ข่าว

ทษช.'ชน'ผบ.ทบ.' จุดชนวนขัดแย้ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ทษช.'ชน'ผบ.ทบ.' จุดชนวนขัดแย้ง พยายามทำให้สถานการณ์บานปลาย ยั่วยุความรู้สึกประชาชน


              14 ม.ค.61-พรรคไทยรักษาชาติ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ประธานคณะกรรมการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งพรรคไทยรักษาชาติ ทษช. แถลงถึงการเคลื่อนไหวของกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 13 ม.ค.ที่ผ่านมา บริเวณแยกราชประสงค์ ว่า พรรคไทยรักษาชาติขอคัดค้านการคุกคาม ขัดขวาง หรือจับกุมดำเนินคดีกับประชาชนที่เคลื่อนไหวโดยสงบ สันติ ปราศจากอาวุธ เพื่อเรียกร้องให้ผู้เกี่ยวข้องประกาศวันเลือกตั้งที่ชัดเจน เพราะถือเป็นเสรีภาพโดยชอบที่ประชาชนจะแสดงออกได้ ซึ่งการชุมนุมของประชาชนไม่ได้เปิดเกมรุก แต่กำลังแสดงออกว่ารับฟังและพร้อมที่จะถอย ยอมรับความจริงว่าการเลือกตั้งในวันที่ 24 ก.พ.นี้ ไม่สามารถเกิดขึ้นได้ จึงเรียกร้องว่าหากจะเลื่อนออกไปไม่ควรให้เกินวันที่ 10 มี.ค.นี้ เพราะกังวลเรื่องการตีความกรอบเวลา 150 วัน และอาจทำให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะได้ เห็นได้ชัดว่านัยยะของประชาชนไม่อยากมีเรื่อง ไม่ได้กดดันผู้มีอำนาจ

 

            ทษช.'ชน'ผบ.ทบ.' จุดชนวนขัดแย้ง

             “ แต่การปฎิบัติของเจ้าหน้าที่รัฐต่อประชาชนแสดงให้เห็นว่าไม่ได้พยายามบังคับใช้กฎหมาย โดยใช้วิธีหยุมหยิม ไปตั้งเครื่องวัดระดับความดังของเสียง เป็นการพยายามหาเรื่องหรือทำให้เกิดเป็นคดีความเพื่อเล่นงานประชาชนที่เคลื่อนไหว ดังนั้น เจ้าหน้าที่รัฐต้องมีวุฒิภาวะ ต้องแสดงออกว่าเคารพและให้เกียรติประชาชนผู้ที่เป็นเจ้าของอำนาจอธิปไตยมากกว่านี้ แต่แปลกใจที่ฝ่ายผู้มีอำนาจ โดยเฉพาะ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. กลับบอกว่าประชาชนเหล่านี้เป็นกลุ่มคนที่น่ารำคาญ เท่ากับกระทบและสร้างความขุ่นข้องหมองใจและความเสียหายไม่จำเป็น รวมถึงโฆษก คสช. ที่สร้างวาทกรรม และเจตนาพูดจาเชือดเฉือนการเคลื่อนไหวของประชาชน ว่าเคลื่อนไหวเป็นอาชีพ และวุฒิภาวะทางประชาธิปไตยบกพร่อง

           ผมจึงสงสัยว่าผู้มีอำนาจอยากมีเรื่อง และพยายามสาดน้ำมันเข้ากองไฟมากกว่าประชาชน ทั้งที่ประชาชนพยายามเลี่ยงในทุกกรณี จึงขอให้ผู้มีอำนาจระวังว่าจะถูกมองว่าพยายามจะทำให้สถานการณ์บานปลาย ยั่วยุความรู้สึกประชาชน และมีเป้าหมายอะไรหรือไม่ เพราะวันนี้ประชาชนไม่ได้อยากออกมา เชื่อว่าทุกคนไม่อยากเผชิญหน้า อยากไปสู้ในการเลือกตั้ง อยากได้วันเลือกตั้งที่ชัดเจน เพื่อให้เห็นทิศทางเดินไปข้างหน้า ดังนั้น ทุกฝ่ายควรปรับท่าทีและกำหนดวันเลือกตั้งให้ชัดเจน และหวังว่าหลังจากนี้คงไม่มีการแสดงความเคลื่อนไหว สร้างวาทกรรมของผู้มีอำนาจ ไม่อย่างนั้นผมจะกล่าวหาไว้ล่วงหน้าว่าคนอยากมีเรื่องที่แท้จริงไม่ใช่ประชาชน แต่เป็นอีกฝ่ายมากกว่า ทั้งนี้ ขอเรียกร้องให้ทุกพรรคแสดงความชัดเจนร่วมกันว่า หากต้องขยับวันเลือกตั้งจาก 24 ก.พ.ก็ต้องเกิดโดยเร็ว ไม่ใช่บางพรรคที่จะได้ประโยชน์หากเลือกตั้งเลื่อนออกไปจึงพยายามถ่วงไว้นั้น เรื่องนี้ไม่เป็นคุณกับประเทศ” นายณัฐวุฒิ กล่าว

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ