ข่าว

"ปฏิปักษ์"ต่อการปกครองดูเฉพาะกม.ลายลักษณ์อักษรไม่ได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อดีตกรธ."ชี้พฤติกรรมปฏิปักษ์ปกครอง ดูเฉพาะกม.ลายลักษณ์อักษรไม่ได้ แนะคำนึงถึงระบบสัมพันธ์ในสังคมไทย แซะ"ทษช." มีกระบวนการ-อย่าทำพรรคให้เหมือนเด็กเล่น


                     13 กุมภาพันธ์ 2562  นายอุดม รัฐอมฤต อดีตโฆษกคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติส่งคำร้องให้ยุบพรรคไทยรักษาชาติต่อศาลรัฐธรรมนูญ  



                     ด้วยพฤติกรรมที่แจ้งชื่อบุคคลเพื่อเสนอแต่งตั้งเป็นนายกฯ 1 รายชื่อ เข้าข่ายการกระทำที่เป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ที่กำหนดไว้ในพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 92 (2) ว่า ในคำนิยามของคำว่าปฏิปักษ์ ตามมติของกกต. ที่ระบุนั้น ตนไม่สามารถวิจารณ์ได้ เพราะเป็นสิ่งที่ กกต. พิจารณาตามอำนาจและหน้าที่


                     อย่างไรก็ตามอาจต้องนำประเด็นพฤติการณ์ หรือรายละเอียดอื่น ๆ ประกอบ แม้ตามรัฐธรรมนูญ หรือกฎหมายที่เกี่ยวข้องจะระบุถึงขั้นตอนการเสนอชื่อบุคคลในบัญชีที่พรรคจะสนับสนุนให้เป็นนายกฯ หลังการเลือกตั้ง และพรรคไทยรักษาชาติจะปฏิบัติตามขั้นตอน แต่สิ่งที่ต้องพิจารณา คือ นอกจากบทบัญญัตของรัฐธรรมนูญ กฎหมายประกอบ หรือกฎหมายที่เป็นลายลักษณ์อักษรแล้ว ควรคำนึงถึงประเด็นที่เกี่ยวข้องต่อระบบและสถานะที่มีความสัมพันธ์ในสังคมไทยด้วย

               
                    "กรณีข่าวเสนอชื่อบุคคลที่พรรคไทยรักษาชาติจะเสนอต่อรัฐสภาให้ดำรงตำแหน่งเป็นนายกฯ หลังเลือกตั้ง มีข่าวออกมาก่อนหน้านั้นระยะหนึ่ง ในทำนองว่าข่าวใหญ่ที่พลิกแผ่นดิน และแผ่นดินสะเทือน ขณะที่พรรคการเมืองเองได้เสนอชื่อบุคคลตามข่าวดังกล่าว แสดงว่ามีกระบวนการหารือ ปรึกษา จากนั้นได้แถลงข่าว ทำให้เห็นว่าเป็นความคาดหวังผลที่จะเกิดขึ้น ดังนั้นเนื้อหาของประเด็นนี้ คือ ความรับผิดชอบของพรรคการเมือง เพราะการทำพรรคการเมืองคือ การทำงานแบบผู้ใหญ่ ไม่ใช่ทำงานการเมืองแบบเด็กๆ" นายอุดม กล่าว

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ