ข่าว

คสช. อัดกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ภาวะ ปชต.บกพร่อง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คสช. อัดกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ภาวะประชาธิปไตยบกพร่อง ผลักคนเห็นต่างอยู่ฝ่ายตรงข้าม ชี้ทำเป็นอาชีพ แจง ผบ.ทบ.ห่วงบ้านเมือง ห้วงพิธีมหามงคล อยากให้ประเทศสงบ

 

          วันที่ 13 ม.ค. 2562 - พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษก คสช. เปิดเผยว่า จากการที่สมาชิกพรรคการเมืองบางท่าน ได้ออกมากล่าวถึงการแสดงความคิดเห็นของ พล.อ.อภิรัตช์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ) ในฐานะเลขา คสช. ต่อการเคลื่อนไหวของกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ว่า เชื่อว่าประชาชน เข้าใจในสาระสำคัญที่ ผบ.ทบ.สะท้อนให้เห็นภาพด้วยความห่วงใย ในฐานะที่รับผิดชอบดูแลความสงบเรียบร้อย ที่กองทัพบกประสงค์ให้ในช่วงเวลาสำคัญนี้ วาระสำคัญของประเทศ โดยเฉพาะการเตรียมพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ที่เป็นมหามงคลยิ่งของพสกนิกร ที่ในตลอดห้วงชีวิตนี้จะมีโอกาสได้มีส่วนร่วมเพียงครั้งหนึ่ง ควรจะเป็นช่วงเวลาที่สังคมไทยมีบรรยากาศที่มีความสุขสงบเรียบร้อย 

 

          พ.อ.วินธัย กล่าวว่า ในขณะนี้ ภาคส่วนต่างๆ ส่วนใหญ่รับข่าวสารเรื่องการเลือกตั้งด้วยวิจารณญาณ มีความเข้าใจในเหตุและผล และเฝ้าดูการทำหน้าที่ของหน่วยงานที่รับผิดชอบ มีความพร้อมที่จะร่วมสร้างบรรยากาศแจ่มใสให้ประเทศไทย เพื่อเตรียมสำหรับพระราชพิธีที่เป็นมหามงคลยิ่งและสามารถจัดการเลือกตั้งได้ตามที่ รัฐธรรมนูญกำหนด อย่างไรก็ตาม กองทัพบกเชื่อในความตั้งใจจริงของทุกฝ่าย ที่กำลังหารือเพื่อให้ได้การปฏิบัติที่เหมาะสมที่สุด สง่างามที่สุด ประชาชนเห็นด้วยที่สุด และเป็นไปตามที่รัฐธรรมนูญบัญญัติไว้ในความเป็นระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข 

 

          พ.อ.วินธัย กล่าวอีกว่า หากสังคมไทยจะมองการตั้งใจเคลื่อนไหว อย่างมีนัยที่เกิดขึ้นในช่วงนี้ ด้วยความรู้สึก กังขาและมองว่าไม่เหมาะ ไม่ควรก็คงไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะเป็นอารมณ์ประชาธิปไตยที่ใครๆ ก็มีสิทธิจะเกิดความรู้สึกแบบนั้นขึ้นได้ และถ้ามองอย่างพิจารณา อาจตั้งข้อสังเกตได้ไหมว่าความเคลื่อนไหวบางอย่าง ได้กลายเป็นอาชีพหนึ่งไปเสียแล้ว และยังเป็นวิธีการเดิมๆ ที่บางกลุ่มบางส่วนนำมาใช้ โดยที่บางครั้งก็ไม่ได้สนใจบริบททางสังคมโดยรวม 

 

       "การเคลื่อนไหวแบบมีนัยยะและการวิจารณ์ด้วยอารมณ์ ที่เต็มไปด้วยทัศนคติเชิงลบ ไม่น่าจะเป็นการแสดงออกทางประชาธิปไตยที่งดงาม และยังไม่เกิดประโยชน์อันใดต่อสังคมไทย เลยแม้แต่น้อย ส่วนการให้ความเห็นของสมาชิกกลุ่มคนอยากเลือกตั้งนั้น คงไม่ต่างจากความเห็นเก่าที่ได้เคยประกาศไว้ตั้งแต่อดีต แต่ระยะหลังมีความกราดเกรี้ยวในถ้อยคำยิ่งขึ้น ซึ่งเป็นวาทะที่สังคมคงจะต้องไตร่ตรองให้ชัดเจน โดยเฉพาะการชูประเด็นว่าเป็นฝ่ายประชาธิปไตยแล้วผลักผู้อื่นให้ไปอยู่ตรงข้าม อาจมองได้ถึงวุฒิภาวะทางประชาธิปไตยที่กำลังบกพร่องก็เป็นได้" พ.อ.วินธัย กล่าว.

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ