ข่าว

นักข่าวเก้อ "บิ๊กตู่" งดจ้อ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายกฯ สั่งกลางวงประชุมหัวหน้าส่วนราชการ ทำความเข้าใจปชช.ช่วง "เลือกตั้ง" ปัดระบุวัน "กาบัตร" นักข่าวเก้องดให้สัมภาษณ์ หลังโดนถล่มปม "บิ๊กป้อม" จ้อ "อาหารอร่อย"

 

              วันที่ 18 ม.ค. 2562 เวลา 12.50 น. ที่อาคารราชวัลลภ กระทรวงศึกษาธิการ ภายหลังเสร็จสิ้นการเป็นประธานประชุมหัวหน้าส่วนราชการระดับกระทรวงหรือเทียบเท่า ครั้งที่ 1/2562 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ปฏิเสธให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชน แต่ได้มอบหมายผู้เกี่ยวข้องแถลงถึงข้อห่วงใยต่างๆ ของนายกฯ โดยเฉพาะในประเด็นการศึกษา ฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐาน โดยนายบุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เปิดเผยว่า นายกฯ ได้สั่งการในที่ประชุมในเรื่องนโยบายการศึกษา

 

 

 

              พร้อมฝากให้กระทรวงศึกษาธิการพัฒนาเด็กสู่สากล ให้พัฒนาการเรียนการสอนภาษาอังกฤษให้กล้าสื่อสาร และสั่งการให้ทุกกระทรวงติดตามช่วยเหลือเรื่องการศึกษากับเด็กที่ยากจน

              นายบุญรักษ์ กล่าวว่า ในส่วนของปัญหาฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐานขณะนี้ยังไม่มีการประกาศให้ปิดโรงเรียนหรือลดกิจกรรมในพื้นที่เสี่ยง เพียงแต่ขอให้โรงเรียนติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด โรงเรียนใดที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงก็มีอำนาจตัดสินใจหน้างานได้เลย

              ทั้งนี้ นายบุญรักษ์ กล่าวอีกว่า ในเรื่องของการเลือกตั้ง นายกฯกำชับว่าข้อเท็จจริงอะไรที่คิดว่าเป็นไปได้และเป็นไปไม่ได้ ก็ต้องช่วยกันทำความเข้าใจกับประชาชนกับข้อมูลที่ออกมา อยากให้พวกเราที่เป็นข้าราชการ ได้ให้ความรู้ความเข้าใจกับครูอาจารย์ ที่จะไปทำความเข้าใจกับประชาชนในเรื่องที่เป็นข้อมูล ขอย้ำว่า นายกฯไม่ได้กำชับในการวางตัวช่วงการเลือกตั้ง เพราะขณะนี้ยังไม่มีพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้ง

              แต่ในส่วนของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ซึ่งมีบุคลากรที่เป็นครูกว่า 4 แสนคน ได้ออกหนังสือตามกฎหมายว่า การเป็นข้าราชการต้องปฏิบัติตัวอย่างไร แจ้งไปเพื่อเป็นการย้ำในความชัดเจนที่ต้องวางตัวเป็นกลางในทางการเมือง ในทางปฏิบัตินั้นต้องทำอย่างไร ตรงนี้ถือได้ว่าย้ำไปแล้ว

 

 

 

              เมื่อถามว่า นายกฯ ได้ชี้แจงถึงพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งและวันเลือกตั้งหรือไม่ นายบุญรักษ์ กล่าวว่า นายกฯ ไม่ได้มีการชี้แจงในที่ประชุมว่าพระราชกฤษฎีกาฯจะมีการประกาศในวันใด และจะมีการเลือกตั้งในวันไหน รวมถึงเรื่องการสอบการทดสอบความถนัดทั่วไป (GAT) และความถนัดทางวิชาการและวิชาชีพ (PAT) เป็นเรื่องที่รมว.ศึกษาธิการได้มอบนโยบายไว้แล้วว่า ถ้ามีการเลื่อนเลือกตั้งออกไป เช่น ถ้าคืนวันสอบให้กับเด็ก ขอให้ดูประกาศพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งเป็นอย่างไร ก็ปรับคืนวันสอบเดิมให้กับนักเรียน ขอให้ดูข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นก่อน

              ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในขณะที่มีการแถลงข่าวบริเวณโถงทางเดินเข้าออกอาคารราชวัลลภ พล.อ.ประยุทธ์ ได้เดินอ้อมจากอาคารด้านหนึ่งไปยังอีกด้านหนึ่ง เพื่อขึ้นรถเดินทางกลับ โดยไม่ได้เดินตัดหลังผู้ที่กำลังแถลง และเมื่อมาถึงหน้าประตูนายกฯ ได้หันกลับมาโบกมือให้ผู้สื่อข่าว พร้อมชี้ไปยังผู้ที่แถลงข่าว ซึ่งเป็นที่นายสังเกตว่า การที่นายกฯ ไม่ให้สัมภาษณ์ เนื่องจากเกิดความไม่พอใจผู้สื่อข่าวหรือไม่ กรณีนำเสนอคำให้สัมภาษณ์ของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ที่ระบุว่า กลุ่มผู้ก่อการร้ายที่บุกเข้าไปที่โรงแรมดุสิตดีทูในประเทศเคนย่านั้น เนื่องจากอาหารอร่อย จนสำนักข่าวต่างชาตินำเสนออย่างแพร่หลาย และมีเสียงวิจารณ์ พล.อ.ประวิตร เป็นอย่างมาก กระทั่ง พล.อ.ประวิตร เกิดอาการงอนผู้สื่อข่าว ไม่ให้สัมภาษณ์ใดๆ ในวันนี้เช่นเดียวกัน

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ