ข่าว

กกต. จ่อชงแนวทางวางตัวข้าราชการช่วงเลือกตั้งเข้า ครม.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กกต. เข้าทำเนียบฯ รับมติ ครม. เก่า กลับไปร่างแนวทางการวางตัวข้าราชการช่วงเลือกตั้ง ก่อนชง ครม. 5 ก.พ. นี้

 

               31 ม.ค. 62 เมื่อเวลา 17.00 น. ที่ ทำเนียบรัฐบาล  นายณัฏฐ์ เล่าสีห์สวกุล รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังเข้าหารือกับ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ถึงแนวทางการวางตัวของข้าราชการการเมืองช่วงการเลือกตั้ง ว่า

 

 

 

               ข้อเท็จจริง กกต. ได้ขอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเกี่ยวกับการวางตัวของข้าราชการ ในที่ประชุมได้หารือโดยย้อนไปยังปีก่อน ตั้งแต่ปี 2539 เป็นต้นมา ทำให้ผู้ปฏิบัติต้องไปเปิดเอกสารแนวทางการปฏิบัติจำนวนมาก จึงจะมีการยกร่างในเรื่องดังกล่าวขึ้นมาใหม่ โดยนำข้อมูลจากของเดิม และ กกต. จะนำเสนอที่ประชุม ครม. พิจารณา คาดว่าจะเป็นในสัปดาห์หน้า วันที่ 5 ก.พ. ซึ่งในส่วนของ กกต. มีเรื่องที่รับผิดชอบเพียงเท่านี้ สวนเรื่องอื่นๆ ที่ยังมีข้อสงสัยนั้นในที่ประชุมกำลังพิจารณากันอยู่ เพราะ กกต. ไม่มีหน้าที่

               รองเลขาฯ กกต. กล่าวว่า ส่วนการพิจารณาถึงบทบาทของนายกรัฐมนตรี หลังจากตอบรับการเสนอชื่อว่าอะไรทำได้หรือไม่ หาก กกต. จะต้องหารือ เป็นไปตามที่กฎหมายเปิดช่องให้ ส่งหนังสือให้ กกต. พิจารณาเป็นทางการ เพื่อนำเข้าสู่ที่ประชุม กกต. อย่างไรก็ตาม ในที่ประชุมได้มีการพูดถึงกรณีที่ กกต. หรือ ผอ.กกต. ประจำจังหวัด หรือกรรมการการเลือกตั้งประจำเขต ร้องขออะไรไปยังส่วนราชการ ก็ขอให้ให้การสนับสนุน รวมถึงเรื่องการติดป้ายหาเสียง ซึ่งกฎหมายให้ กกต. กำหนด ก็ได้มีการออกระเบียบ เพื่อขอให้ส่วนราชการให้การสนับสนุนในการติดตั้ง ซึ่งในส่วนนี้จะได้ขอให้ ครม. ออกเป็นมติ เพื่อเป็นการกำกับส่วนราชการอีกครั้งหนึ่ง เพื่อให้ส่วนราชการเกิดความสบายใจ

 

 

 

               เมื่อถามว่า การลงพื้นที่ หรือการประชุม ครม. สัญจรยังคงทำได้หรือไม่ รองเลขาฯ กกต. กล่าวว่า นายวิษณุกำลังหารือในเรื่องนี้อยู่ ตนไม่สามารถตอบอะไรได้ และ กกต. ก็ไม่เคยหยิบยกเรื่องดังกล่าวมาหารือ ทั้งนี้ พรรคการเมืองที่เสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ เป็น นายกฯ ในบัญชีพรรค จะต้องระวังอะไรเป็นพิเศษหรือไม่ ในกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ ตอบรับนั้น พรรคดังกล่าวไม่ต้องระวังอะไร อย่าทำผิดกฎหมายก็พอ เนื่องจากบรรยากาศทางการเมืองขณะนี้ก็ดีขึ้นเยอะ สามารถหาเสียงได้ โดยไม่พูดพาดพิงถึงคนอื่น หรือหากไม่มั่นใจ เพราะเห็นว่าผู้สมัครรายใดหรือพรรคการเมืองใดทำให้การเลือกตั้งไม่สุจริต หรือฝ่าฝืนกฎหมาย สามารถยื่นคำร้องต่อ กกต. ได้เลย จะได้ดำเนินการ สืบสวนไต่สวนตามกระบวนการ

               รองเลขาฯ กกต. กล่าวอีกว่า สวนกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ มอบหมายให้ฝ่ายกฎหมายหารือกับ กกต. ว่าอะไรทำได้หรือไม่นั้น ตนได้ปฏิเสธแล้ว เพราะ กกต. ไม่รับหารือ เนื่องจากการกระทำผิดบางเรื่องอยู่ในอำนาจ กกต. พิจารณา แต่บางเรื่องอยู่ในอำนาจศาลจะพิจารณา หากมีผู้ร้องต่อศาล ศาลจะวินิจฉัย ดังนั้น กกต. จะไม่วินิจฉัยก่อนจนมีการร้องขึ้นมา เมื่อเคสยังไม่เกิด กติกามันหยุมหยิมมาก รอให้เคสเกิดขึ้นมาค่อยว่ากัน ซึ่ง กกต. มีแนวทางการทำงานแบบนี้

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ