ข่าว

'ปรีชาพล'ร้องกกต.พิสูจน์อิสระ เผย ทษช.พร้อมทุกเมื่อ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ร.ท.ปรีชาพล พงษ์พานิช เรียกร้อง กกต. พิสูจน์ความเป็นอิสระ กำหนดกติกาที่ชัดเจนเป็นมาตรฐานสากล ไม่ให้ใช้กลไกอำนาจรัฐ

       ร้อยโท ปรีชาพล พงษ์พานิช หัวหน้าพรรคไทยรักษาชาติ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนระหว่างลงพื้นที่ชุมชนบ่อนไก่ ถึงกระแสข่าวที่จะมีการกำหนดวันเลือกตั้งเป็นวันที่ 24 มีนาคมว่า พรรคไทยรักษาชาติพร้อมที่จะลงเลือกตั้ง ทุกเมื่อ ไม่ว่าจะเป็นวันที่ 24 กุมภาพันธ์หรือวันที่ 24 มีนาคม แต่ที่กังวลคือความชัดเจนของผู้เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.ที่ยังไม่มีความชัดเจนใดๆเกี่ยวกับวันเลือกตั้งออกมา เพราะจะส่งผลต่อการวางแผนงานดำเนินกิจกรรมของพรรคการเมือง พร้อมเรียกร้องให้ กกต. มีความมั่นคง พิสูจน์ความอิสระของตัวเองให้ได้

       ส่วนกรอบเวลา ดำเนินการเลือกตั้งให้แล้วเสร็จภายใน 150 วัน หลังพรบเลือกตั้งสสมีผลบังคับใช้ จะรวมถึงการรับรองผลการเลือกตั้ง ภายใน 60 วันของ กกต. ที่มีเส้นตายอยู่ที่วันที่ 9 พฤษภาคมด้วยหรือไม่นั้น ร้อยโทปรีชาพลมองว่าไม่ถือเป็นปัญหาของการจัดการ เพราะตามกฎหมายเก่ากกตสามารถรับรองผลได้ใน 30 วันหากกกตชุดปัจจุบันกังวลในเรื่องนี้ก็ควรรับรองผลการเลือกตั้ง 95 % ให้แล้วเสร็จก่อนวันที่ 9 พฤษภาคม รอเวลาหลังจากนั้นกกต. ยังมีอำนาจในการตรวจสอบคุณสมบัติและการทุจริตเลือกตั้งจองว่าที่ ส.ส.ต่อไปได้อีก 

       สำหรับงบประมาณที่ กกต.กำหนดให้พรรคการเมืองใช้หาเสียงนั้น ร้อยโทปรีชามองว่าจำนวนมากหรือน้อยไม่สำคัญเพราะพรรคการเมือง ต่างต้องประเมินจำนวนผู้สมัครและงบประมาณในการใช้จ่ายให้เหมาะสม เชื่อว่าทุกพรรคการเมืองสามารถ ดำเนินการได้ที่สำคัญ มองว่า ตัวเงินไม่ได้สำคัญในการหาเสียงของพรรคการเมืองอีกต่อไปแต่อยู่ที่การลงพื้นที่เข้าหาประชาชนด้วยเพื่อนำสื่อสารและนำเสนอ แนวคิดอุดมการณ์รวมถึงนโยบายที่จะตอบสนองความต้องการของประชาชนสำคัญที่สุด

       นอกจากนี้ ยังขอความชัดเจนเกี่ยวกับกฎกติกาในการลงพื้นที่ของพรรคการเมือง ที่ต้องเป็นมาตรฐานเดียวกัน ไม่ปล่อยให้บางพรรคใช้กลไกอำนาจรัฐ สร้างความได้เปรียบ เพราะปัจจุบันพบว่าการลงพื้นที่ของพรรคการเมืองแต่ละพรรค ได้รับการปฏิบัติจากเจ้าหน้าที่รัฐแตกต่างกัน กกต.ควรมีมาตรฐานสากลในการกำหนดกติกาสำหรับพรรคการเมืองให้เท่าเทียมกัน และไม่ว่ากรอบกติกาจะเป็นเช่นไรขอเพียงแค่เป็นมาตรฐานเดียวกันพรรคไทยรักษาชาติก็พร้อมปฏิบัติตามเสมอ

'ปรีชาพล'ร้องกกต.พิสูจน์อิสระ เผย ทษช.พร้อมทุกเมื่อ

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ