ข่าว

ลุ้นกกต.ตั้งคนนอกร่วมไต่สวนปมร้องยุบ "ทษช."

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กกต.จ่อตั้งคนนอกร่วมเป็นกรรมการไต่สวนฯยุบ ทษช. แจงเป็นขั้นตอนปกติ ในคดีทุจริตเลือกตั้งก็มีคนนอกร่วมทีมไต่สวน เลขากกต.เผยกระบวนการจัดพิมพ์บัตรเลือกตั้งเริ่มแล้ว

 

          โรงแรมเซนทรา แจ้งวัฒนะ  - 12 ก.พ. 62 เวลา 09.00 น. พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เป็นประธาน เปิดการประชุมชี้แจงเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานด้านการเงิน บัญชีและพัสดุ เพื่อเตรียมการจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการทั่วไป  โดยมีเจ้าหน้าที่จาก 77 จังหวัดทั่วประเทศเข้าร่วมรับฟัง ทั้งนี้ เลขาธิการ กกต. ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ศึกษาระเบียบพัสดุ เพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาดในเรื่องการเบิกจ่าย และใช้งบประมาณ โดยให้เทียบเคียงมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) และในส่วนของราชการ พร้อมกำชับอย่าให้มีการทุจริตเกิดขึ้น

 

          พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องการพิจารณาตั้งคณะกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริงกรณีพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.)เสนอชื่อนายกรัฐมนตรี ว่า ในการประชุม กกต. มีการพูดคุยในประเด็นข้อกฎหมายอยู่บ้าง แต่ตนไม่ได้อยู่ในที่ประชุม เพราะติดภารกิจอื่น ทราบแต่เพียงว่านายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต.จะเป็นคนให้ข่าวเกี่ยวกับเรื่องพรรคการเมือง 


          เมื่อถามถึงการตั้งคนนอกร่วมเป็นคณะกรรมการด้วย พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวว่า ตนก็ทราบจากข่าว คงต้องขอฟังการประชุมของ กกต.ก่อน แต่แนวทางเดิมที่เคยมีอยู่ก็เคยมีการตั้งคนนอกมาร่วมเป็นกรรมการ และ กกต.จะเป็นผู้เสนอรายชื่อผู้ที่จะมาทำหน้าที่เป็นกรรมการไต่สวน ทั้งนี้ในขั้นตอนการตรวจสอบการทุจริตการเลือกตั้ง เมื่อมีการร้องเข้ามาก็จะมีการสอบสวนเบื้องต้นว่าคำร้องมีมูลสามารถดำเนินการได้หรือไม่ หากเห็นว่ามีมูลก็จะเสนอ กกต. ตั้งคณะกรรมการไต่สวน เพื่อสอบสวน ซึ่งสามารถใช้คนนอกเข้ามาร่วมได้ 

 

          พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวถึงการพิมพ์บัตรเลือกตั้ง ว่า ขณะนี้ปิดการรับสมัคร ส.ส.ไปแล้ว โรงพิมพ์ก็จะเริ่มดำเนินการ โดยอันดับแรกจะพิมพ์บัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรก่อนและเริ่มทยอยจัดส่งทันที จากนั้นจะจัดพิมพ์บัตรที่จะใช้ในการออกเสียงล่วงหน้าวันที่ 17 มี.ค. และบัตรที่ใช้ในวันเลือกตั้ง 24 มี.ค.ตามลำดับ ซึ่งการดำเนินการทั้งหมดจะทันกับการเลือกตั้งในช่วงเวลาต่างๆแน่นอน อย่างไรก็ตาม อยากเชิญชวนให้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง ที่รู้ตัวว่าติดภารกิจในวันเลือกตั้ง ไม่สามารถจะไปเลือกตั้งได้ ให้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าในวันที่ 17 มี.ค. โดยยังสามารถลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าได้ทางอินเตอร์เน็ตถึงวันที่ 19 ก.พ.นี้ เพราะผู้ที่ไม่ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง มาตรา 35 พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ได้จำกัดสิทธิไว้บางประการเป็นเวลา 2 ปี เช่นไม่สามารถลงสมัคร ส.ส. สมัครผู้บริหารหรือสมาชิกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รับราชการไม่ได้ หรือเป็นข้าราชการการเมือง นายกรัฐมนตรี รัฐมนตรี ไม่ได้ ซึ่งมีผลกระทบค่อนข้างเยอะ  

       
ด้านนายปกรณ์ มหรรณพ กกต. ปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์ แต่ยอมรับว่าในการประชุม กกต.วันนี้ ซึ่งเริ่มต้นในเวลา 10.30 น. จะมีการพิจารณาเรื่องตั้งคณะกรรมการไต่สวนดังกล่าว. 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ