ข่าว

เจ๋ง "ดีเอสไอ" คว้า 2 รางวัลวิจัย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ดีเอสไอ" คว้า 2 รางวัล "วันนักประดิษฐ์" จาก วช. เกมทางเลือก ทางรอด แก้หนี้นอกระบบ - แนวทางคุ้มครองสิทธิผู้เสียหายเหยื่ออาชญากรรมจากคำสั่งไม่ฟ้องคดีของอัยการ

 

              ที่ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค วันที่ 2 ก.พ.62 พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เข้าร่วมพิธีเปิดงาน “วันนักประดิษฐ์” ประจำปี 2562 (Thailand Inventors' Day 2019) พิธีมอบรางวัลสภาวิจัยแห่งชาติ และรางวัล 2018 TWAS Prize for Young Scientists in Thailand จัดโดย สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ซึ่งในปีนี้ดีเอสไอได้รับรางวัลวิทยานิพนธ์ ระดับดี เรื่อง “ปัญหาทางกฎหมายเกี่ยวกับการคุ้มครองสิทธิผู้เสียหาย หรือเหยื่ออาชญากรรม เนื่องจากคำสั่งไม่ฟ้องคดีอาญาของพนักงานอัยการ” ซึ่งเป็นผลงานของ ร.ต.อ.ดร.สุรวุฒิ รังไสย์ รองผอ.กองคดีการเงินการธนาคารและการฟอกเงิน และรางวัลผลงานประดิษฐ์คิดค้น ระดับดี เรื่อง “The Choice เกมทางเลือก-ทางรอด” ผลงานของ พ.ต.ท.วิชัย สุวรรณประเสริฐ ผอ.กองคดีเทคโนโลยีและสารสนเทศกรมสอบสวนคดีพิเศษ

 

              พ.ต.อ.ไพสิฐ กล่าวว่า ดีเอสไอให้ความสำคัญและสนับสนุนให้ข้าราชการทำงานวิจัยและนำเทคโนโลยีมาใช้เพื่อพัฒนาต่อยอดองค์ความรู้และใช้เป็นกรอบแนวทางของการบริหารหน่วยงานที่มีประสิทธิภาพ สำหรับ The Choice เกมทางเลือก - ทางรอด ได้ถูกคิดค้นขึ้นเพื่อเป็นเครื่องมือสำหรับให้ความรู้ด้านกฎหมาย การเข้าถึงความยุติธรรม การดำเนินชีวิตตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เป็นผลงานสำคัญของกระทรวงยุติธรรม เพื่อสร้างการรับรู้ในการป้องกันปัญหาหนี้นอกระบบ ที่ผ่านมา ได้เผยแพร่ไปทั่วประเทศ โดยสำนักงานยุติธรรมจังหวัดทั่วประเทศ กรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน สำนักงานกิจการยุติธรรม และสถาบันเพื่อการยุติธรรมแห่งประเทศไทย (TIJ)

 

 

เจ๋ง "ดีเอสไอ" คว้า 2 รางวัลวิจัย

 

 

              ขณะที่ผลงานวิจัยถึงปัญหาทางกฎหมายเกี่ยวกับการคุ้มครองสิทธิผู้เสียหาย หรือเหยื่ออาชญากรรม เนื่องจากคำสั่งไม่ฟ้องคดีอาญาของพนักงานอัยการ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพปัญหาการบังคับใช้กฎหมายเกี่ยวกับการคุ้มครองสิทธิผู้เสียหายหรือเหยื่ออาชญากรรม

 

 

เจ๋ง "ดีเอสไอ" คว้า 2 รางวัลวิจัย

 

 

              โดยพบว่ากฎหมายที่ใช้บังคับอยู่ในปัจจุบันไม่สามารถคุ้มครองสิทธิผู้เสียหายหรือเหยื่ออาชญากรรมได้อย่างเหมาะสมเพราะมีความล่าช้า ไม่มีประสิทธิภาพ เนื่องจากกฎหมายไม่บัญญัติไว้ชัดเจนที่จะให้ผู้เสียหายหรือเหยื่ออาชญากรรมขอให้องค์กรอัยการทบทวนคำสั่งเด็ดขาดไม่ฟ้องได้อย่างเหมาะสม การหาพยานหลักฐานใหม่อันสำคัญไม่มีหน่วยงานรับผิดชอบ

 

 

เจ๋ง "ดีเอสไอ" คว้า 2 รางวัลวิจัย

 

 

              โดยงานวิจัยเสนอว่า จำเป็นต้องมีแนวทางในการยกร่างแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย พ.ร.บ.ค่าตอบแทนผู้เสียหายหรือเหยื่ออาชญากรรมและค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา พ.ศ. 2544 พ.ร.บ.คุ้มครองพยานในคดีอาญา พ.ศ.2546 พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540 และ พ.ร.บ.กองทุนยุติธรรม พ.ศ. 2558 ซึ่งเป็นกฎหมายที่มีรายละเอียดในการคุ้มครองสิทธิผู้เสียหายหรือเหยื่ออาชญากรรม เนื่องจากคำสั่งไม่ฟ้องคดีอาญาของพนักงานอัยการ มีปัญหาต้องปรับปรุงให้มีประสิทธิภาพ ทั้งนี้เพื่อยกระดับการคุ้มครองสิทธิผู้เสียหายหรือเหยื่ออาชญากรรมให้เทียบเท่ามาตรฐานสากล. และสอดคล้องกับปฏิญญาว่าด้วยหลักความยุติธรรมขั้นพื้นฐานสำหรับผู้เสียหายจากอาชญากรรมและการใช้อำนาจโดยมิชอบ ค.ศ.1985 อย่างเร่งด่วน เพื่อสนับสนุนนโยบายลดความเหลื่อมล้ำในกระบวนการยุติธรรมของรัฐบาล

 

 

เจ๋ง "ดีเอสไอ" คว้า 2 รางวัลวิจัย

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ