ข่าว

กกต.ลงมติเสียงข้างมาก เคาะ 24 มี.ค.เป็นวันเลือกตั้ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กกต.ลงมติเสียงข้างมาก เคาะ 24 มี.ค.เป็นวันเลือกตั้ง ยัน พิจารณารอบด้านทั้งเลือกตั้งล่วงหน้า เลือกตั้งนอกราชอาณาจักร  10 มี.ค. ไม่เหมาะ-กระชั้นเกินไป


            สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง- 23 ม.ค.62-กกต.ลงมติเสียงข้างมาก เคาะ 24 มี.ค.เป็นวันเลือกตั้ง ยันพิจารณารอบด้านทั้งเลือกตั้งล่วงหน้า เลือกตั้งนอกราชอาณาจักร  10 มี.ค. ไม่เหมาะ-กระชั้นเกินไป เหลือเวลาหาเสียงน้อยแค่ 46 วัน เตือนติดป้ายหาเสียงตอนนี้ผิดกฎหมาย

            เวลา 16.30 น. นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. แถลงภายหลังการประชุมคณะกรรมการกกต.ว่า  ขณะนี้พ.ร.ฎ.ให้มีการเลือกตั้งเป็นการทั่วไป มีผลบังคับใช้แล้ว  กกต.จึงประชุมและมีมติเสียงข้างมากกำหนดให้วันอาทิตย์ที่ 24 มี.ค. เป็นวันเลือกตั้ง  และในวันที่ 28 ม.ค.-19 ก.พ. เป็นวันเปิดให้ผู้ที่ประสงค์จะใช้สิทธิล่วงหน้าในและนอกเขตเลือกตั้ง รวมถึงการใช้สิทธินอกราชอาณาจักร ได้ลงทะเบียน  โดยสามารถยื่นคำขอผ่านนายทะเบียนอำเภอ นายทะเบียนท้องถิ่น สถานเอกอัครราชทูต ผ่านช่องทางไปรษณีย์หรืออินเตอร์เน็ต             กกต.ลงมติเสียงข้างมาก เคาะ 24 มี.ค.เป็นวันเลือกตั้ง

 

 

 

       กกต.ลงมติเสียงข้างมาก เคาะ 24 มี.ค.เป็นวันเลือกตั้ง

               วันที่ 4 -8 ก.พ. เป็นวนรับสมัครส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้งและแบบบัญชีรายชื่อ พร้อมบัญชีผู้ได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี  โดยแบบแบ่งเขตเลือกตั้งผู้อำนวยการเลือกตั้งประจำเขต จะเป็นผู้ประกาศกำหนดภายใน 3 วัน ภายหลังกกต.ประกาศวันเลือกตั้งในราชกิจจานุเบกษาหรือในวันพรุ่งนี้  (24 ม.ค.) ส่วนสถานที่รับสมัครแบบบัญชีรายชื่อให้ยื่นได้ที่สำนักงากกต.   จากนั้นในวันที่ 4-16 มี.ค.จะเป็นวันออกเสียงเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร  วันที่  17 มี.ค. เป็นวันออกเสียงเลือกตั้งล่วงหน้าในและนอกเขตจังหวัด  รวมถึงการออกเสียงเลือกตั้งในสถานเลือกตั้งกลางของผู้ทุพลภาพ และผู้สูงอายุ

        กกต.ลงมติเสียงข้างมาก เคาะ 24 มี.ค.เป็นวันเลือกตั้ง

             นายอิทธิพร กล่าวถึงเหตุผลในการกำหนดวันที่ 24 มี.ค.เป็นวันเลือกตั้งว่า กกต.มองทุกปัจจัยที่จะเกิดขึ้นหลังมีพ.ร.ฎ.ฯ โดยเฉพาะการต้องปฏิบัติตามขั้นตอนต่างๆ  ไม่ว่าจะเป็นการลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า การหาเสียง ซึ่งเดิมเรากำหนดระยะเวลาไว้ 52 วัน ก็อยากให้ประโยชน์ตกแก่ประชาชนและพรรคการเมือง เพราะถ้าจะเลือกวันที่ 10 มี.ค. ก็จะกระชั้นเกินไปหรือไม่   อีกทั้งการกำหนดวันที่ 24 มี.ค. ยังทำให้พรรคการเมืองที่ยังตั้งสาขาและตัวแทนประจำจังหวัดไม่ครบ ๆ มีเวลาดำเนินการ เท่ากันได้ผ่อนคลายได้มากกว่าวันอื่นๆ

           ประธานกกต. กล่าวถึงการตีความกรอบเวลา 150 วันรวมถึงการประกาศรับรองผลเลือกตั้งหรือไม่ ว่า  กกต.เคยคุยกันแล้ว ถ้ามีความจำเป็นกกต.ต้องคุยกันและมีมติที่ชัดเจน  แต่ขณะนี้เรามุ่งเน้นในเรื่องเตรียมการเลือกตั้งให้เรียบร้อย และ ประกาศผลให้เร็ว แม้กฎหมายจะกำหนดให้ประกาศรับรองผลภายใน 60 วัน  แต่ถ้าเราทำได้การเลือกตั้งให้เรียบร้อย ก็ประกาศผลได้ก่อน ไม่จำเป็นต้องรอถึง 60 วัน  

กกต.ลงมติเสียงข้างมาก เคาะ 24 มี.ค.เป็นวันเลือกตั้ง

          เมื่อถามว่ากรณีว่าที่ผู้สมัครติดป้ายหาเสียงก่อนมีพ.ร.ฎ.ฯ สามารถทำได้หรือไม่ นายอิทธิพร กล่าวว่า ไม่ควรจะติดเพราะยังไม่ใช่เวลา ตอนนี้ยังติดไม่ได้เพราะกกต.ต้องหาสถานที่สำหรับติดป้ายหาเสียงก่อน  ดังนั้นการติดป้ายก่อนจึงเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมของ กกต.วันนี้  ที่ประชุมได้พิจารณาความเหมาะสมของการกำหนดวันเลือกตั้ง โดยมีการเสนอวันที่เหมาะสม 2 วัน คือวันที่ 10 มี.ค. และ 24 มี.ค.  โดยเสียงข้างน้อยเห็นว่า หากกำหนดให้เลือกตั้งในวันที่ 10 มี.ค. จะสามารถประกาศรับรองผลการเลือกตั้งได้ภายในกำหนด 60 วัน พอดี  แต่ฝ่ายเสียงข้างมากเห็นว่าถ้าเลือกวันที่ 10 มี.ค. ระยะเวลาในการหาเสียงจะเหลือแค่ 46 วัน  และฉุกละหุกเกินไป โดยในสัปดาห์หน้า กกต. ต้องเปิดรับสมัคร  จึงเห็นว่าควรจะให้เวลาในการจัดการและให้พรรคการเมืองหาเสียงให้มาก รวมประมาณ 60 วัน เนื่องจากเป็นการเลือกตั้งครั้งแรกหลังมีการเปลี่ยนแปลงกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ