินทร์" กล่าวว่า ก็อยาก เพราะเป็นสิทธิ์ในการรับรู้ข้อมูลข่าวสารของประชาชนในช่วงการเลือกตั้ง ซึ่งตรงนี้เป็นสิทธิ์ในการรับรู้ข้อมูลข่าวสารของประชาชนจากทุกสื่อ และที่เราต้องฟ้องการทำหน้าที่ของตัวกรรมการ กสทช. คือเราต้องดูให้บรรทัดฐานในการบริหารการจัดการสื่อ ต้องมีความสำคัญต่อสังคม ตรงนี้เป็นจุดยืนที่เราจะต้องดำเนินการ โดยหลังจากนี้ในเรื่องการนำเสนอข่าวเราจะคงจุดยืนเดิม และเป็นภาพรวมที่ว่าสื่อมวลชนสามารถแสดงความคิดโดยเสรี ซึ่งประชาชนผู้รับข่าวสารก็จะทราบ และเข้าใจจุดยืน โดยเป็นผู้เลือกที่จะรับข้อมูลของข่าวสารไหน ซึ่งเป็นสิทธิ์ของประชาชน ส่วนเรื่องประเด็นค่าเสียหายจะเป็นเรื่องหลังจากขั้นตอนการไต่สวน

 

 

 

ลุ้นศาลปกครองคุ้มครองวอยซ์ทีวีจอดำ 20 ก.พ.

 

 

 

ลุ้นศาลปกครองคุ้มครองวอยซ์ทีวีจอดำ 20 ก.พ.

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ