ข่าว

"สื่อนอก"วิเคราะห์คนอยู่เบื้องหลังพลาดทษช.เสนอชื่อนายกฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สื่อนอกวิเคราะห์คนอยู่เบื้องหลังพรรคไทยรักษาชาติ คาดการณ์ผิดพลาดใหญ่หลวง! กรณีทษช.เสนอชื่อนายกฯ

 

                   10  กุมภาาพันธ์ 2562 สื่อยักษ์ต่างชาติ ทั้งบีบีซี-ซีเอ็นเอ็น-รอยเตอร์ส-เอเอฟพี-เอพี ต่างนำเสนอข่าวไปทั่วโลกว่า สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร  

 

  

 

                   ทรงมีพระบรมราชโองการ กรณีการเสนอพระนามทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนฯลงชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของพรรคไทยรักษาชาติ ว่า เป็นการมิบังควรและขัดต่อรัฐธรรมนูญ

 

                   สำนักข่าวบีบีซีของอังกฤษ รายงานว่า การเสนอพระนามทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนฯ เป็นนายกรัฐมนตรี เป็นการขัดต่อราชประเพณีที่สมาชิกพระราชวงศ์ต้องไม่ยุ่งเกี่ยวกับการเมือง

 

                   นักวิเคราะห์เชื่อว่า การออกพระราชโองการครั้งนี้ จะส่งผลให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ต้องมีคำตัดสินให้ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนฯ ขาดคุณสมบัติที่จะเข้าร่วมในการเลือกตั้งในวันที่ 24 มีนาคมนี้

 

                   และชี้ว่า การตัดสินใจเสนอพระนามสมาชิกราชวงศ์เป็นนายกรัฐมนตรี เป็นการคาดการณ์ที่ผิดพลาดอย่างใหญ่หลวงของพรรคไทยรักษาชาติ(ทษช.) ซึ่งเป็นพรรคตรงข้ามกับรัฐบาลทหาร และ "บุคคลระดับสูง" ที่อยู่เบื้องหลังการตัดสินใจดังกล่าวของพรรค

 

                   ขณะที่ บีบีซี รายงานว่า พรรคไทยรักษาชาติ ได้ออกแถลงการณ์ในนามของพรรค น้อมรับพระบรมราชโองการแล้ว และขอทำหน้าที่ตามระเบียบของกกต. กฎหมายการเลือกตั้ง รัฐธรรมนูญ ด้วยความเคารพในขนบธรรมเนียมราชประเพณี

                   

                   ส่วนสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็นของสหรัฐฯ รายงานว่า ขณะนี้ยังไม่ทราบแน่ชัดว่า พระบรมราชโองการจะมีผลอย่างไรต่อการตัดสินพระทัยของทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนฯ และคุณสมบัติในการลงสมัครของพระองค์

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ