ข่าว

"รปช." ส่งสมัครปาร์ตี้ลิสต์  ไร้ชื่อลุงกำนัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"รปช." ยื่นสมัครปาร์ตี้ลิสต์  ไม่มีชื่อ "สุเทพ"  ในบัญชี ส.ส.ทั้ง 2 แบบ  ชู ความเท่าเทียมทางเพศ กลุ่มอายุหลากหลาย "หม่อมเต่า"ประกาศพร้อมสนับสนุน "บิ๊กตู่"

 

           สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)  - 7 ก.พ. 62 -ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล หัวหน้าพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) และนายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ กรรมการบริหารพรรค นำผู้สมัครยื่นเอกสารสมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อของพรรคจำนวน 150 รายชื่อ  ซึ่งพรรคได้ยื่นสมัครเต็มจำนวนทั้งแบบแบ่งเขต และแบบบัญชีรายชื่อ โดยไม่ยื่นบัญชีนายกฯ         

 

"รปช." ส่งสมัครปาร์ตี้ลิสต์  ไร้ชื่อลุงกำนัน

           นายเอนก กล่าวว่า ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และแบบแบ่งเขตของพรรคไม่มีชื่อของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ถือเป็นความชัดเจนตามความตั้งใจของนายสุเทพ ส่วนรายชื่อในระบบปาร์ตี้ลิสต์ของพรรคเรียงลำดับสลับชายและหญิง เพื่อแสดงถึงความเท่าเทียมทางเพศ และกลุ่มอายุ แม้พรรคจะไม่พูดถึงเรื่องคนรุ่นใหม่มากนัก แต่พรรคมีความชัดเจนโดยให้คนรุ่นใหม่อยู่ใน 10 ลำดับปาร์ตี้ลิสต์ และให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาความไม่สงบในภาคใต้ จึงจัดให้น.ส.ปาติเมาะ เปาะอิแตดาโอะ ซึ่งสมาชิกในครอบครัวเสียชีวิตจากความรุนแรงใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ เพื่อเป็นตัวแทนในการแก้ปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ อย่างไรก็ตาม การไม่เสนอรายชื่อบุคคลใดเป็นนายกฯ เป็นยุทธศาสตร์ของพรรค เราไม่จำเป็นต้องเหมือนพรรคอื่น

           ขณะที่ม.ร.ว. จัตุมงคล กล่าวว่า การที่พรรคไม่เสนอชื่อบุคคลใดเป็นนายกฯ แสดงให้เห็นว่าคนไทยรวมกันเราทำได้ ถ้าไปเสนอชื่อแข่งก็เหมือนไปแย่ง หากพรรคอื่นเสนอชื่อคนดีเราก็พร้อมสนับสนุน เมื่อถามว่า พรรคจะสนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นนายกฯ หรือไม่ ม.ร.ว.จัตุมงคล กล่าวว่า พรรคพร้อมสนับสนุนแต่พล.อ.ประยุทธ์ก็ต้องทำตัวเองให้เราสนับสนุนได้ เมื่อท่านเป็นเช่นนั้นก็จะได้คะแนนของเรา เมื่อถามว่าย้ำว่า หากพล.อ.ประยุทธ์ ปฏิเสธไม่ตอบรับเป็นแคนดิเดต นายกฯให้กับพรรคพลังประชารัฐ จะส่งผลต่อการตัดสินใจของพรรคหรือไม่ ม.ร.ว.จัตุมงคล กล่าวว่า ไม่มีผล พรรคเราไม่ได้ตั้งขึ้นมาเพื่อใคร หากเป็นอย่างนั้น เราคงใส่ชื่อท่านไปตั้งแต่ต้นแล้ว

"รปช." ส่งสมัครปาร์ตี้ลิสต์  ไร้ชื่อลุงกำนัน

            "ผมไม่ประเมินว่ากระแสตอบรับดีหรือไม่ดีอย่างไร แต่พรรคอยากให้ได้ส.ส.ไม่น้อยกว่า 25 ที่นั่ง หรือ 5 เปอร์เซ็นต์ตามรัฐธรรมนูญ เพื่อสามารถทำงานได้อย่างสมบูรณ์ตามรัฐธรรมนูญ และมีสิทธิเสนอชื่อนายกฯ ถ้าทำได้ก็ถือว่าพรรคได้แจ้งเกิด หลังจากนั้นอาจจะมีผลงานตามมา" ม.ร.ว.จัตุมงคล กล่าว

           ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับ 10 อันดับแรกรายชื่อปาร์ตี้ลิสของพรรค (รปช.) ประกอบด้วย 1. ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล 2. น.ส.เพชรชมพู กิจบูรณะ 3. นายเขตรัฐ เหล่าธรรมทัศน์ 4. นางสาวอนุสรี ทับสุวรรณ 5. นายทวีศักดิ์ ณ ตะกั่วทุ่ง 6. น.ส.จุฑาฑัตต เหล่าธรรมทัศน์ 7. นายสุริยะใส กตะศิลา 8. นางสุเนตตา แซ่โก๊ะ 9.นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ 10. น.ส.ปาตีเมาะ เปาะอิแตดาโอ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ