ข่าว

"ประยุทธ์" แย้มถ้าอยู่ต่อ เลือกพรรคไม่ล้มล้าง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประยุทธ์เผยถ้าอยู่ต่อจะตอบรับพรรคที่ทำงานตั้งใจ-เสียสละ ไม่ล้มล้างที่ รบ.ทำ อุบ "พปชร." ตัวเลือกดีที่สุด แย้ม กำลังคิดใช้ที่ "ส.ป.ก." ทำอย่างอื่นมากกว่าการเกษตร

 

            22 ม.ค.62-น.ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงหลังพ.ร.ฎ.ให้มีการเลือกตั้งมีผลบังคับใช้ รัฐบาลยังจะเดินสายประชุมครม.สัญจรอีกหรือไม่ เพราะหลายพรรคกังวลความได้เปรียบเสียเปรียบทางการเมือง ว่า หลังพ.ร.ฎ.ให้มีการเลือกตั้งมีผลบังคับใช้ เดี๋ยวคงจะออกมาเร็วๆ วันนี้ ฉะนั้น เรื่องการทำงานของรัฐบาล ต้องเข้าใจว่ารัฐบาลนี้ต้องทำงานและเป็นรัฐบาลที่มาด้วยวิธีพิเศษ สิ่งที่รัฐบาลนี้ทำคือ การแก้ปัญหาที่เป็นวาระแห่งชาติ หลายเรื่องทำสำเร็จไปแล้ว แต่อีกหลายเรื่องเป็นต้องวางพื้นฐานแก้ไขปัญหาด้านกฎหมายเพื่อขจัดอุปสรรคต่างๆ ที่มีอยู่ในอดีตที่ผ่านมา

           เราอย่าไปมองเรื่องได้เปรียบเสียเปรียบ เพราะรัฐบาลนี้ไม่ได้ทำเพื่อใครทั้งสิ้น ทำตามแนวทางนโยบายของรัฐบาลที่กำหนดมาก่อนหน้านี้แล้ว ไม่เช่นนั้นประชาชนจะไม่ได้รับการดูแลในช่วงนี้ ถ้าไปรอต้องโน้นเมื่อไหร่จะได้ดู ก็ทำไป วันหน้าถ้าเห็นว่าสามารถทำอะไรได้ดีกว่า ก็ไปทำใหม่มา แต่จะต้องไม่ไปล้มล้างกฎหมาย ล้มล้างพ.ร.บ.การเงินการคลังทั้งหมด วันนี้ป.ป.ช.ได้ออกมาตรการป้องกันการทุจริตเรื่องข้าว กฎระเบียบการระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) รัฐบาลได้ทำตามมาตลอดนี่คือความแตกต่าง
 

 

        "ประยุทธ์" แย้มถ้าอยู่ต่อ เลือกพรรคไม่ล้มล้าง

             เมื่อถามถึงบทบาทและอนาคตทางการเมืองหลังเลือกตั้ง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เรื่องนี้ได้บอกหลายครั้งแล้ว
อยู่ในช่วงการตัดสินใจของตนว่าควรจะอยู่ทำงานต่อหรือไม่ หากอยู่ต่อจะอยู่ได้ด้วยอะไร ฉะนั้น กำลังดูว่า ถ้าต้องอยู่จะต้องทำอย่างไร
            "อันแรกพรรคการเมืองต้องมาเชิญผมก่อน และผมจะตอบรับใครหรือเปล่าก็ต้องคิดดู ถ้าคิดว่าจะต้องอยู่ต่อเพื่อทำงานต่อ ก็คงต้องอยู่พรรคใดพรรคหนึ่งทั้งนี้จะต้องเป็นพรรคที่ทำงานด้วยความตั้งใจ เสียสละอย่างแท้จริง และทำให้บ้านเมืองเปลี่ยนแปลงในวันข้างหน้าไม่ใช่ไปล้มล้างทุกอย่างที่ทำมาทั้งหมด มันเสียเวลาเปล่า มีหลายอย่างที่สำเร็จมา" นายกฯ กล่าว
       พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่าวันนี้ได้มีการแจกจ่ายเอกสารผลงานการดำเนินงานของรัฐบาลปีที่ 4 เล่มหนาถ้าเอาผลงานมาดู 4 ปี จะเห็นว่ารัฐบาลทำอะไรมาบ้างอย่าบอกว่ารัฐบาลไม่ทำอะไร ขอให้ไปหาดู เดี๋ยวจะมีการแจกจ่ายกัน และยังมีคิวอาร์โค๊ดสามารถเปิดดูผลงานรัฐบาลได้ด้วย ทั้งนี้ รัฐบาล ข้าราชการ จำเป็นต้องรักษากฎหมายที่ถืออยู่ การเมืองอย่ามาทำให้เขาต้องเสี่ยงภัยไปด้วย
         เมื่อถามว่า พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดในเวลานี้หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนยังไม่รับการติดต่อจากพรรคพลังประชารัฐ ส่วนกรณีที่พลังประชารัฐชูนโยบายแปลงที่ดินส.ป.ก.เป็นโฉนดให้เกษตรกรนั้น
อยู่ในขั้นตอนการหารือ สิ่งที่ตนบอกได้ในตอนนี้คือ ระมัดระวังหน่อยการจะเอาที่ดินส.ป.ก.ออกเป็นโฉนดเหมาะสมหรือไม่ ตนได้เตือนไปแล้วผ่านทางสื่อและอะไรต่างๆ ขอให้ทุกคนระมัดระวังเรื่องนี้ ไม่เช่นนั้นที่ดินเหล่านี้ จากที่ใช้ทำการเกษตรจะไปเป็นอย่างอื่นหมด แต่เรากำลังหาวิธีการ พยายามทำให้ที่ดินบางส่วนเหล่านี้ ที่สามารถจะทำกิจการอื่นได้มากกว่าการเกษตร
จะหามาตรการอย่างไรให้สามารถทำได้ เช่น วิสาหกิจชุมชนหรือทำกิจการสาธารณะประโยชน์ที่เกิดกับส่วนรวม
ในพื้นที่เหล่านั้น เพราะบางพื้นที่ทำการเกษตรไม่ได้ อันนั้นคือปัญหา ฉะนั้น กำลังหาวิธีการอยู่ ไม่ใช่รัฐบาลนี้ไม่สนใจ ไม่เป็นห่วงประชาชน ถ้าไม่เป็นห่วงเราจะจัดที่ดินในเขาทำไม ดังนั้น วันนี้เรื่องการปลูกป่าอะไรต่างๆ เราได้มีมาตรการขยายไปแล้ว ทำให้ทั่วถึงขึ้น ไม่ว่าจะเป็นที่ดินเอกชน ประชาชน ที่ดินในการกำกับของคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (คทช.) ที่สามารถปลูกไม้มีค่าได้ ทั้งนี้ ประเด็นที่หลายคนกลัว จะมีการตัดป่า หรือมีไม้สวมต่อ เป็นไปไม่ได้อยู่แล้ว เพราะต้องขึ้นทะเบียน ไม่ว่าจะปลูกที่ไหนก็ตาม ต้องมีการติดตามทุกปี วันนี้เทคโนโลยีตรวจสอบได้หมดว่าไม้มาจากไหน และไม้ที่ปลูก 10-20 ปีข้างหน้าจะเป็นสินทรัพย์เค้าประกันเงินกู้จากธนาคารได้ นี่คือวิธีการแก้ปัญหาที่ถูกต้อง
         พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า การปลูกป่าได้มีการคุยในที่ประชุมครม.วันนี้ เพื่อให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการปลูก โดยกระทรวงการคลังเสนอมาตรการปรับลดภาษีได้ กรณีที่ใช้เงินในการบริจาคต่างๆ ให้ประชาชนไปปลูกป่าในพื้นที่ และทำให้ประชาชนอยู่ร่วมกับป่าได้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ