ข่าว

"บิ๊กตู่" แขวะ "นักการเมือง" เก่งพูดแต่ทำไม่ได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ประยุทธ์" เผยไม่กดดัน ถูกยกตัวเต็ง "นายกฯ" คนต่อไป ชี้ร่วมดีเบตพรรคอื่นต้องรอบคอบ แขวะอย่าเชื่อคนพูดเก่งอย่างเดียว แต่ทำไม่ได้ วอนหลัง 8ก.พ. อะไรจบ ก็ขอให้จบ

 


          วันที่ 12 ก.พ.62 เวลา 13.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ตอบคำถามผู้สื่อข่าว รู้สึกกดดันหรือไม่ ภายหลังพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เสนอชื่ออยู่ในบัญชีนายกรัฐมนตรี ทำให้ตอนนี้เป็นตัวเต็งนายกฯคนต่อไปว่า ไม่ได้รู้สึกกดดันอะไร เพราะทุกวันนี้ทำงานอย่างเต็มที่ โดยวันนี้ทำงานในหน้าที่นายกฯ และหัวหน้าคสช.อยากเต็มที่ ส่วนเรื่องการเมืองเป็นเรื่องของพรรคการเมืองที่จะดำเนินการไป

 

          ส่วนการวางตัวนับจากนี้นั้น ก็จะระมัดระวังให้มากที่สุด โดยจะปฏิบัติทุกอย่างให้เป็นไปตามกฏหมายที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) และ กฎหมายอื่นๆกำหนด ส่วนกิจกรรมต่างๆของรัฐบาล ก็จะดำเนินการต่อไป แต่ขอร้องอย่านำมาเป็นประเด็นทางการเมือง เพราะถือเป็นคนละเรื่องกัน การเมืองเป็นเรื่องอนาคต การเลือกตั้งก็เป็นเรื่องของอนาคต เราจะกำหนดบทบาทของประเทศอย่างไร ซึ่งประชาชนต้องเรียนรู้จุดนี้

 

          พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องของพปชร. ที่จะชูตนในการหาเสียงเลือกตั้ง ส่วนที่ประชาชนอยากเห็นตนร่วมหาเสียงด้วยนั้น ต้องตอบว่า วันนี้สามารถพบตนได้ทุกช่องทางอยู่แล้ว เพราะมาทำงานทุกวัน ไม่เคยหยุดราชการ อยู่บ้านก็ทำงาน แต่ขอร้องอย่าทำให้ทุกอย่างเป็นประเด็น ตนก็พบปะประชาชนในหลายโอกาส ที่สามารถทำได้โดยไม่ผิดกฎหมาย ซึ่งได้สอบถามและหารือฝ่ายกฎหมายมาโดยตลอด

 

          ผู้สื่อข่าวถามว่ามีเสียงเรียกร้องอยากเห็น พล.อ.ประยุทธ์ ร่วมดีเบต กับแคนดิเดตนายกฯพรรคอื่นๆ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า การร่วมดีเบตนั้น เป็นเรื่องของพรรคการเมือง กฎหมายเขียนอย่างชัดเจน ว่าสามารถทำได้หรือไม่ ควรหรือไม่ควร เรื่องนี้ตนต้องพิจารณาให้รอบคอบ

 

          "วันนี้ผมอยากฝากข้อคิด ในการดีเบต อย่าเชื่อหรือฟัง คนที่พูดเก่งอย่างเดียว แต่ความจริงกลับปฏิบัติไม่ได้หลายอย่าง เพราะกระทบต่อการใช้จ่ายงบประมาณ วิธีการทำงานก็ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะมีสภา กฎหมายการเงินการคลัง กฎหมายงบประมาณ การพูดว่าจะให้นั่นให้นี่ ข้อเท็จจริงแล้ว ตัวเลขนั้นทำไม่ได้ จะใช้งบจำนวนมากได้อย่างไร เพราะภาษีต่างมาจากคนทุกกลุ่ม แต่อยากให้มองผลสัมฤทธิ์ที่เกิดขึ้นจริง จึงขอฝากข้อคิดกับประชาชน ผมไม่ได้เข้าข้างใคร” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

 

          เมื่อถามว่า หลังเหตุการณ์วันที่ 8 ก.พ.ที่ผ่านมา ควรมีผู้รับผิดชอบหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่มีความคิดเห็น เพราะเป็นเรื่องของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่จะดำเนินการ

 

           พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า สิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้นทั้งหมดนี้ คนไทยทุกคนต้องระลึกในพระมหากรุณาธิคุณ ที่พระองค์ท่านทรงให้แนวทางลงมายังรัฐบาล โดยทรงพระราชทานพระราโชบาย มาถึงรัฐบาลว่ารัฐบาลมีหน้าที่ทำให้ประชาชนมีความสุข มีทางออก ทางเลือกในการทำสิ่งต่างๆให้ดีขึ้น และการแก้ปัญหาสังคม ต้องสร้างระเบียบวินัยของคนในชาติ ซึ่งตนตีความถึงการเคารพกฎหมายด้วย ต้องทำให้ทุกคนไม่มีผลกระทบต่อกันและกัน อีกเรื่อง คือการทำให้ทุกคนมีความภาคภูมิใจในประวัติศาสตร์ชาติพันธุ์ โดยนำวัฒนธรรมและความเป็นมาของชาติไปเพิ่มมูลค่า โดยมอบหมายให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา รับไปดำเนินการ 

 

          พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า สำหรับโครงการจิตอาสา ทำความดีด้วยหัวใจ ถือเป็นเรื่องสำคัญ โดยได้มอบแนวนโยบายในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ว่าให้นำโครงการนี้ไปขับเคลื่อนให้ได้มากที่สุด โดยขอให้เชิญชวนภาคธุรกิจ เอกชน มาช่วยกันดูแลเกษตรกร ทั้งด้านความรู้และเครื่องจักร

 

          “ขอฝากถึงพี่น้องประชาชนอีกครั้ง อะไรที่จบแล้ว ก็ขอให้จบกันไป อย่าให้มีปัญหาต่อไปอีกเลย แต่วันนี้ก็ยังไม่พ้น เพราะยังมีคนโพสต์เรื่องต่างๆในโซเชียล เราต้องลดความขัดแย้งให้ได้มากที่สุด ฝากขอบคุณสื่อมวลชนทุกสำนักด้วย ขอให้มีการปรับตัว ผมเองก็ปรับตัวด้วย นักการเมืองและพรรคการเมืองทุกพรรค ก็ต้องปรับตัว ผมไม่ได้บอกว่าใครทำดีทำเลว แต่เราต้องปรับตัวเพื่อให้ประเทศเดินหน้า ด้วยความมั่นคงมั่งคั่งยังยืน ซึ่งถือเป็นประเด็นสำคัญที่ต้องขอร้องทุกคน 

 

          พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า วันนี้นายกฯ ขอร้องคนทั้งประเทศ ทุกคน ไม่ว่าใครก็ตาม แม้จะมีการเลือกตั้ง แต่ต้องมุ่งไปที่ว่าประเทศชาติจะปลอดภัย ประชาชนมีความสุข คนในประเทศมีวินัย แก้ปัญหาการทุจริตผิดกฎหมาย เพราะไม่ว่าจะมีกฎหมายอย่างไร แต่ทุกอย่างก็อยู่ที่คน และใกล้จะถึงวันมาฆบูชาในวันที่ 19 กุมภาพันธ์นี้ จึงขอเชิญชวนทุกคน มาทำบุญกุศลร่วมกัน โดยทำความดีละเว้นความชั่ว ทำใจให้บริสุทธิ์ ซึ่งตนกำลังทำอยู่ ขอให้ทุกคนมาร่วมกันทำความดี

 

          เมื่อถามว่านายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคไทยรักษาชาติ(ทษช.) ร้องคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ให้ตรวจสอบคุณสมบัติ พล.อ.ประยุทธ์ ในการเป็นแคนดิเดตนายกฯพรรค พปชร. พล.อ.ประยุทธ์ ตอบระหว่างเดินออกจากวงสัมภาษณ์ว่า “ไม่มีสาระ”
 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ