ข่าว

"ร.10" รับสั่งต้องทำให้ปชช.มีความสุข

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ประยุทธ์" เผย "ร.10" รับสั่ง ต้องทำให้ ปชช. มีความสุข แนะ "ผู้ว่าฯ-นายอำเภอ-นักปกครอง" อ่าน งานพระราชนิพนธ์ "ร.6" เรื่อง "หลักราชการ"

 

          วันที่ 11 ก.พ. 62 ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวตอนหนึ่งหลังเป็นประธานสักขีพยานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการบูรณาการสร้างการรับรู้สู่ชุมชน ว่า สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้ทรงรับสั่งกับตนให้เป็นแนวทางการทำงานว่าต้องทำให้ประชาชนมีความสุข มีทางออก ถือว่าครอบคลุมทั้งหมด รวมถึงสังคมต้องมีระเบียบวินัย ทุกคนพร้อมทำงานจิตอาสา ทำความดีเพื่อสังคม และประเทศชาติและทุกคนต้องเคารพกฎหมาย ซึ่งเป็นกฎหมายฉบับเดียวกันไม่มีการเลือกปฏิบัติ

 

          ทั้งนี้ ในช่วงท้าย พล.อ.ประยุทธ์ ได้หยิบหนังสือเล่มพร้อมกับแนะนำให้กับผู้ว่าราชการ นายอำเภอและนักปกครองทั้งหมดจะต้องอ่านหนังสือฉบับนี้ ที่ชื่อว่า "หลักราชการ" พระราชนิพนธ์ในพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ซึ่งจัดพิมพ์ไว้สำหรับแจกข้าราชการในโอกาสตรุษสงกรานต์ เมื่อ พ.ศ. 2457 ตนได้อ่านแล้ว หนังสือดีๆ บางคนก็ไม่อ่าน ชอบไปอ่านอะไรที่สมัยใหม่ ในโอกาสที่วันนี้ผู้ว่าฯ มาฟังตนพูดโดยตรงก็ขอยกตัวอย่างเนื้อหาในหนังสือเล่มนี้ ซึ่งท่านทรงรับสั่งในเรื่องของวุฒิการศึกษา เรื่องวิชาการท่วมหัวเอาตัวไม่รอด ซึ่งคุณวิเศษเหล่านี้จะขอพัฒนาพอสังเขปดังนี้ สำหรับศิษย์ อาจารย์และข้าราชการ 1.เรื่องความสามารถ 2.ความเพียร 3.ความไหวพริบ 4.ความรู้เท่าถึงการณ์ 5.ความซื่อตรงต่อหน้าที่ 6.ความซื่อตรงต่อคนทั่วไป 7.ความรู้จักนิสัยคน 8.ความรู้จักผ่อนผัน 9.ความมีหลักฐาน และ 10.ความจงรักภักดี ซึ่งพระราชนิพนธ์เล่มนี้มุ่งเน้นให้สติผู้ที่มีวิชาความรู้หรือการศึกษาสูงว่า ควรต้องมีคุณวิเศษหรือคุณธรรมความดีงามทั้ง 10 ข้อดังกล่าวประกอบกันด้วย จึงจะทำให้เจริญก้าวหน้าและเติบโตได้อย่างสมบูรณ์ พร้อมทั้งแนะนำให้ทุกคนไปศึกษาเรียนรู้ได้จากทั้งหนังสือที่เป็นรูปเล่มและหนังสือออนไลน์ และนำไปประยุกต์ใช้จริงในชีวิต

 

          อย่างไรก็ตามหนังสือทุกเล่มมีดีหมดจะอ่านมาก อ่านน้อย อ่านตอนพักหรืออ่านก่อนนอนก็จะทำให้จิตใจเราดีขึ้น วันนี้ตนเอาธรรมะมาอ่านหลายเล่ม ทำอย่างไรให้ใจเย็น ทำอย่างไรให้พูดจาดี ยิ้มแย้มแจ่มใส ยิ้มหวานๆ อย่างที่เขาต้องการก็อะลุ่มอล่วย แต่ถ้ามากไปก็เกินและผิด วันหน้าพอตึงแล้วก็ดึงกลับมาไม่ได้ แต่วันนี้ก็อะลุ่มอล่วยกันไปหลายอย่าง ทั้งเรื่องป่าและการจรจร ถ้าไม่อะลุ่มอล่วยก็จะเกิดปัญหา นั้นคือหลักการของผู้ปกครองที่ต้องทำให้ได้ทั้ง 10 ข้อที่กล่าวมา ทั้งหมดที่ทำมา ตามตามพระมหากษัตริย์ทุกพระองค์ มีสิ่งดีทั้งหมด แล้วเราจะรู้สึกว่า เราทำพอแล้วหรือยัง แต่ถ้าเราไปอ่านเรื่องอื่นๆ ก็ไม่ได้ใจ เขาเรียกว่าไม่ได้ทำดีต่อใจตัวเอง.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ