ข่าว

ผบ.ทสส. ยืนยันมีเลือกตั้งไม่โมฆะ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผบ.ทสส. ยืนยัน มีเลือกตั้งไม่โมฆะ กลุ่มเคลื่อนไหวอย่ากังวล ควรลดละเลิกชุมนุม เตรียม Big cleaning ครั้งใหญ่ 20 ม.ค. นี้

 

               เมื่อวันที่ 18 ม.ค. 62 ที่ อนุสรณ์สถานแห่งชาติ  พล.อ.พรพิพัฒน์ เบญญศรี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) ให้สัมภาษณ์ บทบาทกองทัพในการสนับสนุนงานของรัฐบาล ว่า กองทัพเป็นกลไกที่สำคัญของรัฐบาลในเรื่องการป้องกันประเทศเป็นความรับผิดชอบที่กองทัพสามารถดำเนินการได้ ในส่วนของเครื่องมือ ยุทโธปกรณ์ กำลังพล สามารถช่วยสนับสนุนกิจการของกระทรวง ทบวง กรม และปัญหาของรัฐบาล กองทัพถือเป็นความเร่งด่วนที่จะต้องตอบสนอง

 

 

 

               พล.อ.พรพิพัฒน์ กล่าวว่า สถานการณ์ของประเทศขณะนี้ ตามที่ปรากฏข่าวสาร จะเห็นได้ว่าข้อมูลทุกอย่างได้ชี้ชัดไปแล้วการเลือกตั้งมีขึ้นแน่นอน และจะไม่ส่งผลเป็นโมฆะ เนื่องจากผู้ที่เกี่ยวข้องพยายามที่จะควบคุม จัดการ ให้มีการเลือกตั้งและประกาศผลในกรอบเวลาที่กำหนด สภาวะต่างๆ ในประเทศก็อยู่ในสภาวะปกติ ไม่มีการเดินขบวน ยับยั้ง ปิดล้อม ไม่ให้เกิดการเลือกตั้ง ตนชื่อว่าการเลือกตั้งที่จะมาถึงน่าจะเป็นไปด้วยความราบรื่น

               เมื่อถามว่า ฝ่ายการเมือง หรือ กลุ่มการเมืองไม่ต้องกังวลจะไม่มีการเลือกตั้งใช่หรือไม่ พล.อ.พรพิพัฒน์ กล่าว่า แล้วแต่ความคิดของแต่ละบุคคล ว่าจะมีทัศนคติไปในทางกังวลหรือไม่ แต่เชื่อว่าคนไทยส่วนใหญ่ ไม่กังวลกับการเลือกตั้ง ทุกอย่างได้ยืนยันว่าการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นแน่นอน เพียงแต่รอพระราชกฤษฎีกาจะโปรดเกล้าฯ ลงมาเมื่อไหร่ จากนั้นก็จะกำหนดให้มีวันเลือกตั้ง การเลือกตั้ง และการประกาศผล และจะไม่ทำให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ และหลังจะได้รัฐบาลใหม่ หลังเสร็จงานพระราชพิธีราชาภิเษก

               "ขณะนี้ยังมองไม่เห็นสิ่งที่น่ากังวลในเรื่องความไม่เรียบร้อยที่จะเกิดขึ้น อยากฝากไปยังกลุ่มต่างๆ ที่ยังมีข้อสงสัย ข้อกังวล น่าจะคลายกังวลและเบาใจได้รวมถึงประชาชนที่ติดตามสถานการณ์จน คิดว่าไม่ส่งผลทำไม่เกิดการเลือกตั้ง อย่างที่บางกลุ่มคาดคิด"

 

 

 

               เมื่อถามว่า กลุ่มที่ยังไม่เข้าใจเตรียมเคลื่อนไหวสถานการ์บานปลายหรือไม่ เพราะอยู่ในห้วง พระราชพิธีราชาภิเษก พล.อ.พรพิพัฒน์ กล่าวว่า พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก ได้ระบุไปแล้ว ขอให้แต่ละกลุ่มที่อยากจะแสดงออกทางด้านการเมืองและความเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ อยู่ในเส้นของตัวเอง ซึ่งตนก็คิดว่าควรจะเป็นเช่นนั้น เพราะว่ากติกาเท่านั้นที่จะทำให้ทุกอย่างเกิดความเรียบร้อยกลุ่มที่ไม่เห็นด้วย ที่กังวลว่าจะไม่เกิดการเลือกตั้ง อาจจะไม่เห็นด้วย เราไปห้ามความคิดใครไม่ได้ แต่ในเมื่อส่วนที่เกี่ยวข้องได้ชี้แจงจนไม่มีข้อสงสัยแล้ว กิจกรรมที่คิดว่าจะทำให้เกิดความไม่สงบหรือทำให้สังคมตื่นกลัว ควรจะงด ลดหรือเลิกไป

               "ผมคิดว่าคนไทยส่วนใหญ่อยากอยู่ในบรรยากาศที่สงบและเตรียมตัวไปสู่การเลือกตั้งในอนาคต ผมอยากฝากคนไทยในช่วงหาเสียงนำเสนอนโยบายของพรรคการเมืองต่างๆ การตัดสินคนว่าดีหรือไม่ ควรจะพิจารณาจากนโยบายของพรรค ว่าสามารถทำได้จริงและไม่อย่าหมกมุ่นหรือสนใจการให้ร้ายหรือมองโลกในแง่ร้ายและเอาเรื่องไม่ดีของอีกฝ่ายมาโจมตีซึ่งเป็นการเมืองแบบเดิม ควรจะก้าวข้ามและเลิกพูดเรื่องนี้ไปได้แล้วและช่วยกันร่วมกันวางอนาคตของชาติเลือกคนที่เหมาะสมเลือกพรรคที่ถูกต้อง อยากให้การเลือกตั้งของไทยเป็นแบบผู้ใหญ่ สนใจสาระ นโยบาย มากกว่าใส่ร้ายกัน" ผบ.ทสส. ระบุ

 

 

 

               เมื่อถามว่า หลายฝ่ายไปตีความ คำพูดของ ผบ.ทบ. ที่ระบุไม่ให้ล้ำเส้น จะนำสู่รัฐประหาร พล.อ.พรพิพัฒน์ กล่าวว่า อย่ามองไปไกลขนาดนั้น ผบ.ทบ. ไม่ได้พูดถึงเรื่องปฏิวัติ เพียงแต่ย้ำว่าทุกอย่างเป็นไปตามกติกา ท่านพูดเป็นกลางอย่างรัดกุมแล้ว ถ้าการชุมนุม มีการขออนุญาตและทำในเวลาที่กำหนด ก็จบไป ขอให้อยู่ในกรอบของกฎหมาย

               พล.อ.พรพิพัฒน์ ให้สัมภาษณ์ การแก้ไขวิกฤตฝุ่นละอองใน กทม. ว่า ต้นกำเนิดปัญหาฝุ่นละอองมีหลายปัจจัย ในส่วนที่กองทัพสามารถช่วยได้ซึ่งอาจจะส่งผลไม่มากนัก แต่เราได้ระดมเครื่องมือทุกชนิดที่จะลดภาวะฝุ่นละออง เครื่องมือที่เกี่ยวข้องกับบรรเทาสาธารณภัยหรือที่ทำให้ฝุ่นตกลงพื้นเพื่อให้อากาศเฉพาะบริเวณบริสุทธิ์ขึ้น นอกจากนั้น เหล่าทัพ เตรียม Big cleaning ครั้งใหญ่ในวันอาทิตย์ที่  20 ม.ค. นี้ โดยเฉพาะเส้นทางจัดกิจกรรม Bike อุ่นไอรัก นอกจากนี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กำลังเรียกประชุมเพื่อบูรณาการร่วมมือในการลดปัญหาฝุ่นพิษโดยเฉพาะพื้นที่น่ากังวล โดยเหล่าทัพจะแบ่งพื้นที่ดำเนินการ

               พล.อ.พรพิพัฒน์ ย้ำว่า เหตุที่ทำให้เกิดปัญหามาจากหลายปัจจัย เครื่องยนต์ที่เผาไหม้ไม่สมบูรณ์การเผาวัสดุทางการเกษตร เพราะฉะนั้นการทำความเข้าใจกับประชาชนที่จะไม่ให้สร้างมลพิษเพิ่มขึ้น ก็เป็นหน้าที่ที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องประชาสัมพันธ์ ส่วนกองทัพควรใช้เครื่องมือทั้งหมดทั้งสถานีวิทยุกระจายเสียงหน่วยทหารเร่งประชาสัมพันธ์ให้กับประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงหน่วยใดทราบว่าไม่ควรที่จะสร้างปัญหามลพิษเพิ่มขึ้นในช่วงระยะเวลานี้

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ